Câu chuyện Worl Cup:

ĐT Hà Lan: Cơ hội cuối của Van Gaal và một hình bóng còn bỏ ngỏ

Thứ Sáu, 06/06/2014, 10:52
Ngay sau VCK World Cup này, HLV trưởng ĐT Hà Lan Luis Van Gaal sẽ từ giã vị trí của mình để sang cầm quân ở CLB Manchested United. Hơn lúc nào hết, Van Gaal muốn có một kết thúc có hậu ở một đội bóng mà hơn 10 năm trước ông từng phải khóc hận rất nhiều.

Cho đến tận giờ người hâm mộ Hà Lan vẫn không thể quên được cái khoảnh khắc Hà Lan bại trận ở vòng loại World Cup 2002 khu vực châu Âu. Đấy là một Hà Lan của những cầu thủ được coi là "trò cưng" của Van Gaal, những người đã từng cùng Van Gaal vô địch Champions League trong màu áo Ajax năm 1995, những người đã tạo nên một thứ bóng đá mang đầy tính cống hiến, nhưng sự cống hiến lại không tỉ lệ thuận với khát vọng và hiệu quả. Sau lần thất bại ấy đã có những ý kiến cho rằng Hà Lan không nên tiếp gắn bó với Van Gaal, và đặc biệt là không nên tiếp tục thứ bóng đá cống hiến nhưng thiếu hiệu quả mà ông thầy này nhào nặn.

8 năm sau, tại VCK World Cup 2010, quả nhiên người ta nhìn thấy hình ảnh một Hà Lan hoàn toàn khác dưới trào HLV Bert Van Marwijk - một Hà Lan phòng ngự đến tiêu cực, nhưng suýt chút nữa đã lên đỉnh thế giới nhờ thứ bóng đá phòng ngự tiêu cực ấy. Chung kết World Cup 2010 với một Tây Ban Nha, cầu thủ Hà Lan chấp nhận thiết lập tầng tầng lớp lớp những bức tường phòng thủ trước khung thành, và chính kiểu phòng thủ chặt - phản công nhanh đã giúp họ có những cơ hội ăn bàn mười mươi. Nhiều fan hâm mộ Hà Lan đã ôm mặt tiếc nuối khi những pha đối mặt với thủ thành Tây Ban Nha của chân tiền Robben đều không đưa bóng đi trúng đích. Và thế là Hà Lan phải trả giá, phải đối diện với kết cục bại binh chỉ trong một khoảnh khắc lơ là.

Sau World Cup 2014, HLV Van Gaal chắc chắn chia tay ĐT Hà Lan.

Thấu rõ sự thất thế của một Hà Lan cống hiến nhưng không hiệu quả của 12 năm trước, cũng chứng kiến một Hà Lan phòng thủ tiêu cực nhưng kém may mắn của 4 năm về trước, bây giờ Luis Van Gaal đang xây dựng một Hà Lan như thế nào? Có xem những trận đấu tập huấn của Hà Lan trước thềm World Cup này mới thấy Van Gaal đang đảo tung các vị trí để thử nghiệm gần như mọi sơ đồ chiến thuật có thể, từ 4-4-2, 4-2-3-1 đến cả 3-5-2 - một chiến thuật thuộc vào dạng cũ kĩ của cũ kĩ. Nó cho người ta cảm giác Hà Lan của kỳ World Cup này sẽ mang hình ảnh của một con kỳ nhông, sẵn sàng thay đổi màu sắc, thay đổi triết lý của mình theo từng tình huống.

Nhưng dù với tình huống nào thì Hà Lan cũng chỉ có chừng ấy một nhóm cầu thủ ngôi sao, như Sneijder, Robben và đặc biệt là tiền đạo Van Persie. Có thể nói không quá rằng một mình Van Persie đã đảm nhiệm tới 80% khả năng ghi bàn cho Hà Lan, thế nên ở trận giao hữu gần đây nhất giữa Hà Lan và xứ Wales (2-0), khi Van Persie rời sân thì hệ thống tấn công của Hà Lan lập tức trở nên cùn đường. Mà một thông tin rất xấu đã xảy ra với các fan hâm mộ Hà Lan, đó là rất có thể Van Persie không rời sân vì "muốn đề phòng chấn thương" như anh nói, mà vì quả nhiên anh đã bị chấn thương háng như một bộ phận y tế của Hà Lan úp mở cho biết. Nên nhớ là ở mùa giải vừa qua, trong màu áo M.U, Van Persie cũng đã phải vắng mặt một thời gian dài vì chấn thương. Và nếu những chấn thương nối tiếp này khiến Van Persie không còn là Van Persie nữa thì có rất nhiều khả năng Hà Lan sẽ gặp vấn đề trầm trọng ở khâu ghi bàn.

Mặc dù HLV Van Gaal nói cứng là Hà Lan đủ lực để đi tới trận đấu cuối cùng tại kỳ World Cup này, và mặc dù bản thân các cầu thủ Hà Lan cũng rất muốn làm một điều gì đó để chia tay ông thầy đáng kính nhưng triển vọng Hà Lan tiến sâu xem chừng khá mù mờ.

Nó cũng mù mờ hệt như bây giờ người ta cũng không hiểu là Hà Lan sẽ thể hiện một lối chơi, một bản sắc, một triết lý như thế nào?!

Hiếu Hà
.
.
.