Từ trận giao hữu quốc tế đầu tiên của Olympic Việt Nam:

Cứ bình tĩnh, từ từ hãy ‘mổ’

Thứ Tư, 11/03/2015, 10:04
Có quá nhiều mổ xẻ sau trận giao hữu quốc tế đầu tiên của ĐT Olympic Việt Nam với ĐT Olympic Indonesia trên sân Mỹ Đình vào tối ngày 9 tháng 3 vừa qua, trong đó có cả những mổ xẻ về việc HLV trưởng Toshiya Miura đã nhiều lần tỏ ra cáu gắt với cách chơi bóng của các học trò. Vậy cần phải nhìn nhận trận đấu này sao cho hợp tình, hợp lý?

Lướt qua các mặt báo thể thao và cả những diễn đàn thể thao trên Internet không khó nhìn ra những kêu ca, phàn nàn về một lối chơi thiếu thuyết phục của thầy trò Miura.

Huy Toàn ghi bàn duy nhất, đem lại chiến thắng sít sao cho Olympic Việt Nam. Ảnh: H.M..

Cụ thể, người ta chê hàng tiền vệ nói riêng và hệ thống tấn công của ĐT nói chung đã không thể thực hiện được ý đồ chơi nhanh, chơi đơn giản nhưng hiệu quả như ông Miura nhiều lần đặt ra. Còn với hàng hậu vệ, cũng khó có thể đánh giá họ đang thực sự ở trình độ nào vì thực tế cho thấy lối chơi tấn công của Olympic Indo, dưới sự dẫn dắt của "Messi" Dimas cũng không biến hoá như những gì người ta tưởng tượng.

Ngoại trừ những chê bai chung về lối chơi của đội bóng còn có cả những mổ xẻ tế nhị về sự xuất hiện của những cầu thủ U.19 + Hoàng Anh Gia Lai ở hai hiệp đấu, và tất cả đều đi tới kết luận: Trong màu áo Olympic những cầu thủ này đã không thể tạo sóng như khi còn khoác áo ĐT U.19 hồi năm ngoái.

Về vấn đề "cầu thủ U.19 +" Hoàng Anh, thú thực chúng tôi không cho đấy là một sự trình diễn thất bại, bởi ai cũng hiểu ở ĐT U.19 năm ngoái là cả chục cầu thủ đã chơi bóng với nhau tới 7,8 năm, trong khi ở ĐT Olympic trong mỗi hiệp đấu với Indo đều chỉ có 2 cầu thủ U.19+ (hiệp 1 là Tuấn Anh, Văn Toàn, hiệp hai là Văn Sơn, Công Phượng), và tất cả những cầu thủ này đều lần đầu tiên thi đấu bên cạnh những đồng đội mới toanh. Sẽ có câu hỏi đặt ra: Vậy tại sao ông Miura không tung vào sân  4,5 cầu thủ U.19+ cùng lúc để hy vọng đạt được một sự kết dính cao về lối chơi, và từ đó ghi điểm trong lòng người?

Theo quan điểm riêng của chúng tôi, nếu ông Miura làm như vậy sẽ là hạ sách, bởi một mặt giờ vẫn là thời điểm các cầu thủ U.19 cần phải được giữ gìn, bảo vệ trước sự soi mói thái quá của người hâm mộ, và mặt khác,  một sự thích nghi, nâng chất từ từ bao giờ cũng đạt hiệu quả lớn hơn so với tư tưởng làm nhanh, làm gấp nhưng dễ gãy đổ.

Đấy là còn chưa nói tới một khía cạnh tế nhị khác: nếu ngay từ đầu, một nhóm 4,5 cầu thủ U19+ đã được chọn làm chủ lực binh của ĐT Olympic thì phần còn lại của đội bóng sẽ nhìn nhận những cầu thủ này và tư tưởng này ra sao, từ đó sẽ có những phản ứng ra sao? Là một nhà quản lý tinh tế, chắc chắn ông Miura đã tính toán kỹ điều này.

Giờ trở lại với cái gọi là "sự mờ nhạt, bế tắc về lối chơi" của ĐT như một bộ phận dư luận kêu ca, chúng tôi cũng cho rằng đấy có thể tiếp tục là những mổ xẻ, qui kết chưa chín muồi. Bởi tất cả những ai bám sát quá trình hội quân, chuẩn bị cho vòng loại giải U.23 châu Á của ĐT Olypmic thời gian qua đều thấy ông Miura mới chỉ "áp" các cầu thủ vào những bài tập thể lực thuần tuý, chứ chưa tập nhiều những mảng miếng chiến thuật. Ngoài ra đây cũng là giai đoạn nhà cầm quân người Nhật muốn thử nghiệm, lắp ghép các quân bài trước khi có thể chốt lại một đội hình tối ưu.

Trận thắng 1-0 của Olympic Việt Nam trước Olympic Indonesia gợi nhớ lại những trận thắng cũng bị dư luận đánh giá là mờ nhạt của ĐTVN trước thềm AFF Suzuki Cup 2014. Nhưng khi vào đến AFF Cup 2014 thì đội bóng của Miura đã lột xác và thể hiện hiệu quả tấn công tốt như thế nào là điều mà mọi người đều thấy.

Vậy nên hiện tại, những ai đang vội vàng mổ xẻ, qui kết những biểu hiện trước mắt (chưa phải là bản chất) của ĐT Olympic có lẽ cần nhớ câu: Cứ bình tĩnh, từ từ hãy "mổ"!

Hôm nay, ĐT Olympic Uzbekistan sẽ có mặt tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị cho trận giao hữu quốc tế với ĐT Olympic Việt Nam vào ngày 14/3. Theo thông tin từ VFF thì ĐT Olympic Uzbekistan vừa tham dự King's Cup tại Thái Lan với kết quả đứng thứ 3/4 đội. Đây là một giải đấu qui tụ các đội bóng mạnh ở châu lục, và Uzbekistan đã có chiến thắng đậm 5-2 trước chủ nhà Thái Lan.

Về phía Olympic Việt Nam, hôm nay thầy trò HLV Miura cũng đã di chuyển gấp vào TP Hồ Chí Minh, và nhà cầm quân người Nhật cho biết đây tiếp tục là trận đấu ông muốn thử nghiệm các phương án tấn công mới mẻ.

Sau trận đấu này, Olympic Việt Nam sẽ sang Bangkok (Thái Lan) đá trận giao hữu quốc tế cuối cùng với Olympic chủ nhà vào ngày 22/3, và sau đó sẽ di chuyển từ Thái Lan tới Malaysia để đá trận đầu tiên vòng loại U.23 châu Á với chủ nhà Olympic Malaysia vào ngày 27/3. (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.