Tối qua, AFF Suzuki Cup 2014, ĐT Việt Nam - ĐT Philippines 3- 1:

Cuốn phăng đối thủ!

Thứ Bảy, 29/11/2014, 08:18
Với quyết tâm giành 3 điểm để có thể vào bán kết với vị trí đứng đầu bảng A, ĐTVN đã có 90 phút thi đấu với đúng 100% phong độ của mình. Và nói không quá, đó là 90 phút thi đấu mà "chiếu trên" Philippines đã bất ngờ bị cuốn phăng. 

Đội trưởng Tấn Tài - người chơi khá hay trong trận trước với ĐT Lào ngồi dự bị và một Hoàng Thịnh trẻ trung, giàu sức lực được vào sân thay thế, ĐTVN nhập trận với một đội hình gần như trận ra quân với Indonesia (chỉ có sự khác biệt duy nhất ở hàng tiền đạo, khi một Công Vinh giàu kinh nghiệm đá thay Hải Anh nhiệt tình nhưng kém duyên). Và cũng giống như trận gặp Indo, ĐTVN dâng cao đội hình, đá áp sát, liên tục dồn ép đối thủ về phía sân của mình. Nhưng kịch bản tấn công thì hoàn toàn mới: thay vì những pha khoét biên, tạt bổng, những đường bóng ngắn, bóng sệt "vỗ" vào nách trung vệ và hậu vệ biên Philippines được thực hiện với một mật độ dày đặc.

Và chính miếng đánh mới mẻ này đã khiến hàng phòng ngự 4 người có thể hình cao to lực lưỡng nhưng xoay trở chậm của Philippines liên tiếp bị hở sườn. Rất nhiều cơ hội được tạo ra và rất nhiều lần những tiền vệ biên của chúng ta xâm nhập vòng cấm, "gí" bóng sát mép biên ngang khung thành đối phương nhưng tiếc là những pha căng ngang cuối cùng đều không chính xác. Bàn thắng duy nhất mà chúng ta ghi được trong hiệp 1 lại đến từ một cú sút xa ở cự ly chừng 30m của Hoàng Thịnh - một cú sút mạnh mẽ, quyết đoán, khiến HLV trưởng Toshyia Miura nhảy lên, vỡ oà hạnh phúc.

Sau khi có bàn thắng, ĐTVN lùi xuống đá phòng ngự chậm chắc, nhưng mỗi khi có bóng vẫn thực hiện những pha phản công rất nhanh, khiến các hậu vệ Philippines phải vất vả chống cự. Trong một pha phản công như vậy, Văn Quyết có tình huống xâm nhập vòng cấm, bị hậu vệ đối phương kéo áo rất lộ, nhưng trọng tài lại không cho phép Việt Nam được hưởng 11m. Hình ảnh HLV trưởng Philippines Thomas Dooley thất thần nhìn vào trong sân rồi liên tục nhìn đồng hồ (một biểu hiện cho thấy ông muốn 15 phút nghỉ giữa giờ đến nhanh, đến sớm để chấn chỉnh lại quân mình?) đã nói lên tất cả.

Hoàng Thịnh hạnh phúc sau bàn mở tỷ số.

Thế nhưng 15 phút nghỉ giữa hiệp vẫn không giúp Thomas Dooley tìm ra những phương án hoá giải những miếng công nhanh, sắc sảo của ĐTVN. Ngay ở phút thứ 5 của hiệp 2, từ đường chuyền một chạm đầy cảm giác của Hoàng Thịnh ở giữa sân, Vũ Minh Tuấn băng xuống, dùng tốc độ vượt qua hậu vệ Philippines rồi sút bóng chéo lưới ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Và chỉ 10 phút sau đó, trong một khoảnh khắc thăng hoa bất ngờ, lại đến lượt Thành Lương vuốt má ngoài chân trái từ ngoài vòng cấm, "cuộn" quả bóng vào góc cao khung thành đối thủ. Phải nói, cả 3 bàn thắng mà ĐTVN ghi được đều đơn giản, hiện đại và đẹp mắt.

Tuy nhiên chỉ 2 phút ngay sau khi có bàn thứ 3, ĐTVN lại để thủng lưới. Đấy là một tình huống mà cầu thủ tấn công Philippines khoét biên phải rồi căng hiểm vào trong để cầu thủ Mulders chạy cắt mặt rất nhanh, đệm lòng vào góc lưới. Ngoại trừ một vài khoảnh khắc để thoát người như thế này - một điều rất khó tránh trong những trận đấu tốc độ cao, hệ thống phòng ngự của ĐTVN đã hoạt động rất hiệu quả. Khả năng tranh chấp quyết liệt của cặp tiền vệ Hoàng Thịnh, Huy Hùng ở khu vực giữa sân cùng khả năng áp sát, đọc tình huống tốt của hai hậu vệ biên Xuân Thành, Quế Ngọc Hải đã khiến các cầu thủ Philippines rất khó đưa bóng xuống biên để tạt bổng vào trong như những gì mình thể hiện trong hai trận trước.

3-1, ĐTVN giành chiến thắng sau 90 phút thi đấu không thể ấn tượng hơn. Và điều đáng nói là với tổng 7 điểm sau 3 trận đấu (2 thắng 1 hoà), ĐTVN đã vào bán kết với vị trí đầu bảng A, nhiều khả năng tránh được đối thủ nặng ký Thái Lan đúng như những gì HLV Toshyia Mura mong muốn.

 

Nén lại niềm vui!?

Phải có mặt ở sân Rajamangala (Thái Lan) để sống trong một không khí cực kỳ ảm đạm, cay đắng của ĐTVN sau trận thua Philippines 0-1 tại vòng bảng AFF Cup 2012 mới có thể hiểu được cái cảm giác hạnh phúc vỡ oà sau chiến thắng 3-1 ngày hôm qua. Một chiến thắng giúp ĐTVN đòi nợ đối phương, và ít nhiều lấy lại niềm tin của chính những người hâm mộ nước nhà.

Sau một AFF Cup 2012 tay trắng, rốt cuộc thì chúng ta đã trở lại, và trở lại một cách ấn tượng với vị thế dẫn đầu bảng A sau vòng đấu bảng. Đấy là một vị thế mà trước khi bóng lăn có lẽ không nhiều người nghĩ đến. Phải nói, HLV Miura đã làm được nhiều điều, từ việc nâng nền thể lực để các cầu thủ có thể đá từ phút đầu tiên đến phút cuối cùng một cách mạnh mẽ đến việc đã làm tất cả để thổi lửa vào trái tim cầu thủ. Nói như Văn Quyết thì thời Miura không có khái niệm "công thần", mà cứ ai mạnh mẽ nhất, khao khát nhất, phù hợp với triết lý của HLV nhất là được vào sân. Và chính điều ấy đã tạo nên một ĐTVN giàu tính cạnh tranh, giàu khát vọng.

Nhưng sau cảm giác hạnh phúc thì có lẽ cũng cần bình tĩnh nhìn cặn kẽ lại cái lộ trình hình Sin mà chúng ta đã trải qua. Lộ trình mà ở đó, chúng ta mở đầu rất hay với Indo nhưng ngay sau đó mất lửa trước Lào và đêm qua thì lại ngùn ngụt tinh thần chiến binh. Nếu cái lộ trình hình Sin này là một quy luật (chứ không phải là một biểu hiện ngẫu nhiên) thì ở trận bán kết lượt đi tới đây, ĐTVN rồi sẽ thể hiện một bộ mặt như thế nào? Chúng ta được lợi thế khi đá bán kết trên sân của mình. Cái lợi thế mà nói như ông Miura thì nó giúp ông rất dễ bề toan tính. Nhưng để có điều kiện để toan tính thì chúng ta cũng phải chơi coi được trong trận lượt đi.

Đêm qua ai ở Mỹ Đình cũng sướng. Và khi rời Mỹ Đình để trở về nhà thì cảm giác sướng chắc chắn vẫn còn ngự trị. Nhưng có lẽ sau cái khoảnh khắc rất sướng ấy giờ là lúc cần điềm đạm chờ đợi một vòng bán kết dự đoán là sẽ khốc liệt hơn rất nhiều.

Sau niềm vui người ta cũng phải học cách "nén" lại niềm vui!  PHAN ĐĂNG

Ông Miura "mất người"

90 phút quyết đấu với Philippines, ĐTVN nhận phải 2 chiếc thẻ vàng. Nếu thẻ vàng ở đầu trận của tiền đạo Công Vinh đến từ một tình huống mà trọng tài cho rằng cầu thủ này ăn vạ trong vòng cấm thì chiếc thẻ vàng của Vũ Minh Tuấn ở nửa cuối hiệp 2 lại đến từ một pha ham bóng quá đà, khiến cầu thủ Philippines đau đớn  nằm sân. Đấy là thời điểm mà ĐTVN đang dẫn trước 3-1 và nếu là một cầu thủ khôn ngoan, giàu kinh nghiệm chắc chắn Vũ Minh Tuấn sẽ không lao vào một pha tranh chấp mạo hiểm như vậy. Bởi với một thẻ vàng đã nhận ở trận ra quân với Indo, đến lúc này Minh Tuấn đã nhận cả thảy 2 thẻ vàng sau vòng đấu bảng và dĩ nhiên sẽ vắng mặt ở trận bán kết lượt đi.

Nên nhớ, Vũ Minh Tuấn là một trong những cầu thủ rất được HLV Miura tin tưởng, nên sự vắng mặt của anh sẽ khiến nhà cầm quân người Nhật Bản gặp ít nhiều khó khăn cho những toan tính ở vòng bán kết.

Ngọc Anh

Phạm Thành Lương: "Ba năm rồi, tôi mới lại ghi bàn cho đội tuyển"

"Thật hạnh phúc khi sau 3 năm tôi lại ghi bàn cho ĐT. Đấy là một tình huống mà tôi quan sát thấy thủ thành Philippines có vẻ hơi nhô cao nên mạnh dạn tung chân sút, và may sao bóng đã chui vào lưới. Bây giờ, chúng tôi đã vào bán kết và sẽ có lợi rất nhiều khi được đá bán kết lượt về trên sân của mình. Tôi thay mặt cho toàn đội hứa sẽ tiếp tục đá hai trận bán kết hết mình để đáp lại sự tin yêu của người hâm mộ".

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.