Sổ tay thể thao

Cửa khó của Huỳnh Đức

Thứ Ba, 20/01/2015, 09:00
Mùa giải 2007 - 2008, khi Đà Nẵng đá 3 trận khai cuộc thua cả 3, và HLV trưởng Phan Thanh Hùng bị thế chỗ bằng thầy trẻ Lê Huỳnh Đức thì nhiều người bảo có cả một chiến dịch "xử" người Đà Nẵng.

Và hồi ấy, cái ghế mà Đức ngồi vào là một cái ghế rất nhiều gai. Nhưng điều quan trọng là Đức có sự ủng hộ tuyệt đối của nhà tài trợ và của cả những nhân vật vai vế phía trên và rất trên nhà tài trợ. Điều ấy cộng thêm cá tính mạnh mẽ của một người từng là tiền đạo số 1 Việt Nam trong một thời gian dài đã giúp Đức nhanh chóng "dẹp loạn" thành công.

HLV Lê Huỳnh Đức.

Từ một Đà Nẵng xìu xìu ển ển dưới thời Phan Thanh Hùng, Đức sớm tạo nên một Đà Nẵng nền nếp, giàu sức sống. Và chỉ một năm sau, khi Đức giúp Đà Nẵng giành chức vô địch V.League sau 17 năm chờ đợi thì anh thực sự đã được nhìn nhận như một công thần. Cần phải nói rằng, trước thời của Huỳnh Đức, Phan Thanh Hùng, bóng đá Đà Nẵng đã sử dụng nhiều ông thầy gạo cội, trong đó có cả thầy nội Lê Thụy Hải lẫn một ông thầy người Đức được quảng bá là giàu kinh nghiệm - người mà năm 2014 đã xuất sắc đưa ĐT U.19 Myanmar giành vé dự giải U.20 thế giới, nhưng tất cả đều thất bại trước... ngưỡng cửa thiên đường.

Phải đến thời Lê Huỳnh Đức, khi quyền lực được tập trung tuyệt đối vào tay một cá nhân (không chỉ trực tiếp dẫn dắt Đà Nẵng, Đức còn là chủ tịch Hội đồng HLV bóng đá Đà Nẵng), và khi những mệnh lệnh thép của Đức được các cầu thủ răm rắp thực hiện thì một con tàu mới đi đúng đường ray. Đến năm 2012, Đức còn dẫn dắt Đà Nẵng vô địch V.League thêm một lần nữa. Dù đấy là lần mà "người anh em" Hà Nội.T&T đã góp công rất lớn vào chiến thắng của Đà Nẵng (đã tử thủ trên sân Thống Nhất để cầm chân Sài Gòn Xuân Thành - đối thủ chạy đua ngôi vô địch với Đà Nẵng cho đến vòng đấu cuối cùng) thì cũng không thể phủ nhận vai trò của Lê Huỳnh Đức trong chiến công này. 

Thế mà giờ đây, 3 trận đấu đã qua là 3 trận Đức phải chống nạnh nhìn mọi thứ đi không theo ý mình. Trận gần nhất Đà Nẵng thua ĐKVĐ Bình Dương trên sân Bình Dương còn có thể chấp nhận được, nhưng hai trận thất bại trước Thanh Hóa, Sông Lam trước đó thì thật khó nuốt. Ở sân Thanh Hóa, Đà Nẵng thậm chí đã ghi bàn trước, đã được hưởng một quả Penalty (nhưng đá hỏng) rồi chấp nhận thua ngược 1-2.

Còn ở sân nhà Chi Lăng, Đà Nẵng đã để binh đoàn trẻ Sông Lam quần tơi tả. Điểm chung trong cả 3 thất bại này là hàng phòng ngự với những cầu thủ như Huy Toàn, Quang Trung chơi quá kém - kém tới mức cảm giác như đối thủ chỉ cần tăng tốc trong những quả đánh trực diện là mọi thứ đã gãy đổ, và Đà Nẵng đã thua bàn.

Theo lý giải của Lê Huỳnh Đức thì năm nay Đà Nẵng đôn tới 13 cầu thủ trẻ lên đội 1, trong khi đó những cựu binh gạo cội như Minh Phương, Vũ Phong, Quốc Anh đã xuống sức trông thấy. Và sự kết hợp giữa những cầu thủ trẻ non nớt với những cựu binh đã qua thời đỉnh cao khiến đội bóng chuệch choạc đến mức khó tin. Nhưng bên cạnh yếu tố chuyên môn, Đức cũng thừa nhận là tinh thần của các học trò không ổn định. Đến Penalty còn liên tiếp đá trượt (sau cú trượt ở sân Thanh Hóa lại là một cú Penalty trượt lấc ở Bình Dương) thì đúng là Đà Nẵng phải xem lại sự tự tin của mình.

Huỳnh Đức cố vực dậy tinh thần học trò bằng tuyên bố: "Cứ tự tin mà đá. Nếu đội thua thì tôi là người phải chịu trách nhiệm và sẽ ra đi, chứ không phải các bạn", nhưng hiệu quả của lời tuyên bố này đến đâu thì còn phải đợi vài vòng đấu tới. Những người hiểu nội tinh bóng đá Đà Nẵng nói rằng, đây là giai đoạn cầm quân khó nhất và nghiệt nhất đối với một trong những tướng trẻ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam hiện thời.

Khó không chỉ vì các cầu thủ không còn trơn tru, nhuần nhuyễn như trước nữa, mà còn vì phía sau nhà cầm quân này đã không còn một sự che chắn, ủng hộ tối cao?

Cứu ai? Ai cứu?

Sau 3 trận ra quân toàn thua, Đà Nẵng tiếp tục  đối diện với nguy cơ mất điểm khi 3 đối thủ tới đây đều thuộc loại khó chơi: Hà Nội T&T, Hoàng Anh Gia Lai, Hải Phòng.

Trong ba đối thủ này, ai cũng biết, HN.T&T được xem như "anh em môi hở răng lạnh" của Đà Nẵng, nhưng trong bối cảnh cả làng tiếp tục "nội soi" trận đấu này, khả năng đội bóng Thủ đô mất điểm là cực khó. Đã vậy, chính HN.T&T cũng đang gặp nhiều vấn đề sau trận hòa 4-4 khó tin trước Quảng Nam (dẫn 4-1 cho đến phút thứ 70) nên cũng cần lấy lại niềm tin của người hâm mộ.

Mùa giải năm ngoái, khi hai đội này gặp nhau ở sân Chi Lăng, và khi HN.T&T cần lấy điểm chạy đua ngôi vô địch với Bình Dương thì trận đấu cũng đã bị "nội soi" nghiêm trọng. Kết quả là HNT&T bại trận và thất thế trông thấy so với Bình Dương. Ở bối cảnh hiện tại, xem ra không ai có thể cứu được Đà Nẵng ngoài chính họ!  

Diệp Xưa
.
.
.