Đại cuộc V.League sau vòng 11: Đỉnh trời & đáy vực

Thứ Hai, 10/05/2010, 10:23
Vòng 11 V.League được "đẩy" lên ngày thứ bảy, thay vì chủ nhật để tạo thêm thời gian tập trung cho ĐTVN. Vòng 11 V.League với một lịch thi đấu được điều chỉnh bất thường cũng chứng kiến hàng loạt kết quả bất thường. Và với những sự bất thường đó, cuộc chơi đang chứng kiến một khoảng cách vời xa giữa đỉnh trời và đáy vực…

Ở trên "đỉnh trời", Becamex Bình Dương và SHB Đà Nẵng gặp nhau trên sân Gò Đậu trong một trận đấu sớm diễn ra vào ngày thứ sáu. Trận đấu mà ai cũng dự đoán là căng, nhưng thực chất lại là trận đấu một chiều. Cái chiều mà ở đấy Bình Dương dễ dàng ghi 2 bàn thắng, để dễ dàng lấy lại ngôi số 1 từ tay Đà Nẵng.

Thế nhưng chỉ 24 giờ sau cái cảm giác "làm vua V.League" Bình Dương đã phải nhường ngôi vị ấy cho "đại kình địch" Hà Nội T&T. Bởi lẽ trên sân Hàng Đẫy, Hà Nội T&T đã thắng Ninh Bình, và thắng bằng một kịch bản không ai tin nổi. Ở trong kịch bản đó, Ninh Bình ăn bàn trước, nhưng thủ môn Đinh Hoàng La - một thủ môn hàng "sao" hẳn hoi bỗng nhiên rê bóng lăng nhăng trong vòng cấm, để rồi buộc phải phạm lỗi trước sự truy sát của đối phương. Lập tức ông trọng tài chỉ tay vào Penalty, và lập tức T&T có bàn gỡ điểm.

Đến những phút cuối cùng của trận đấu, khi ai cũng nghĩ "1-1" là tỷ số đẹp thì bất ngờ thay, từ một đường tạt bóng vu vơ của Văn Quân, hậu vệ Ninh Bình lại đưa chân tiếp bóng, khiến quả bóng bay thẳng gôn nhà. Thế là T&T thắng, và cùng có 22 điểm như Bình Dương, nhưng lại lên ngôi đầu bảng nhờ chiến thắng trong cuộc đối đầu trực tiếp với Bình Dương. Thế nên người ta mới nói, T&T lên ngôi nhờ… Thượng đế!

Cầu thủ Hà Nội T&T hạnh phúc sau trận thắng Ninh Bình, chính thức lấy lại ngôi số 1 (Ảnh: Quang Minh).

Sau vòng 11, sự so kè giữa T&T, Bình Dương và SHB Đà Nẵng đang hình thành nên "thế trận tam quốc" dự đoán là quyết liệt. Thế trận mà ở đấy, ai cũng bảo Bình Dương thất thế, vì ai cũng hiểu SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T giống như những người anh em "môi hở răng lạnh".

Nếu như ở trên đỉnh trời, V.League sau vòng 11 bắt đầu xuất hiện cuộc đua tam mã, thì ở dưới đáy vực cũng lại có một cuộc đua tam mã tương tự. Ở đáy vực, cả Navibank Sài Gòn lẫn Hòa Phát Hà Nội đều thua đau ở vòng 11 (vì đều thua những bàn quyết định vào những phút cuối cùng), duy chỉ có Nam Định là giành được 1 điểm ở sân Thanh Hóa, thế nhưng cái dãy điểm số 6-8-11 của thứ tự các đội Navibank, Hòa Phát, Nam Định là không quá lớn.

Thành thử, cuộc đua ở đáy vực chắc chắn sẽ tiếp tục căng. Nó lại càng căng hơn khi ở sát sạt phía trên, lần lượt hai ông kẹ Hoàng Anh Gia Lai và Đồng Tâm Long An lại lần lượt sở hữu hai vị trí 10 và 12 với số điểm lần lượt là 13 và 11. Điều đó có nghĩa trong 2 vòng đấu cuối cùng của lượt đi, chỉ cần bất cứ một sơ sẩy nhỏ là cả Hoàng Anh lẫn Đồng Tâm đều có thể bị "dìm" xuống bất cứ lúc nào.

Phải nói rằng sự có mặt của Hoàng Anh và Đồng Tâm ở "đáy vực V.League" lúc này quả là một bất ngờ ngoài dự đoán. Bởi đầu mùa giải, Hoàng Anh còn tự tin với cả một kế hoạch "phục hận" còn Đồng Tâm thì hạ quyết tâm ít nhất cũng vào "top 3". Nhưng cảm giác như hàng loạt những lỗ hổng lớn về lực lượng, đã khiến cả hai đội bóng này không còn là mình nữa. Ở vòng 11 vừa rồi thì họ gặp nhau ở Long An, và ở đấy Hoàng Anh thắng 2-0 trong một trận đấu được mô tả là "dở ít thắng dở nhiều".

Cảm giác như, cùng với sự hấp dẫn của những cuộc đua ở đỉnh trời và đáy vực, đại cuộc V.League sau vòng 11 còn chứng kiến một sự "hấp dẫn" kịch bản khác nữa. Sự hấp dẫn mà với nó, hai ngọn cờ đầu của bóng đá doanh nghiệp Việt Nam đang chìm xuống. Và đấy phải chăng là dấu hiệu chứng tỏ: Một thời đại đã qua, và một thời đại mới chuẩn bị thành hình?

Hình ảnh phản cảm nhất vòng đấu: Cú đạp chân của Đình Tùng

Nếu vòng 10 V.League chứng kiến một hình ảnh phản cảm của cầu thủ Hải Lâm (SHB Đà Nẵng) khi cầu thủ này chỉ "ngón tay thối" của mình vào mặt Tymothy thì vòng 11 lại chứng kiến một hình ảnh phản cảm không kém đến từ Đình Tùng của Thanh Hóa. Trong một pha tranh chấp với Okordo của Nam Định (trận Thanh Hóa - Nam Định), Đình Tùng đã nhảy lên và đạp thẳng gầm giày vào ống quyển đối phương.

May cho Thanh Hóa khi trọng tài chỉ rút thẻ vàng cảnh cáo Đình Tùng, nhưng rõ ràng là với hình ảnh phản cảm này, Đình Tùng đã mất điểm nghiêm trọng trong mắt người hâm mộ.

Cần phải thấy, Đình Tùng vốn là một cầu thủ nền nã, vì thế bản thân Đình Tùng - tân tuyển thủ ĐTQG cần phải đặt tay lên trán suy nghĩ thật kỹ và thật thấu đáo sau một pha bóng không thể chấp nhận nổi của mình.

Diệp Xưa
.
.
.