Hôm nay, bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2014, Philippines - Thái Lan:

Chủ nhà dễ vỡ!

Thứ Bảy, 06/12/2014, 08:35
Cả HLV trưởng Thái Lan Kiatisak lẫn HLV trưởng Philippines Thomas Dooley đều nghĩ tới một kịch bản ghi bàn và cả hai đều tự tin với những phương án tấn công - ghi bàn mà mình vạch ra. 

Trả lời phỏng vấn báo chí nước nhà, Kiatisak nhấn mạnh đến việc nếu có được bàn thắng trên sân khách thì ngay cả khi bại trận (tất nhiên là bại với tỷ số sát nút), đội bóng của mình vẫn có rất nhiều lợi thế trong trận lượt về tại Bangkok vào 4 ngày sau đó. Còn với ông Dooley dĩ nhiên bàn thắng phải gắn liền với chiến thắng, vì với thất thế lịch sử (Philippines thua Thái Lan cả 6/6 trận tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á), ông hiểu một chiến thắng lúc này sẽ có lợi thế lớn cả về chuyên môn lẫn tâm lý. Sát sạt AFF cup ông Dooley từng đem quân tới Thái và chịu trận 0-3, một trận đấu mà như thừa nhận của vị HLV lần đầu tiên làm việc tại Đông Nam Á này thì: "Thái Lan đá bóng kĩ thuật, sắc sảo hơn những gì chúng tôi tưởng tượng rất nhiều".

Ba trận vòng bảng Thái Lan vẫn giữ nguyên lối chơi kĩ thuật với những pha xuống biên, đánh nách rất nhịp nhàng. Ba trận đấu thì hai trận đầu tiên, Thái gặp phải một Singapore cứng cựa, một Malaysia dạt dào sức vóc, luôn vươn lên dẫn điểm trước nhưng ở cả hai hoàn cảnh gian khó đó, các học trò của Kiatisak vẫn rất biết cách lấy lại thế chủ động của mình (chỉ có trận cuối gặp kèo dưới Myanmar, Thái tung ra nhiều cầu thủ dự bị và thắng dễ 2 bàn). Dàn cầu thủ Thái tham dự AFF Cup năm nay được trẻ hoá trông thấy và chính giới hâm mộ Thái cũng bất ngờ với thành tích, trở thành đội bóng duy nhất ở giải đấu năm nay đoạt số điểm tuyệt đối (9 điểm sau 3 trận) mà dàn cầu thủ này thực hiện. Kiatisak thì lý giải: "Rất nhiều tuyển thủ Thái lúc này từng cùng tôi làm việc ở những lứa trẻ, mà mới nhất là lứa Olympic tham dự Asiad 17, do vậy tôi hiểu rất rõ sở trường sở đoản từng người".

Cầu thủ Philipines (trái) sẽ gặp nhiều khó khăn trước những cầu thủ giàu kỹ thuật Thái Lan. Ảnh H.M.

Trong khi Thái Lan điển hình cho phong cách bóng đá kĩ thuật, cống hiến thì chủ nhà Philippines lại điển hình cho tư tưởng thực dụng châu Âu. Dưới bàn tay Thomas Dooley, đội bóng với hơn 20 cầu thủ nhập tịch này thể hiện lối chơi "chọc sâu chạy dài" thuần tuý, và không khó thấy phần lớn các đường công đều đi qua chân át chủ bài Phil Younghusband. Hai trận ra quân với Lào và Indo, khi "át chủ" chưa thực sự được chú ý, và cũng là khi đối thủ không có một trình độ tương xứng với mình, cầu thủ Philippines tha hồ làm mưa làm gió. Nhưng đến trận cuối vòng bảng gặp Việt Nam, khi lối chơi này bị bắt chặt, Philippines gần như không thể đưa quả bóng xuống biên, tạt bổng vào trung lộ như mong muốn. Không những vậy, hàng hậu vệ cao to nhưng chậm chạp của Philippines lúng túng trông thấy trước những pha đánh nách hay "vỗ" trung lộ của những cầu thủ Việt Nam giàu kĩ thuật.

Chắc chắn Kiatisak đã nội soi rất kỹ cái cách hệ thống tấn công Việt Nam đã làm để hạ gục Philippines tới 3 bàn và với việc sở hữu rất nhiều cầu thủ có tố chất tương đồng cầu thủ Việt Nam, khả năng hệ thống tấn công Thái khoan thủng Philippines là rất lớn.

Theo chúng tôi, với lợi thế sân nhà, khán giả nhà, lại quyết tâm giành chiến thắng tạo lợi thế cho trận lượt về, không loại trừ khả năng Philippines sẽ mạo hiểm đẩy cao đội hình tấn công và đấy sẽ là lúc mà những cầu thủ giàu tốc độ, kĩ thuật của Thái có thể tận dụng tối đa những khoảng trống sau lưng đối thủ.

Dự đoán: Philippines - Thái Lan: 1-2

Malaysia muốn thắng Việt Nam ít nhất 2 bàn

"Mục tiêu của chúng tôi là gì ư? Xin được nói ngay, là phải ghi vào lưới Việt Nam ít nhất 2 bàn, và không để lọt lưới bàn nào. Chỉ có như vậy chúng tôi mới có lợi thế lớn cho đến trước khi phải gặp lại Việt Nam tại Mỹ Đình" - HLV trưởng Malaysia Dollah Salleh đã dõng dạc tuyên bố như vậy vào ngày hôm qua - hai ngày trước khi bước vào trận bán kết lượt đi giữa Malaysia và Việt Nam. Ông Salleh cho biết những sự vắng mặt đáng tiếc (vì dính thẻ phạt) không làm ảnh hưởng tới sức mạnh của Malaysia. Và ông tin rằng, với việc được thi đấu trong một SVĐ có sức chứa tới 80.000 khán giả, sức mạnh tinh thần của đội mình sẽ tăng lên đáng kể.

Trong khi thầy trò Malaysia thi nhau tuyên bố và "tuyên chiến" thì hôm qua, ĐTVN lại quyết định tập luyện rất âm thầm trong buổi duy nhất làm quen sân Shah Alam. Theo một thành viên BHL ĐT thì mặt cỏ ở đây khá dày và nếu nó không được tỉa tót lại kịp thời thì lối chơi kĩ thuật của ĐTVN sẽ bị ảnh hưởng lớn. Một tin vui cho HLV trưởng Miura khi chấn thương của hậu vệ cánh Xuân Thành đang phục hồi nhanh chóng, và có tới 80% khả năng cầu thủ này có thể ra sân đá chính. Hôm qua, ông Miura quyết định để các học trò "tập kín" và vì thế cả báo giới Việt Nam lẫn Malaysia đều có một phen... việt vị.  (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.