Đấu với Eintracht Frankfurt để "cọ xát"

Thứ Ba, 11/05/2010, 10:14
Được thi đấu với CLB Eintracht Frankfurt là cơ hội lớn cho các cầu thủ trẻ Việt Nam có thể giao lưu, học hỏi, qua đó tiến bộ hơn. Tôi luôn xác định, đội tuyển sẽ thi đấu với tinh thần cọ xát là chính, HLV Calisto bộc lộ.

Mặc dù vẫn còn mệt sau hai ca phẫu thuật liên tiếp, chiều 10/5, HLV Calisto đã cùng những học trò có buổi tập luyện chiến thuật trên sân vận động Mĩ Đình để chuẩn bị cho trận giao đấu với CLB Eintracht Frankfurt (Đức) vào chiều 12/5. Kết thúc buổi tập luyện, HLV Calisto đã trả lời phỏng vấn phóng viên Báo CAND:

PV: Thưa ông, sau một giờ chỉ đạo các cầu thủ tập luyện, trong khi dư chấn từ hai ca phẫu thuật liên tiếp vẫn chưa hết, ông cảm thấy sức khoẻ hiện tại của mình như thế nào?

HLV Calisto: Tôi cảm thấy vẫn còn đau ở cổ, nhất là khi có những cử động mạnh. Trong thể thao, chấn thương là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, tôi sẽ phải cố gắng để làm tốt trận đấu quan trọng này.

PV: Sau hai ca phẫu thuật liên tiếp, nhiều người lo ngại rằng, HLV Calisto sẽ không thể ra sân chỉ đạo trực tiếp trận đấu vào ngày 12/5 tới?

HLV Calisto: Tôi khẳng định là, tôi đang bình phục tốt. Tôi sẽ ổn và nhất định là tôi sẽ ra sân trong trận gặp CLB Eintracht Frankfurt.

PV: Trận đấu với CLB Eintracht Frankfurt diễn ra vào đúng lúc chuẩn bị kết thúc lượt đi của V-League, sức khỏe, phong độ của nhiều cầu thủ đã giảm sút, trong khi đó đội hình đội tuyển quốc gia lại còn nhiều sứt mẻ, thiếu hụt những chân sút quan trọng, ông có nghĩ là sẽ có rất ít cơ hội cho Việt Nam?

HLV Calisto: Đúng là đội hình đội tuyển Việt Nam còn nhiều khiếm khuyết khi mà thiếu tới 11 cầu thủ trụ cột. Gần như Việt Nam thiếu hẳn một đội hình đủ mạnh. Thậm chí, những cầu thủ sẽ ra sân cũng có không ít người mắc chấn thương. Tôi đã phải gọi những gương mặt mới như Hồng Tiến, Sĩ Cường… Đó đều là những tân binh tài năng nhưng lại chưa nắm bắt được cách chơi của đội tuyển quốc gia do mới chỉ toả sáng được ở cấp CLB. Bởi thế, tôi sẽ phải nghiên cứu sắp xếp các cầu thủ vào những vị trí thích hợp nhất để họ có thể tỏa sáng.

HLV Calisto: Được thi đấu với những đội bóng mạnh sẽ là cơ hội để các cầu thủ trẻ Việt Nam tiến bộ. Ảnh: Dương Quân.

PV: Với một đội hình nhiều sứt mẻ, ông có tính tới việc thay đổi đấu pháp?

HLV Calisto: Tôi sẽ vẫn sử dụng chiến thuật cũ, như những gì các bạn đã từng được chứng kiến. Tôi nghĩ đó là cách tốt nhất để phát huy hết khả năng của các cầu thủ. Xét về thể lực, các cầu thủ Đức hơn hẳn chúng ta. Bởi thế, lối chơi tấn công với những pha dồn bóng liên tiếp sẽ càng khiến các cầu thủ của ta xuống sức. Có lẽ tôi sẽ chọn lối chơi phòng ngự. Từ giờ tới lúc ra sân, tôi sẽ phải điều chỉnh lại một chút về chiến thuật, nhưng tôi khẳng định là sẽ không có sự thay đổi nào đáng kể.

PV: Cho tới giờ phút này, ông đã có phương án nào thay thế cho các cầu thủ trụ cột như Minh Phương, Tài Em, Công Vinh…?

HLV Calisto: Rất tiếc, Minh Phương, Tài Em không thể thi đấu vì chấn thương, còn Công Vinh thì vẫn nhận án phạt treo giò. Đó là khó khăn lớn cho đội tuyển vào thời điểm này. Tôi đã có những phương án thay thế, nhưng giờ phút này thì chưa thể tiết lộ.

PV: Trận đấu với CLB Eintracht Frankfurt sắp tới, ông có đặt nặng vấn đề thắng thua đối với các cầu thủ?

HLV Calisto: Hoàn toàn không. Eintracht Frankfurt là đội bóng mạnh, một trong những CLB hàng đầu của châu Âu. Đội tuyển Việt Nam cũng là đội bóng nhất nhì Đông Nam Á. Được thi đấu với CLB Eintracht Frankfurt là cơ hội lớn cho các cầu thủ trẻ Việt Nam có thể giao lưu, học hỏi, qua đó tiến bộ hơn. Tôi luôn xác định, đội tuyển sẽ thi đấu với tinh thần cọ xát là chính. Dĩ nhiên, trong một trận đấu, sẽ phải có thắng - thua, và không ai muốn mình là người thua. Dù biết sẽ phải đối đầu rất khó khăn nhưng đội tuyển sẽ cố gắng thi đấu hết mình. Tôi không muốn tạo quá nhiều áp lực cho các cầu thủ trẻ. Thắng thua chỉ là một phần, điều quan trọng là không khiến người hâm mộ thất vọng về lối chơi.

Như bạn biết đấy, trận đấu lần này cũng là hoạt động kỉ niệm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Đức. Bởi thế, tôi cũng xác định, trận đấu này không chỉ là hoạt động thể thao đơn thuần mà còn là cầu nối hữu nghị giữa hai nước.

PV: Xin cảm ơn ông và chúc đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu với kết quả cao trong trận giao đấu sắp tới.

Sáng nay, CLB Eintracht Frankfurt đặt chân tới Việt Nam

Theo đúng kế hoạch, sáng nay (11/5) CLB Eintracht Frankfurt đã đặt chân xuống sân bay Nội Bài để chuẩn bị cho trận giao đấu với đội tuyển Việt Nam vào ngày 12/5.

Đúng như đã hứa, đội khách ra mắt khán giả hâm mộ Việt Nam với đầy đủ binh hùng tướng mạnh, trong đó có những tuyển thủ nổi tiếng như: Halil Altintop (Thổ Nhĩ Kì), Chris, Caio (Brazil), thủ môn Nikolov, chân sút Alexander Meier… CLB Eintracht Frankfurt là một trong những CLB lớn của châu Âu, hiện tại đang đứng ở vị trí thứ 10 tại giải Bundesliga 2010.

HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam Calisto nhận định: "Đây là cơ hội lớn để đội tuyển Việt Nam được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ những CLB hàng đầu thế giới. Bởi thế, toàn đội không nặng vấn đề thắng thua mà coi trận đấu này như nhịp cầu nối tình hữu nghị giữa hai nước". Trận giao đấu giữa đội tuyển Việt Nam - CLB Eintracht Frankfurt là hoạt động thể thao nổi bật chào mừng 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Đức.

H.Ly

Hà Ly (thực hiện)
.
.
.