Đội tuyển Việt Nam tại Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2015:

Chưa thể nói chuyện nâng tầm

Thứ Bảy, 01/08/2015, 08:16
Giành ngôi đầu bảng vòng loại Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2015 nhưng rồi bất ngờ thua lại U23 Thái Lan 1-3 tại trận bán kết vào tối 31/7,  đội tuyển Việt Nam đã cho thấy việc nâng chất ngay thông qua giải đấu này nhằm soán ngôi Thái Lan ở Đông Nam Á là chuyện khó.

Nguồn cảm hứng từ giải châu Á, SEA Games 28

Sau khi giành hạng 5 tại Giải vô địch bóng chuyền nữ châu Á cũng như tiếp tục giữ vững ngôi nhì tại SEA Games 28, sự tự tin của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã tăng lên đáng kể. VTV Cup dù là giải giao hữu nhưng lại có ý nghĩa quan trọng trong đời sống bóng chuyền Việt Nam. Giải đấu này từng nhiều lần mang lại hứng khởi, niềm vui vô bờ cho người hâm mộ Việt Nam với chức vô địch thuộc về đội chủ nhà. Hiệu ứng từ chức vô địch giải đấu đôi lúc cũng khiến người trong cuộc bất ngờ.

Xác định tính giải đấu như vậy nên tại Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup năm nay, đoàn quân của HLV Thái Thanh Tùng đã thi đấu khá ấn tượng kể cả trước những đối thủ ngang tầm như Liêu Ninh (Trung Quốc), CHDCND Triều Tiên, hay kém hơn một chút như U23 Thái Lan và kém hơn hẳn là ĐH Nam Kinh (Trung Quốc), Philippines.

Đội tuyển Việt Nam (giữa) còn nhiều việc phải làm để tự nâng tầm.

Thực tế, để bảo đảm sự hứng khởi của khán giả được kéo dài cho đến hết ngày thi đấu cuối, BTC giải đã mời nhiều đối tượng khác nhau, qua đó có thể hầu như bảo đảm đội tuyển Việt Nam vào bán kết. Bởi với một giải đấu như VTV Cup mà đội tuyển chủ nhà không vào bán kết thì sẽ là “thảm họa” với nhà tổ chức.

Trước nhiều đối tượng khác nhau, đội tuyển Việt Nam vẫn thể hiện được trình độ của một đội bóng từng giành hạng 5 châu Á, HCB SEA Games. Đấy mới là điều đáng kể sau những chiến thắng kể cả dễ dàng lẫn khó nhọc của các cô gái Việt Nam. Ở đội tuyển, HLV Thái Thanh Tùng một lần nữa cho thấy sự mát tay của mình khi có hàng loạt điều chỉnh chiến thuật hợp lý trong những trận cầu khó khăn với Liêu Ninh (Trung Quốc), CHDCND Triều Tiên để giúp học trò giành chiến thắng. Ngay cả đội ngũ cầu thủ trẻ cũng có sự trưởng thành nhất định khi được đóng thế trong đó đáng kể là Lê Thanh Thúy, Lê Thị Hồng, Phạm Thị Liên.

Khi một số trụ cột như Đỗ Thị Minh, Hà Ngọc Diễm gặp chấn thương hay có vấn đề về sức khỏe thì sức mạnh của đội tuyển vẫn không giảm sút. Điều đó chứng tỏ đội tuyển đang sở hữu dàn cầu thủ đồng đều về chất lượng, chứ không quá vênh giữa nhóm chính thức với dự bị.

Dù sao trận thua U23 Thái Lan ở bán kết cũng không khiến cách nhìn nhận đội tuyển Việt Nam khác đi. Đơn giản, đội tuyển đa phần là cầu thủ trẻ, hoàn toàn có thể vấp ở những trận tưởng như dễ dàng.

Còn đó giấc mơ nâng tầm

Nhưng sau mạch trận toàn thắng của đội tuyển nữ Việt Nam tại vòng loại VTV Cup 2015 vẫn còn đó giấc mơ nâng tầm. Giấc mơ đó đã được bóng chuyền nữ Việt Nam, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam ấp ủ từ lâu nay. Nhưng đến giờ, mơ vẫn chỉ là mơ dù Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã có những bước đi táo bạo trong đó có việc trẻ hóa hầu hết đội tuyển quốc gia từ đầu năm 2015. Dù vậy, một phong cách chơi bóng mang tính bản sắc vẫn chưa hẳn định hình. Vị trí thuyền trưởng của đội, giúp đội có thể nâng tầm lại chưa ổn định mà rõ nhất là sau VTV Cup 2015, HLV Thái Thanh Tùng sẽ chia tay đội tuyển để về Thái Bình chuyên tâm vào công tác quản lý. Chính vì vậy, khi đội tuyển nữ Việt Nam đang tranh tài ở VTV Cup thì Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam vẫn bận rộn với phương án thuê chuyên gia nước ngoài cho cả hai đội tuyển nam và nữ quốc gia.

Còn VTV Cup dù cũng góp phần đáng kể vào sự phát triển chuyên môn của đội tuyển nữ Việt Nam nhưng sẽ lý tưởng hơn nếu các cầu thủ Việt Nam được cọ xát với những đội bóng trên tầm. Bởi học hỏi, cọ xát cũng là điều cần thiết với một đội bóng trẻ như đội tuyển Việt Nam. Nếu có những đối thủ trên tầm như Thái Lan thay vì U23 Thái Lan thì cũng có khối thứ để các cô gái Việt Nam học hỏi. Nếu thua đối thủ trên tầm đôi lúc cũng có ích thay vì thắng những đối thủ yếu hơn mà không học hỏi được gì. Vấn đề là đội tuyển Việt Nam vẫn đang cần học hỏi chứ không hẳn là ở đỉnh cao để muốn thắng là thắng.

Tất nhiên, nhà tổ chức cũng có cái khó bởi không phải cứ muốn là được. Dù sao một giải đấu quốc tế như VTV Cup chỉ là một phần trong quá trình nâng chất đội tuyển. Còn lại là nhiều khâu, nhiều mảng liên quan đến đầu tư, đào tạo, quản lý… mà bóng chuyền Việt Nam phải giải quyết. Bởi đó mới là gốc để thực hiện giấc mơ vượt Thái Lan, đội bóng cùng châu lục đã vươn lên hàng đầu châu lục từ nhiều năm nay dù xuất phát điểm còn kém bóng chuyền Việt Nam.               

Hấp dẫn cuộc bình chọn Hoa khôi VTV Cup 2015

BTC giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2015 đã công bố danh sách đề cử 11 VĐV tiêu biểu cho danh hiệu “Hoa khôi giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup Sắc Ngọc Khang 2015”. Trong số này, có 2 gương mặt của đội tuyển Việt Nam là Lê Thanh Thúy và Nguyễn Linh Chi. Ngoài ra còn có Jong Jin Sim và Kim Un Jung của CHDCND Triều Tiên, Thatdao và Kaewkalaya của Thái Lan, Zhang Xiaochen và Wang Meiyi của CLB Liêu Ninh (Trung Quốc), Ren Wenqian của ĐH Nam Kinh (Trung Quốc,) Abigail Marano và Risa Sato (Phiilippines).

Danh hiệu Hoa khôi giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup Sắc Ngọc Khang 2015 sẽ được công bố tại lễ bế mạc giải vào ngày 1-8.

Minh Khuê

Minh An
.
.
.