Chuyến tàu vớt cho những người biết nắm bắt cơ hội

Thứ Ba, 19/05/2015, 08:03
Trong danh sách Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 28 có không ít VĐV từng không có tên trong danh sách sơ bộ như Dương Văn Nam, Vũ Thị Hà (bóng bàn), Nguyễn Thị Thúy (điền kinh), Nguyễn Trường Tài (xe đạp)... Nhưng họ đã nỗ lực, biết nắm bắt cơ hội để cuối cùng được góp mặt ở kỳ ĐH thể thao luôn rất quan trọng với mỗi VĐV Việt Nam này.

Ở môn bóng bàn, từ những ngày đầu tập trung cùng đội tuyển quốc gia năm 2015, cả cựu vô địch quốc gia Dương Văn Nam lẫn tay vợt nữ Vũ Thị Hà (cùng thuộc CLB Quân Đội) đều không nhìn thấy cơ hội giành suất chính tham dự SEA Games 28.

Cả hai cũng chỉ nghĩ rằng làm quân xanh cho các đồng đội. Dù thế nào, được góp mặt ở đội tuyển quốc gia bao giờ cũng tốt hơn khi tập luyện ở CLB. Được cọ xát, luyện tập với các cao thủ trong cả nước sẽ giúp các tay vợt giữ phong độ tốt hơn so với khi tập ở CLB.

4 VĐV Việt Nam sẽ cán mốc 7 lần dự SEA Games

Trong danh sách Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 28, nếu không gặp chấn thương hay sự cố vào phút chót, 4 VĐV sẽ cán mốc 7 lần tham dự SEA Games là Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường (bắn súng), Nguyễn Thị Ngọc Hoa (bóng chuyền), Nguyễn Văn Mùa (nhảy xa).

Đã vậy, Dương Văn Nam cũng 27 tuổi, trong khi Vũ Thị Hà cũng sang tuổi 30. Ở độ tuổi ấy, hiếm tay vợt được trọng dụng trừ khi có phong độ đều đặn trong nhiều năm kiểu như Trần Tuấn Quỳnh hay Đinh Quang Linh. Có lẽ, chính họ cũng không bất ngờ khi không có tên trong danh sách sơ bộ tham dự SEA Games 28.

2 năm trước, chính Dương Văn Nam đã lên tiếng dẫn đến cuộc đấu tuyển chọn nội bộ đầu tiên dự SEA Games của đội tuyển bóng bàn quốc gia.

2 năm sau, Dương Văn Nam không lên tiếng dù có phong độ và thành tích trong năm 2014 tốt hơn cả Đào Duy Hoàng, tay vợt sau này đã khiếu nại về việc không được dự SEA Games 28, dẫn đến Ban huấn luyện đội tuyển bóng bàn quốc gia phải tổ chức thi đấu nội bộ.

Nhưng khi có cuộc thi đấu tuyển chọn nội bộ cũng là lúc cơ hội đến, Dương Văn Nam đã thi đấu với sự ổn định để xếp hạng tư ở cả lượt đi và về, giành lấy suất dự SEA Games 28 vốn trước đó được trao cho Đoàn Bá Tuấn Anh (Hải Dương). Người đồng đội ở Quân Đội bên đội nữ là Vũ Thị Hà cũng vậy. Cô lập tức nắm bắt bằng những trận thắng tay vợt Bộ Công an Nguyễn Thị Việt Linh để xếp hạng 4/6 của vòng tuyển chọn, giành vé đến SEA Games.

Tay vợt Dương Văn Nam giành vé dự SEA Games 28 vào phút chót.

Với một số tay vợt khác như Nguyễn Thị Việt Linh, Đoàn Bá Tuấn Anh vòng tuyển chọn nội bộ là thảm họa, nhưng rõ ràng lại là cơ hội trời cho với những tay vợt đã xác định phải ngoài cuộc chơi SEA Games 28 như Dương Văn Nam hay Vũ Thị Hà. Chỉ riêng việc được góp mặt cũng là hạnh phúc nếu biết rằng, họ đã từng tin là không có hy vọng dự SEA Games kỳ này.

Trường hợp VĐV điền kinh Nguyễn Thị Thúy còn gây chú ý hơn nhiều. VĐV Hà Nội này từng không được gọi vào danh sách tập trung đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 28 do Ban Huấn luyện muốn trẻ hóa đội tiếp sức 4x400m nữ, ứng cử viên đoạt HCV.

Lúc đó, nguyên nhân cô không được gọi vào đội tuyển quốc gia đã gây tranh cãi khá nhiều. Nhưng cuối cùng, “cửa” vào đội tuyển vẫn mở cho cô khi đó vẫn là danh sách mở. Vấn đề là Nguyễn Thị Thúy phải chứng tỏ là vẫn có ích cho đội tuyển.

Để thuyết phục được các HLV thì đơn giản nhất vẫn là thành tích trên sân tập. Cuối cùng, Nguyễn Thị Thúy đã có tên trong chuyến tàu vớt những thành viên cuối cùng tham dự SEA Games 28. Thành tích của cô trong nhóm 4 VĐV được nhắm cho cuộc thi 4x400m nữ còn đang đứng thứ ba. Tất nhiên, chưa thể kể được đóng góp của cô gái này ở SEA Games tới với Đoàn thể thao Việt Nam nhưng rõ ràng, cô gái này đã tận dụng những cơ hội nhỏ nhất để tìm vị trí cho mình.

Với cua rơ Nguyễn Trường Tài của đội đua xe đạp VUS TP Hồ Chí Minh, việc được dự SEA Games 28 cũng là câu chuyện ly kỳ. Cách đây hơn 2 năm, tay đua này còn dính nghi án sử dụng chất kích thích ở một giải đấu quốc tế. Sau này, giải được án oan thì Trường Tài cũng mất khá nhiều thời gian không được thi đấu.

Vận động viên đua xe đạp Nguyễn Trường Tài.

Cuối năm trước, tay đua này còn đang mướt mải tìm đơn vị vì những khó khăn của đội đua Domesco Đồng Tháp. Sau đó, Nguyễn Trường Tài đầu quân cho VUS TP Hồ Chí Minh - mới gượng dậy sau cơn sóng dữ về kinh phí, tưởng có thể tan đàn xẻ nghé.

Ở đội đua mới, tại cuộc đua xe đạp khó và giàu chuyên môn nhất Việt Nam là Cúp TH TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Trường Tài đã lần đầu trong đời VĐV đoạt Áo Vàng chung cuộc cho tay đua có thời gian thi đấu ít nhất.

Đằng sau chiến thắng của anh là sự hỗ trợ của những đồng đội thiện chiến, là chiến thuật của Ban Huấn luyện, mà đứng đầu là HLV Đỗ Thành Đạt, nhưng tất nhiên phải có cả nỗ lực và tài năng của chính Trường Tài. Không phải ngẫu nhiên mà ngay sau Cúp TH TP Hồ Chí Minh 2015, Nguyễn Trường Tài đã được bổ sung vào đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 28.

Ẩn chứa phía sau những VĐV lên chuyến tàu vớt dự SEA Games 28 có cả vận may nhưng không thể thiếu được khát khao, nỗ lực và ý chí. Biết đâu điều này sẽ giúp họ viết thêm những câu chuyện thú vị ở SEA Games tới.

Tối 19/5, Đoàn thể thao Việt Nam làm lễ xuất quân dự SEA Games 28

Lễ xuất quân Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 28 sẽ diễn ra vào 20h ngày 19/5 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên VTV6.

Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 28 tại Singapore với 570 thành viên, trong đó có 392 VĐV, tranh tài tại 28/36 môn thi đấu.

Dù một số môn thế mạnh không có trong chương trình thi đấu như vật, karatedo, cử tạ, vovinam, song Đoàn Việt Nam vẫn đặt mục tiêu giành 60-70 HCV để đứng trong nhóm dẫn đầu.

Hà Nhật
.
.
.