Trên thị trường kinh doanh mặt hàng thể thao, Nike đang dẫn đầu khi đóng góp 17% lượng sản phẩm trên toàn thế giới, nhiều hơn 5% so với Adidas. Tuy nhiên, trong lĩnh vực bóng đá, Nike mới chỉ dấn thân vào kinh doanh giày đấu, trang phục... từ những năm 90 thế kỷ trước.

Để bắt kịp ông lớn Adidas, Nike mạnh dạn đưa ra những đôi giày bắt mắt, đề cao tính thẩm mỹ hay những mẫu quần áo nhiều họa tiết. So với “đàn anh” Adidas ưa giản dị, hạn chế màu sắc thì ý tưởng của Nike phần nào mang lại thành công. Tính đến tháng 5/2014, doanh số bán các mặt hàng liên quan tới bóng đá của Nike đạt 2,3 tỷ USD, còn Adidas thu về 2,7 tỷ USD.

Khi World Cup 2014 chuẩn bị khởi tranh, Nike tài trợ cho 10 đội trong khi Adidas chỉ có 9 đội. Nhưng World Cup càng vào sâu, các đại diện của Nike càng “rớt đài”. Tới bán kết, tỉ số đối đầu giữa Nike và Adidas là 2-2. Đến chung kết thì như đã nói, Đức và Argentina đều là những đội có hợp đồng quảng cáo với Adidas.

Trong bóng đá, Adidas vẫn khó có thể bị đánh bại mặc cho những sáng tạo không biên giới của đội ngũ 24 chuyên gia thiết kế nhận lương 30 triệu USD/năm của Nike. Về bản chất, bóng đá là một môn khoa học, mà đã là khoa học thì mọi sản phẩm, dụng cụ hỗ trợ cầu thủ phải hướng tới tính chính xác. Vì hiểu được tính chất nền tảng nên ngay từ bước lựa chọn đội ngũ quản lý, Adidas đã cho thấy mình “cao tay” hơn đối thủ.

GĐ Điều hành của Adidas là Herbert Hainer. Ngoài Adidas, Hainer còn giữ vị trí giám sát cao cấp trong HĐQT Bayern Munich - đội bóng hùng mạnh bậc nhất châu Âu. Ngoài ra, Hainer còn là cổ đông lớn ở một loạt CLB tên tuổi khác tại Đức như Hamburg, Dortmund và Schalke 04. Nói ngắn gọn thì Hainer là một người am hiểu bóng đá.

Nike thì sao? Quá nửa số nhân vật quyền lực nhất của Nike có xuất phát điểm là nhà thiết kế hoặc người kinh doanh đơn thuần. Vả lại, Nike là một công ty của Mỹ - nơi bóng đá chưa phải mối quan tâm hàng đầu.

“Đinh nhựa” - bước cải tiến của Nike

Các sản phẩm của Nike, đặc biệt là giày bóng đá không thể so bì độ bền với Adidas. Trong nỗ lực tìm hướng đi mới trong ngành công nghiệp dụng cụ thể thao, Nike có bước đột phá khi sáng chế ra “đinh nhựa” vào năm 2007 - điều chưa từng xuất hiện ở bất kỳ đôi giày bóng đá chuyên nghiệp nào.

Trước đây, phần lớn giày bóng đá đều sử dụng đinh sắt, hay còn được biết đến với cái tên “đinh 6 móng”. Ưu điểm của loại giày này là khả năng bám sân, giữ trụ cho cầu thủ, nhất là những người chơi ở hàng phòng ngự. Tuy nhiên, độ sát thương của đinh sắt là điều đáng quan ngại bởi chỉ cần dính trọn cú đạp vào phần đùi, cầu thủ có thể mất mạng vì đứt động mạch chủ.

Năm 2007, Nike sản xuất loại giày đinh nhựa, gắn đế carbon với độ cao 3cm để giảm thiểu tai nạn nghề nghiệp. Tới năm 2010, Nike tiếp tục khiến thế giới sửng sốt với đế giày 9 đinh, gồm 6 đinh nhựa và 3 đinh sắt đầu tròn giúp cầu thủ cải thiện khả năng bứt tốc.

Hiện tại, loại giày này bán rất chạy trên thế giới, giúp Nike thu tới 1,8 tỉ USD mỗi năm.

Huyền Linh

Đình Bách