"Đấu súng" thua, U23 Việt Nam chờ "Đồng"

Thứ Ba, 11/12/2007, 14:26
Bước vào loạt đá penalty, các cầu thủ Việt Nam đã không được thần May mắn "nhòm ngó". Hết Vũ Phong đá ra ngoài đến Xuân Hợp và Long Giang bị thủ môn đội bạn "bắt bài" và cản phá thành công. Tỷ số được ấn định là 3 - 1 vì thủ môn Tô Vĩnh Lợi cũng cản phá thành công một quả phạt. U23 Myanmar là đội đầu tiên vào chung kết bóng đá nam SEA Games 24 còn U23 Việt Nam lại ngậm ngùi kiếm tìm những tấm huy chương đồng. Như các kỳ SEA Games trước...

Thế là một lần nữa bóng đá Việt Nam lại phải lỗi hẹn với “giấc mơ vàng”.

Không thể nói là chúng ta thiếu may mắn, cú sút ở chấm 11m vọt xà của Vũ Phong đã gây hệ quả dây chuyền cho sự thiếu tự tin của các cầu thủ tiếp theo.  Xét về cục diện, chúng ta xứng đáng là người thua cuộc và đã may mắn không thua ở trong những phút thi đấu chính thức.

Trong suốt trận đấu, U23 Việt Nam đã không chứng minh được đẳng cấp của mình như người hâm mộ kỳ vọng. Sự tự tin của các cầu thủ vẫn nằm quẩn quanh đâu đó. Đó là một điều tối kỵ trước mỗi trận đánh lớn.

Ngược lại ở chiến tuyến bên kia, ông  HLV của U23 Myanmar, Marcos Falopa người Brazil đã biết khơi dậy niềm tin thắng trận cho các học trò của mình.

Sau 12 năm không biết đến chiến thắng trước tuyển Việt Nam, các cầu thủ U23 Myanmar đã thể hiện sự khát khao của mình bằng lối chơi đầy tự tin với cách tấn công không biết mệt mỏi. Chiến thắng luôn dành cho những người dũng cảm.

Ở thời khắc quyết định, chúng ta lại không thể vượt qua, một lời kết buồn cho những người yêu bóng đá Việt Nam.

Nếu tính từ SEA Games 1995 thì Việt Nam đã có 3 lần vượt qua Myanmar để có mặt ở trận chung kết. Như vậy ở những lần gặp nhau trong 12 năm trở lại đây, dù có khó khăn đến đâu nhưng các tuyển thủ Việt Nam luôn thể hiện được sự khát khao để chiến thắng trước Myanmar. Ở lần gặp nhau thứ 4 này, một U23 Myanmar hoàn toàn đổi mới trước sự dẫn dắt của HLV Marcos Falopa người Brazil, một U23 Việt Nam chưa thật sự “vào guồng”, cơ hội sẽ được chia đều 50 - 50.

Trận bán kết thứ nhất giữa U23 Việt Nam và U23 Myanmar diễn ra trên sân Municipality. Theo quan sát của chúng tôi, khá nhiều cổ động viên Việt Nam đã có mặt trên khán đài để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam. Một lá quốc kỳ Việt Nam khổng lồ bao phủ kín một góc khán đài B sẽ giúp các cầu thủ Việt Nam hưng phấn hơn.

Đội hình:

U23 Việt Nam: Vĩnh Lợi, Long Giang, Xuân Hợp, Việt Cường, Nhật Tân, Công Minh, Duy Nam, Vũ Phong, Tấn Tài, Công Vinh, Thanh Bình.

U23 Myanmar: Zin Htet, Htet Aung, Win Qung, Moe Win, Maung Lwin, Thiha Aung, Win Thein, S.T. Thant, Si Thu Win, Pai Soe, Aye San.

U23 Việt Nam trong trang phục đỏ truyền thống còn U23 Myanmar trong trang phục quần trắng, áo trắng, tất trắng. Hy vọng màu đỏ sẽ mang lại may mắn cho U23 Việt Nam.

Diễn biến hiệp 1

U23 Việt Nam chọn phần sân bên phải, các cầu thủ U23 Myanmar được quyền phát bóng trước.

Ngay từ phút thứ 2, U23 Myanmar đã có một đường chuyền bổng dài vào khu trung lộ nhưng đã bị các trung vệ U23 Việt Nam cản phá.

Theo quan sát của chúng tôi, U23 Myanmar nhập cuộc với tâm lý khá thoải mái. Các đường lên bóng của Myanmar chưa thể hiện sự sắc nét nhưng các cầu thủ Việt Nam phải dè chừng những đợt phản công của đội bạn.

Phút thứ 9, tốc độ trận đấu đến lúc này diễn ra khá chậm, bóng thường luẩn quẩn ở khu vực giữa sân và có khá nhiều đường chuyền sai địa chỉ của 2 bên. Sự thận trọng được cả 2 bên đề cao.

Phút thứ 11, sau 1 pha tấn công bên cánh trái, Thanh Bình có một đường chuyền vòng cung vào khu trung lộ khung thành U23 Myanmar, Công Vinh lao vào nhưng rất tiếc đã đánh đầu trượt bóng.

Phút thứ 14, Tấn Tài có pha dốc bóng tốc độ bên cánh phải rồi chuyền vào giữa, Thanh Bình dứt điểm 1 chạm nhưng bóng đi quá nhẹ. Thủ thành Zin Htet đã bắt gọn.

Phút thứ 16, sau 1 loạt pha phối hợp 1 chạm rất đẹp bên cánh trái bóng đến chân Công Minh. Tiền vệ U23 Việt Nam băng từ phía sau sút bóng sống rất căng, thủ thành Zin Htet trổ hết tài năng đẩy bóng chịu quả phạt góc.

Phút thứ 18, Thanh Bình có cú nhảy cao đánh đầu ở góc hẹp nhưng vẫn không qua được tay của thủ thành Zin Htet.  

Những pha bóng đe doạ khung thành đội U23 Myanmar liên tiếp cho thấy U23 Việt Nam đã dần lấy lại sự gắn kết cũng như tự tin sau từng đường bóng.

Trong những phút vừa qua, có thể nhận thấy U23 Myanmar chủ động giữ bóng, đẩy cao đội hình rồi tung những đường chuyền dài vào khu trung lộ nhưng chưa có tình huống nguy hiểm nào đáng kể.

U23 Việt Nam chủ động phòng ngự và triển khai tấn công khá đa dạng từ 2 cánh đến bật tường trung lộ. Một vài tình huống nguy hiểm đã đến những chưa được U23 Việt Nam cụ thể hóa.

Phút thứ 25, Pai Soe có một pha dứt điểm ngoài vòng 16m50, bóng đi vọt xà ngang.

Phút thứ 27, sau một đường chuyền khá đẹp của đồng đội, Phan Thanh Bình băng xuống dứt điểm ở góc hẹp nhưng đã bị trung vệ của U23 Myanmar cản phá.

Phút thứ 28, Xuân Hợp đã nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu sau pha vào bóng với S.T. Thant.

Phút thứ 30, U23 Việt Nam được hưởng quả phạt góc bên cánh phải, bóng được đưa bổng vào khu trung lộ, Công Vinh bật cao đánh đầu nhưng trượt bóng, bóng tiếp tục căng ngang khung thành U23 Myanmar nhưng không có một cầu thủ áo đỏ nào băng vào kịp.

Đến phút này, U23 Myanmar vẫn chưa có tình huống thực sự nguy hiểm nào trước khung thành thủ môn Vĩnh Lợi. Cặp trung vệ Long Giang, Xuân Hợp  được sự hỗ trợ của các tiền vệ chơi khá chắc chắn.

Phút thứ 36, từ bên cánh phải, Công Vinh dứt điểm rất nhanh, thủ thành Zin Htet giật mình đẩy bóng vọt xà ngang chấp nhận quả phạt góc bên cánh trái.

Quả phạt góc được đưa bổng vào giữa, bóng lại đến chân Công Vinh, một cú sút ở tầm thấp rất mạnh nhưng thủ thảnh Zin Htet vẫn xuất sắc cản phá.

Phút thứ 39, sau một pha cản phá của U23 Myanmar, Vũ Phong đã bị đau và phải nhờ tới sự chăm sóc của bác sĩ.

Phút thứ 42, sau một pha treo bóng bổng, Công Vinh di chuyển nhanh dứt điểm ở cự ly 7m, bóng vẫn trong tầm kiểm soát của thủ thành Zin Htet.

Phút thứ 44, Việt Cường có bóng bên cánh phải, anh tâng bóng 1 chạm và dứt điểm rất nhanh bóng đi vọt xà ngang.

Phút thứ 45+2, trọng tài thổi còi hết hiệp 1.

Có thể thấy, ở những phút đầu trận đấu, U23 Myanmar rất tự tin dâng cao tấn công nhưng không mang lại hiệu quả. U23 Việt Nam chủ động hơn trong việc giữ bóng và triển khai tấn công khá đa dạng.

Về cuối hiệp 1, tốc độ trận đấu diễn ra khá chậm, nhiều tình huống tiếp cận khung thành đã được U23 Việt Nam triển khai nhưng cái chúng ta cần là bàn thắng thì vẫn chưa đến. U23 Myanmar càng không có một pha bóng nguy hiểm nào trước khung thành U23 Việt Nam. Sự chắc chắn về lối chơi đã làm người hâm mộ yên tâm phần nào.

Diễn biến hiệp 2

Các cầu thủ Việt Nam vào cuộc với khí thế hừng hực. Hơn 80 triệu con tim Việt Nam đang dõi theo từng đường bóng của các đội tuyển. Tuy nhiên những đường bóng của chúng ta chưa vào sâu trong khu vực 16m50. U23 Myanmar cũng vậy. Họ chỉ có vài cú sút xa mang tính "hăm dọa" là chủ yếu.

Phút thứ 47, sau một loạt pha phối hợp trung lộ giữa Công Vinh, Vũ Phong, bóng được đẩy sang cánh phải cho Tấn Tài. Một pha treo bóng qua tay thủ thành Zin Htet, rất tiếc Thanh Bình đã giật mình để bóng đi qua.

Phút thứ 48, Pai Soe tung cú dứt điểm từ xa trước khung thành thủ môn Vĩnh Lợi, bóng đi vọt xà ngang.

Phút thứ 50, Công Vinh đi bóng qua một loạt các cầu thù U23 Myanmar rồi tung cú sút “cầu âu” vào góc cao nhưng thủ thành Zin Htet đã bắt gọn.

Phút 54, U23 Myanmar có một đường phản công rất nhanh bên cánh phải, bóng được đưa xuống khu vực 16m50 rất may, các trung vệ U23 Việt Nam kịp thời cản phá.

Mặc dù mới vào đầu hiệp 2, các cầu thủ U23 Myanmar đã cho thấy sự khác biệt về lối chơi. Họ bắt đầu sử dụng lối chơi rắn, không ngại va chạm mỗi khi có bóng thì triển khai tấn công rất nhanh. Những đường tấn công thường đi qua chân của S.T. Thant.

U23 Việt Nam cho thấy sự chắc chắn của hàng phòng ngự nhưng mỗi khi tấn công thì lực lượng trở nên rất mỏng.

Phút thứ 66, Quý Sửu vào thay Duy Nam.

Liên tục các cú "ăn miếng trả miếng" giữa 2 đội.

Phút thứ 67, từ một góc hẹp Aye San tung một cú sút rất mạnh, bóng bật ra  S.T. Thant sút nhẹ rất may Vĩnh Lợi bắt gọn.

Phút thứ 68, Công Vinh có một màn độc diễn đi qua một loạt các cầu thủ U23 Myanmar và tung cút sut, rất tiếc bóng lại bật xà ngang trong sự tiếc nuối của người hâm mộ. Ngay sau đó, U23 Myanmar đã có "câu trả lời" nhưng bóng cũng không vào lưới Tô Vĩnh Lợi.

Phút thứ 69, U23 Myanmar đã có màn đáp trả. Pai Soe thoát khỏi sự truy cản của các trung vệ U23 Việt Nam sút bóng vọt xà ngang.

Sau những tình huống nguy hiểm vừa rồi trên sân, trận đấu đã sôi nổi hơn rất nhiều. Các cầu thủ U23 Việt Nam thường sử dụng những đường chuyền dài tận dụng tốc độ của Công Vinh để tìm kiếm bàn thắng.

U23 Myanmar cho thấy sự nổi trội hơn về mặt thể lực đã gây áp đảo trước những pha tranh chấp ở khu vực giữa sân.

Phút thứ 79, U23 Myanmar có một đường chuyền rất đẹp, S.T.Thant băng xuống, rất may thủ thành Vĩnh Lợi đã kịp thời cản phá.

Phút thứ 82 của trận đấu, tỷ số vẫn chưa được mở. U23 Myanmar liên tục gia tăng sức ép. Về phía U23 Việt Nam thể hiện rõ ý đồ phòng ngự phản công, người chơi cao nhất là Thanh Bình và Công Vinh chơi cao hơn hàng tiền vệ một chút.

Phút thứ 86, U23 Myanmar có đường tấn công bóng bên cánh phải, bóng được đưa lại cho tuyến 2 dứt điểm nhưng các trung vệ U23 Việt Nam đã cản phá.

Phút thứ 88, Vĩnh Lợi đã có pha cản pha trái phép ngay trong vòng cấm trước 1 cầu thủ U23 Myanmar. Trọng tài không ngần ngại chỉ vào chấm 11m.

Tuy nhiên S.T. Thant đã không thắng được Tô Vĩnh Lợi. Tỷ số vẫn là 0 - 0.

Phút thứ 90+3, trọng tài nổi hồi còi kết thúc 90 phút thi đấu chính thức. Tỷ số vẫn là 0 – 0.

Trong hiệp 2 với thể lực vượt trội, U23 Myanmar đã tỏ ra lấn lướt. Người hâm mộ chắc chắn rất tiếc với cú sút dội xà ngang của tiền đạo Công Vinh, nhưng từ sau tình huống đó, U23 Việt Nam đã không còn làm chủ thế trận.

Rất may, ở những phút cuối cùng của trận đấu, Tô Vĩnh Lợi đã kịp thời chuộc lỗi bằng pha cản phá thành công quả phạt 11m (mà nguyên nhân chính từ một pha phạm lỗi của Tô Vĩnh Lợi)

Diễn biến hiệp phụ

Sau 2 hiệp chính giằng co, 2 đội bước vào hiệp phụ thứ nhất với việc U23 Việt Nam lấy bóng trước. Với thể lực vượt trội, khả năng U23 Myanmar sẽ lấn lướt. Chỉ có một bàn thắng mới giúp U23 Việt Nam có ưu thế.

Phút thứ 3 của hiệp phụ thứ nhất sau một pha lộn xộn trước khung thành của thủ môn Zin Htet, Công Vinh băng xuống dứt điểm, các trung vệ U23 Myanmar đã kịp thời cản phá.

Phút thứ 10 (hiệp phụ 1) U23 Myanmar kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng vẫn chưa tạo được cơ hội cụ thể nào.

U23 Việt Nam chủ động giữ bóng giảm nhịp độ trận đấu.

Phút thứ 13, sau một loạt pha phối hợp, Vũ Phong tung cú sút rất căng từ vòng ngoài 16m50. Thủ thành Zin Htet đã chọn đúng vị trí đẩy bóng ra ngoài.

1 phút sau, cầu thủ này lại có một cú sút xa, nhưng không đủ mạnh và nguy hiểm để thành bàn.

Hiệp phụ thứ nhất kết thúc. Tỷ số vẫn là 0 - 0. 2 đội bước vào hiệp phụ thứ 2. Nhiều khả năng, trận đấu kết thúc bằng loạt đá luân lưu.

Ở những phút đầu của hiệp phụ thứ 2, U23 Myanmar vẫn tập trung tấn công bên cánh phải U23 Việt Nam nơi Vũ Nhật Tân trấn giữ. Tuy nhiên, các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn bọc lót khá tốt.

Phút thứ 7 hiệp phụ thứ 2, Vũ Phong sút phạt ở góc thấp nhưng chưa đủ mạnh để qua tay của thủ thành Zin Htet.

Phút thứ 8, Mai Tiến Thành vào thay Phan Thanh Bình.

Phút thứ 9, U23 Myanmar có cú dứt điểm rất mạnh ở góc hẹp. Thủ thành Vĩnh Lợi đã xuất sắc cản phá.

Hiệp phụ thứ 2 cũng kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. 2 đội sẽ phân định bằng "loạt đấu súng trực tiếp" - luân lưu 11m.

Kết quả thi đá luân lưu 11m

Myanmar được quyền đá trước.

Htet Aung dứt điểm chính xác. 1 - 0 nghiêng về Myanmar.

Công Vinh dứt điểm góc cao, tỷ số 1 - 1.

Min Tun dứt điểm góc phải, Vĩnh Lợi xuất sắc cản phá. 1 - 1.

Vũ Phong dứt điểm vọt xà ngang. Tỷ số vẫn là 1 - 1.

Aye San nâng tỷ số lên 2 - 1 cho U23 Myanmar.

Mai Xuân Hợp không chiến thắng được Zin Htet. Tỷ số là 2 -1 cho Myanmar.

Moe Win thực hiện chính xác. 3 - 1.

Với bước chân nặng nề, Long Giang đã dứt điểm không thành công.

Chung cuộc U23 Việt Nam thua với tỷ số 1 - 3.

Các cầu thủ "tu my nam tử" đã không bằng các đồng nghiệp "liễu yếu đào tơ". Trận đấu kết thúc với sự tiếc nuối của các cầu thủ, cổ động viên trên sân và những người yêu bóng đá đang ngồi trước màn ảnh nhỏ. Bóng đá Việt Nam lại "lỡ tàu". 2 năm mới có 1 kỳ SEA Games nhưng rồi kỳ SEA Games đã kết thúc với các cầu thủ bóng đá nam. Cũng như những kỳ SEA Games trước, "giấc mộng Vàng" vẫn là mộng, dù Vàng ở đây chỉ có đẳng cấp khu vực

Trang Dũng - Anh Tú
.
.
.