Góc nhìn của tôi:

Công Phượng ngồi dự bị - tại sao không?

Thứ Ba, 13/01/2015, 10:09
Tôi nảy lên ý nghĩ ấy khi chứng kiến 90 phút tội nghiệp của Công Phượng trên sân Long An ở vòng 2 V.League hôm Chủ nhật vừa rồi. Và tôi mơ hồ nghĩ rằng (chỉ là mơ hồ, cảm tính thôi, vì tôi là một nhà báo, chứ không phải là một nhà chuyên môn thực sự hiểu rõ nội tình Công Phượng) nếu điều ấy xảy ra thì cầu thủ này sẽ đá V.League lâu hơn, bền hơn và có thể là... hay hơn!?

Vòng 1 V.League năm nay, Phượng chào sân Pleiku bằng một cái đầu xù nhiều tóc, và cá nhân tôi thích mái đầu mới mẻ này. Một, vì nó khiến Phượng nom già hơn, mà đá V.League thì cần phải "già", chứ không non choẹt được. Hai, cái đầu nhiều tóc, lại là thứ tóc xù biết đâu cũng giúp Phượng dễ "xù lông" bảo vệ mình trước mọi áp lực từ dư luận. Và ba, hơi cá nhân một tí: Cá nhân tôi ít tóc, nên cứ thấy ai nhiều tóc một tí là khoái lắm!

Với một mái đầu rậm rạp, già dặn ấy, Phượng đã chào sân Pleiku thật ấn tượng, và nói như chính thầy ruột của Phượng sau trận đấu - ông Guillaume Graechen thì: "Chúng tôi may mắn không phải chống lại một tiền đạo như Công Phượng".

Có thể, thầy Guillaume nói vậy để "đốt lửa" cho Phượng, chứ ông cũng hiểu chặng đường phía trước là mênh mông, và phải trong cảnh mênh mông mới có thể kiểm chứng mái tóc xù xì kia có giúp chủ nhân của nó yên ổn cái đầu.

Nhưng công bằng mà nói thì ngay trong trận đấu xuất phát ấy, khi Phượng có nhiều thời điểm bay bổng, điển hình là pha solo qua một rừng cầu thủ Khánh Hoà để ghi bàn thứ hai cho mình thì tôi đã dự cảm lối chơi này sẽ khiến cậu đối diện với những thực cảnh khó khăn. Bởi ở V.League không nhiều hàng phòng ngự cho phép Phượng "bay" kiểu ấy.
Công Phượng mệt mỏi, bế tắc trước cầu thủ Đồng Tâm Long An. Ảnh: H.M.

Và ngay ở vòng đấu thứ 2 thì điều này được chứng minh: trước một Chí Công thuộc loại "hàng thải" của Bình Dương, Phượng đã bị chặn đứng đến tội nghiệp. Phải nhấn vào cái chữ "hàng thải của Bình Dương" là để thấy khi gặp "hàng thật" của Bình Dương hay những đội bóng tương tự Bình Dương thì Phượng sẽ còn khổ sở nhường nào.

Sáng qua đọc báo thấy bảo hệ thống tấn công của Hoàng Anh Gia Lai dựa hoàn toàn vào Công Phượng, và vì thế rất dễ bị bắt bài. Thực ra như thế cũng có phần "oan" cho Phượng và thầy Graechen. Bởi khác hẳn với khi đá trong đội hình U.19 Việt Nam, Phượng không còn làm "đỉnh" mà đã có rất nhiều tình huống dạt biên, thậm chí là lùi sâu để thực hiện vai trò "chim mồi".

Cũng khác hẳn với U.19 Việt Nam, trong đội hình Hoàng Anh bây giờ có một tiền đạo ngoại Thuỵ Điển, và cảm nhận ban đầu của tôi cho thấy anh này chơi đầu khá ổn. Thế nên cũng có rất nhiều lúc Hoàng Anh tấn công bằng cách tạt bóng bổng vào cái đầu của anh.

Như thế, Hoàng Anh lúc này có khá nhiều con người, khá nhiều miếng đánh, chứ không phải chỉ biết dựa vào một mình Công Phượng. Nhưng quả tình, Phượng là trung tâm, là cái tên được các hàng phòng ngự săm soi, chú ý nhiều hơn cả.

Và nữa: mỗi khi bị quan tâm chăm sóc kỹ càng thì Phượng lại càng cố gắng chứng tỏ mình bằng những pha đi bóng cá nhân. Những lúc như thế, những pha cầm bóng, đi bóng rất dễ rơi vào trạng thái... rê quẩn, và từ màn ảnh nhỏ tôi nhìn thấy nét mặt cau có của ông Graechen khi thấy trò yêu của mình quẩn quanh, bế tắc.

Với một hiện trạng như vậy, tôi - trong tư cách một người yêu thích lối chơi kĩ thuật của Công Phượng, đặt ra một loạt câu hỏi: Có cách nào giải phóng áp lực cho Phượng được không? Có cách nào để cậu bé vào sân đá bóng thật nhẹ nhõm và cảm hứng được không? Xem chừng chỉ có cách hãy cho Phượng ngồi dự bị một vài trận, thay vì cứ "ép" và "vắt" em trong đội hình xuất phát ở tất cả các trận đấu.

Mà nói đến chuyện "ép" và "vắt", tôi cũng thiển nghĩ: vòng đấu nào Phượng và các đồng đội của Phượng cũng "bị" lên sóng trực tiếp, bị cả nước mổ xẻ và phán xét liệu có phải cũng là một cách "ép" và "vắt" không nên có? Một cậu bé đã phải để một mái tóc xù thế mà vẫn luôn trở thành... trung tâm thế giới, trung tâm từ cái thảm cỏ xanh xanh đến cái màn hình xanh xanh  thì có cảm giác gì đấy thật là tội nghiệp.

Mong sao cái sự tội nghiệp ấy chỉ là cảm giác của riêng tôi - một gã dở, chứ không phải là điều mà nhiều người cùng suy nghĩ, càng chẳng phải là sự thật đang diễn ra với cậu bé tóc xù!

Bảo vệ tới cùng

Sau 90 phút thất thủ trên sân Long An, HLV trưởng Guillaume Graechen có một phát biểu mang đúng tính chất "bảo vệ Công Phượng đến cùng" khi cho biết cầu thủ này đã bị đánh nguội và trọng tài đã bỏ qua.

Tuy nhiên, trong khi ông Guillaume nhắc đến tình huống cầu thủ mình chịu thiệt thì ở phía đối diện, HLV Ngô Quang Sang cũng không ngại chỉ ra ít nhất 3 tình huống ở hiệp 1 mà theo ông "chúng tôi bị phạm lỗi trong vòng cấm nhưng trọng tài không cho chúng tôi hưởng phạt".

Cũng theo ông Sang thì trong hiệp đấu này tất cả những pha tranh chấp 5-5, trọng tài đều thổi có lợi cho cầu thủ Hoàng Anh.

Ở trận đấu này chủ sân đã giành chiến thắng sau cùng, chứ không có rất nhiều khả năng vấn đề trọng tài sẽ bị làm to, đúng như những gì người ta dự cảm trước khi V.League khởi tranh: vấn đề trọng tài trong các trận đấu của Hoàng Anh Gia Lai sẽ là vấn đề vô cùng nhạy cảm!?

Ngọc Anh

Phan Đăng
.
.
.