Chuyện ngày chủ nhật: Mất...

Chủ Nhật, 22/07/2012, 12:13
Ngồi nói chuyện về nguy cơ mất mát nghiêm trọng của Quang Thanh, Phước Tứ, một nhà báo kỳ cựu bất ngờ phán thẳng: “Cái mất về chuyên môn không đáng sợ bằng những cái mất trong lòng người”...

1. Một chấn thương bất ngờ của hậu vệ Quang Thanh trước trận Bình Dương – Đồng Tháp ở vòng 21 V.League đã khiến cầu thủ này chuẩn bị phải sang… Singapore trị thương. Theo các bác sĩ của Bình Dương thì Quang Thanh coi như mất AFF Suzuki Cup 2012 trong màu áo ĐTVN vào cuối năm nay. Nên nhớ, trước đó ĐTVN cũng đã nhận hung tin từ chấn thương của Phước Tứ, nên nếu sự thực cả Quang Thanh lẫn Phước Tứ đều không kịp bình phục trước AFF Cup thì chúng ta sẽ mất đi những yếu huyệt quan trọng trong hệ thống phòng ngự  của mình.

Suốt quá trình tập trung ĐT vừa qua, HLV Phan Thanh Hùng đã thử nghiệm những cái tên “mới mà cũ” như Bật Hiếu, Phước Vĩnh – những người đã trở lại sau “bi kịch nhúng chàm” tại SEA Games 23 năm nào. Sự thực thì cả Bật Hiếu lẫn Phước Vĩnh đều đã thi đấu rất nỗ lực nhưng cảm giác như việc chơi tròn vị trí với cả hai đã là một gánh nặng, chứ chưa nói tới việc họ có thể phối hợp, bọc lót một cách nhịp nhàng với các cầu thủ khác trong hàng phòng ngự. Ở một bối cảnh như vậy thì rõ ràng là những “hung tin” đến từ Quang Thanh, Phước Tứ sẽ khiến cho HLV trưởng Phan Thanh Hùng không thể không đau đầu.

Chấn thương của Quang Thanh khiến ĐTVN yếu hơn rất nhiều. Ảnh: Quang Minh.

Trong một cuộc trao đổi mới đây với báo chí, ông Hùng đã xa gần nói tới việc có thể gọi lại trung vệ kỳ cựu Vũ Như Thành, hoặc cũng có thể gọi những nhân tố mới, chưa từng lên tuyển như trung vệ Gia Từ của Ninh Bình. Song không khó thấy rằng “phương án Vũ Như Thành” luôn là một phương án mạo hiểm ở góc độ niềm tin, còn phương án gọi những cầu thủ trẻ bị lắp vào những vị trí vắng mặt chắc chắn chỉ là một phương án chẳng đặng đừng. Vậy nên mất Quang Thanh, mất cả Phước Tứ (nếu thực sự nó xảy ra) sẽ là những cái mất nghiêm trọng của ĐTVN tại chiến dịch săn vàng AFF Suzuki Cup năm nay.

2. Ngồi nói chuyện về nguy cơ mất mát nghiêm trọng của Quang Thanh, Phước Tứ, một nhà báo kỳ cựu bất ngờ phán thẳng: “Cái mất về chuyên môn không đáng sợ bằng những cái mất trong lòng người”.

Theo vị này thì đây là thời điểm mà nội bộ VFF đang có những chia rẽ không giấu đi đâu được. Bằng chứng là chưa đầy 24h sau khi ông PCT tài chính Lê Hùng Dũng đăng đàn cho biết: “Các ông bầu trong VPF nên nghỉ đi” thì chính PCT chuyên môn VFF, đồng thời là TGĐ VPF Phạm Ngọc Viễn lại lên án kịch liệt quan điểm này.

Thực ra thì không phải tới bây giờ những sự khác biệt giữa ông Viễn với nhóm ông Dũng, ông Hỷ (Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ) mới phát lộ, mà nó đã được phát lộ trong quá trình dài diễn ra vụ tranh chấp bản quyền truyền hình V.League. Nhưng sau khi vụ này kết thúc thì mối quan hệ giữa hai bên đã có những chiều hướng êm ấm hơn. Ai dè, chỉ sau một phát biểu, mọi thứ lại được người ta sẵn sàng tung hê tất cả…

Theo nhà báo kỳ cựu nói trên thì cái kiểu “ông Phó tài chính nói một đằng, một Phó chuyên môn kêu một nẻo” chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình chuẩn bị, thi đấu của ĐTVN. Ông phân tích: “Quân sĩ ở chiến trường chỉ có thể dốc sức thi đấu khi họ biết chắc những vị quan quyền phía trên cùng nhìn một hướng, và cùng một mực tin tưởng, đầu tư cho họ. Đằng này…”.

Lời phân tích này làm người ta chợt nhớ tới câu nói nổi tiếng của một cựu cầu thủ Nghệ An khi giới chóp bu của bóng đá Nghệ An “oanh tạc” nhau khoảng 10 năm về trước: “Các chú, các bác đánh nhau xong chưa, để bọn cháu còn đá bóng?”. Câu nói ấy phản ánh rất đúng, rất trúng cái cảm giác rối bời của những cầu thủ phải sống trong cảnh… loạn triều đình. Cái loạn mà khi nhìn vào cầu thủ gần như mất hết niềm tin xung trận.

3. Càng nghĩ càng thấy, mất một Phước Tứ, một Quang Thanh – những trụ cột vững vàng trong hàng phòng ngự ĐTVN thì ĐT đã yếu đi rất, rất nhiều. Nhưng mất niềm tin vào những người lãnh đạo mình thì người ta còn yếu gấp chục lần như thế!

Ai có trách nhiệm, và ai dám nhận lỗi trước những cái mất đáng sợ này?

Chiều nay, tiếp tục vòng 22 V.League: Nóng sân Thống Nhất!

Sau 3 trận đấu sớm diễn ra chiều qua, chiều nay vòng 22 V.League tiếp tục diễn ra 4 trận đấu còn lại. Trên sân Rạch Giá, đội bóng trong nhóm “cầm đèn đỏ” Kiên Giang sẽ gặp Sông Lam Nghệ An trong một trận đấu không được phép thua. Và họ có thể sẽ không thua khi sân nhà luôn là một lợi thế đặc biệt của bóng đá Kiên Giang, trong khi Sông Lam từ đầu giải tới giờ luôn thi đấu trồi sụt thất thường.

Trên sân Thống Nhất, đội xếp thứ 6 Navibank Sài Gòn sẽ gặp đội xếp thứ 13 K.Khánh Hòa. Hiện tại N.SG đang hơn K.KH 5 điểm, nhưng nếu bất ngờ sảy chân họ hoàn toàn có thể rơi vào nhóm “cầm đèn đỏ” như Khánh Hòa hiện tại. HLV trưởng Phạm Công Lộc cho biết N.SG sẽ quyết thắng để tích điểm trụ hạng, trong khi phía Khánh Hòa cũng đặt quyết tâm không thua sau trận thảm bại ê mặt cũng ở sân Thống Nhất trước Sài Gòn Xuân Thành vòng 21. Trận đấu này dự đoán sẽ diễn ra nóng bỏng.

Hai trận đấu còn lại diễn ra trên sân Chi Lăng giữa chủ nhà Đà Nẵng với Bình Dương, và sân Hàng Đẫy giữa chủ nhà CLB BĐ Hà Nội với Thanh Hóa. Cả hai trận đấu này, đội chủ nhà đều được đánh giá cao hơn, vì thế sẽ không bất ngờ nếu cả hai đều có thêm 3 điểm sau vòng 22.

Ngọc Anh

Phan Đăng
.
.
.