Chứng tỏ đi nào, Villas Boas!

Thứ Bảy, 13/08/2011, 13:19
Nước Anh bạo loạn, nhưng nó chỉ khiến duy nhất trận đấu giữa Tottenham với Everton bị hoãn mà thôi. Các trận đấu còn lại ở vòng 1 vẫn cứ chạy, và giải VĐQG hấp dẫn nhất hành tinh vẫn cứ chạy như thường. Bắt chước người xưa, ở một cái góc bé tí của thế giới, tôi mạo muội tung một "quẻ thẻ" lên trời để "bói" xem năm nay đại cuộc rồi sẽ biến động ra sao.

1.Đại cuộc nằm trong tay quỷ đỏ M.U chăng? Trên nhiều trang báo, và nhiều diễn đàn, phần lớn mọi người đều tin thế. Đến cả nhà cái lớn nhất nước Anh  William Hill cũng tin thế, với bằng chứng là M.U được đặt vào vị trí ứng cử viên (ƯCV) vô địch số 1.

Cụ thể, nếu đặt cửa cho M.U, bạn sẽ sở hữu cái tỉ lệ đặt 4 ăn 7. Trong khi nếu đặt cửa cho Chelsea, ƯCV vô địch thứ 2 trong mắt William Hill, bạn chỉ cần đặt 4 phần nhưng sẽ nhận lại tới 11 phần. Nghĩ cũng lạ, M.U năm ngoái vô địch thiếu thuyết phục, với thành tích rất kém cỏi trên sân khách. M.U năm nay lại mất đi một loạt trụ cột, từ Val Der Sar trong khung gỗ, đến Scholes, Hargreaves trên hàng tiền vệ…, lấy "cửa" nào mà vô địch chứ?

Ái chà, mới chỉ nghĩ ngợi vẩn vơ thế, tôi đã bị một anh bạn vốn là fan ruột của M.U đốp thẳng vào mặt: "Thế ông không nhìn trận siêu cúp nước Anh vừa rồi đó sao?". Dĩ nhiên là tôi nhìn chứ. Và tôi thấy điều thứ nhất, M.U bị dẫn 2-0, thế mà thắng ngược 3-2 thì quả nhiên sức sống và khát vọng của họ vẫn ghê gớm lắm. Lại thấy điều thứ hai, một dàn cầu thủ trẻ của M.U, tiêu biểu là cái tên Tom Cleverley chơi rất ấn tượng. Tuy nhiên với kinh nghiệm xem bóng đá của mình, tôi lại mạo muội nghĩ, những cái tên trẻ trung như thế, có thể bùng nổ trong một vài khoảnh khắc của mùa giải, chứ chưa chắc có thể duy trì sự ổn định kéo dài trong cả một cuộc đua đường trường.

Rồi tôi lại nghĩ, M.U xưa nay luôn đăng quang khi trong khung gỗ của họ là một thủ thành dạn dày chinh chiến, nhưng năm nay, với việc Val Der Sar giải nghệ, và tay gôn trẻ bắt chính trong trận siêu cúp cứ mong manh thế nào, M.U rõ ràng có nhiều cái khó. À mà tôi còn nghĩ, nghĩ nhiều lắm tới hình ảnh bàn tay run rẩy của ngài Alex Fergusson trong trận chung kết Champions League với Barcelona năm vừa rồi.

Xin lỗi các fan hâm mộ của M.U, thú thật tôi cũng là một fan ruột của M.U, nhưng nhìn hình ảnh ấy, tôi đã khách quan tự hỏi: Có phải ngài Alex thân yêu của chúng ta đã già lắm rồi hay không?

Villas Boas và các cầu thủ Chelsea liệu có thể "vượt vũ môn" trong một mùa giải mà họ được đánh giá rất cao?

2.Nhìn về M.U sơ sơ thế, giờ tôi lại nhìn sang đội bóng hàng xóm của M.U là Manchester City, cái đội mà năm nay chiêu binh mãi mã cứ như thể ở đây tiền không là vấn đề gì. Mà đúng thế thật, với những ông chủ Arab giàu có, tiền bạc đúng là chẳng thành vấn đề gì với Man Xanh. Ở đấy, ông thầy người Italia Mancini gần như thích ai là có ngay người ấy. Như năm nay chẳng hạn, ông bảo mình thích Sergio Aguero - chàng con rể cá tính của huyền thoại Maradona, thế là người ta sẵn sàng vung ra gần 40 triệu bảng để có anh này. Tuy nhiên nếu như tiền mua được cả một rừng sao, thì cả một rừng sao chưa chắc đã mua được dù chỉ một danh hiệu - bóng đá thú vị chính ở chỗ này.
 
Thế nên có ngôi sao trong tay không phải là điều kiện tuyệt đối để Mancini giúp các sếp lớn của mình thỏa nguyện giấc mơ vàng. Vậy điều kiện tuyệt đối nằm ở đâu? Ô hô, đời này chẳng có gì là tuyệt đối, mà chỉ có cái tương đối. Và cái điều kiện tương đối của Mancini chính là việc phải giữ gìn kỷ cương đội bóng.
Năm ngoái, chính vì không giữ gìn được kỷ cương, và cũng vì không tạo ra được cái uy đủ lớn với các học trò mà Mancini đã không thể hiện được gì nhiều, ngoại trừ việc mang về một chiếc cúp FA mang đậm sắc màu may mắn.

Nếu như vấn đề của Man City là vấn đề của một đội bóng thừa sao nhưng thiếu kỷ luật thì vấn đề của Arsenal lại nằm ở chỗ thiếu sao trầm trọng. 7 năm rồi, Wenger chưa giúp Arsenal có được danh hiệu nào, khiến các fan hâm mộ tức điên. Lý do được chỉ ra: Wenger quá chuộng các cầu thủ trẻ, khiến đội hình Arsenal vừa non kinh nghiệm trận mạc, vừa thiếu chiều sâu chuyên môn. Nhưng ai nói cứ nói, Wenger làm cứ làm, năm nay cũng chả có gương mặt dạn dày khả dĩ nào được mang về. Đã thế, Arsenal còn mất đi hai quân át chủ là Fabregas và Nasri. Thế thì tốt nhất hãy cứ coi Arsenal như một nhân tố có thể tạo đột biến, chứ không nên dại dột đặt đội bóng này vào nhóm những đội có khả năng vô địch.

Mà nhân tiện, cũng cần thấy thêm rằng, cùng với Arsenal, cái tập hợp những đội "có thể tạo đột biến" còn có cả Tottenham, Newcastle và Liverpool nữa nhé!

3.Đọc tới chỗ này, bạn sẽ bảo: Vậy rốt cuộc, trong góc nhìn của tôi đội nào mới nhiều khả năng lên vương? Xin trả lời bạn ngay: Chelsea. Thôi thì chẳng cần phải nói về lực lượng của Chelsea nữa, bởi chẳng phải đến năm nay, ngay từ năm ngoái, lực lượng đội này cũng oách lắm rồi. Cái lực lượng rất oách ấy sở dĩ không thăng hoa được là vì năm ngoái cảm giác như một Ancelotti quá cũ kĩ trên cabin huấn luyện đã không thể thổi vào những trái tim Chelsea một khát vọng xanh, hệt như màu áo xanh của đội này.

Nhưng năm nay với việc Ancelotti ra đi, và HLV trẻ trung người Bồ Đào Nha Villa Boas xuất hiện, Chelsea hứa hẹn sẽ thể hiện rất nhiều sinh khí mới. Ở tuổi 33, và mới chỉ nổi lên sau lần giúp Porto đăng quang UEFA Cup năm vừa rồi nhưng Boas được dân Bồ đánh giá ghê gớm lắm. Boas còn được ví von với Jose Mourinho, và được gọi là "người đặc biệt thứ 2" nữa chứ.

Quẻ thẻ tung lên trời, rồi quẻ thẻ rơi xuống đất. Nhưng quẻ thẻ ấy cứ mông lung diệu vợi, nên khó nhìn, khó đoán làm sao. Tôi đưa quẻ thẻ cho một fan M.U, fan ấy bảo, quẻ thẻ màu đỏ. Tôi lại đưa cho fan Chelsea, fan ấy bảo quẻ thẻ màu xanh. Thôi thì tôi làm điều ngược lại: Dù là một fan điên cuồng của M.U, nhưng tôi cứ bảo quẻ thẻ ấy màu xanh da trời.

Này nhé Villas Boas, nếu năm nay Chelsea không vô địch, tôi nhất quyết bắt đền ông!

Đáng xem trận Newcastle - Arsenal!

Vòng 1 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào các ngày thứ bảy, chủ nhật và thứ ba tuần tới, phần lớn các đội mạnh đều gặp những đối thủ dưới cơ. Chelsea chỉ phải gặp Skote City, M.U chỉ phải gặp West Brom, Man City thậm chí chỉ phải gặp đội bóng mới lên hạng là Swansea.

Xem ra chỉ có trận đấu giữa Newcastle và Arsenal diễn ra lúc 23h30' hôm nay là đáng xem. Cả Newcastle lẫn Arsenal đều được đánh giá là những đội bóng có tiềm năng, và có khả năng gây bất ngờ ở mùa giải năm nay.

Tuy nhiên với lợi thế sân nhà, và với việc đối thủ vừa choáng váng sau khi mất 2 quân bài quan trọng là Nasri và Fabregas, xem ra cửa thắng của Newcastle có phần nhỉnh hơn.

Ngọc Anh

Phăn Đăng
.
.
.