Chờ ông "Phó" xuất chiêu

Thứ Sáu, 17/10/2014, 10:01
Việc làm Trưởng đoàn ĐT U.19 tại VCK U.19 châu Á vừa rồi có thể coi là cú "xuất chiêu" đầu tiên của ông Đoàn Nguyên Đức trên tư cách PCT tài chính VFF.

Ai cũng hiểu cú xuất chiêu ấy gắn liền với một thế hệ U.19 đầy hy vọng - một thế hệ đã được bầu Đức bỏ ra cả triệu USD đầu tư, vun vén trong suốt 7 năm qua. Có những ý kiến đánh giá rất khác nhau về hiệu quả của cú "xuất chiêu" này, trong đó có những người không ngại phê phán bầu Đức đã "uý lạo" cầu thủ không phải lối, dẫn đến những tác động ngược trong trận ra quân. Theo những người này thì ông Đức không sai khi lên gân các cầu thủ theo kiểu: "Chúng ta sẽ thắng Hàn Quốc 2-1" hay "Tất cả phải đá sạch, đá đẹp, ai đá bẩn tôi đuổi ra sân tức thì", nhưng họ bảo những kiểu lên gân ấy không nên diễn ra ngay trước một trận đánh lớn của một thế hệ cầu thủ còn chưa có kinh nghiệm chiến trường.

Lại có người bảo "cái vía" của bầu Đức không hợp với ĐT U.19, bằng chứng là từ chung kết U.19 Đông Nam Á 2013 đến chung kết U.19 Đông Nam Á 2014 rồi những trận đấu ở giải U.19 châu Á vừa rồi, cứ khi nào ông xuất hiện là đội bóng thua bàn. Cá biệt như ở trận cuối gặp U.19 Trung Quốc, khi chúng ta đang đá rất tốt và đang dẫn 1-0 thì bầu Đức lại đột ngột từ ghế VIP xuống sân, và không lâu sau khi ông xuống sân thì ta bị gỡ đau 1-1. Hình ảnh bầu Đức bực bội vứt tung chai nước sau bàn gỡ đau đớn này đã nói lên rất nhiều điều.

Theo quan điểm của chúng tôi những ý kiến nêu trên không hoàn toàn vô lý, nhưng ngay cả khi không có "ông Trưởng đoàn Đoàn Nguyên Đức" thì chúng ta vẫn rất khó giành một trong hai vị trí dẫn đầu bảng, để lọt vào tứ kết. Lý do: So với tất cả những đối thủ trong bảng, từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến cả Trung Quốc, cầu thủ của ta đều thua đứt về thể lực. Bóng đá dĩ nhiên không phải là môn vật - nơi mà người nào khỏe hơn người đó có cơ hội giành chiến thắng lớn hơn, nhưng bóng đá trước hết là một trò thể thao, và để có thể vận hành trơn tru một trò thể thao thì yếu tố đầu tiên, trước nhất phải là thể lực. Điều này thì chính bầu Đức cũng đã nhận ra và đã lên kế hoạch khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Câu chuyện về ông Trưởng đoàn ĐT U.19 Đoàn Nguyên Đức vì thế cũng nên dừng lại ở đây. Nhưng trong tư cách PCT tài chính VFF rồi PCT VPF, dĩ nhiên bầu Đức không thể chỉ quan tâm đến mỗi ĐT U.19. Những thành viên thường trực VFF kể lại rằng gần như tất cả những cuộc họp thường trực từ đầu nhiệm kỳ VII đến nay, bầu Đức đều vắng mặt. Cuộc họp thường trực sắp diễn ra vào cuối tuần này thì chắc chắn là ông không thể vắng mặt nữa. Không thể vắng mặt vì còn phải thông báo những vấn đề liên quan đến lộ trình phát triển của U.19 mà mình là người đứng mũi chịu sào, nhưng cũng để bàn bạc những vấn đề trọng đại, sống còn khác của bóng đá nước nhà.

Hôm qua, trên một trang báo bầu Đức đã bắt đầu nói những vấn đề ngoài U.19, chẳng hạn như việc V.League cần phải học tập J.League (giải VĐQG Nhật Bản) như thế nào, từ việc sử dụng cầu thủ ngoại đến việc tận thu các lợi nhuận tối đa của bản quyền truyền hình giải đấu. Ông cũng nhấn mạnh đến việc sẽ rà soát lại vấn đề tài chính của các đội bóng, để không còn cảnh có đội vừa đá vừa lo kiếm tiền trả lương cầu thủ, thậm chí vừa phải đi vay tiền để mua vé máy bay cho cầu thủ đi đá "chung kết ngược" như từng có ở những mùa vừa qua. Ông bảo: "Đừng cuống lên nếu có đội bỏ giải. Tôi nghĩ giải đấu còn 8 đội cũng tốt, miễn sao chất lượng các đội được nâng lên. Chứ cứ chạy sô theo số lượng mà chất lượng không đảm bảo sẽ dẫn đến nhiều trận đấu chênh lệch. Còn ít đội, số cầu thủ sẽ dôi ra, giúp giá cả cầu thủ trở về với mặt bằng chung xã hội" (TNO).

Đã đến lúc bầu Đức cần phải xuất chiêu thực sự, xuất chiêu không chỉ ở những vấn đề liên quan đến ĐT U.19  để không phụ lại sự tưởng của những người đã bầu ông làm PCT VFF!/

"Chúng tôi không thiếu tiền!"

Đó là một trong những lý do quan trọng mà bầu Đức đưa ra để khẳng định việc Hoàng Anh Gia Lai sẽ không bán những tài năng U.19 như Công Phượng, Xuân Trường ra nước ngoài (lý do quan trọng khác là ông cũng không muốn "xé lẻ" một tập hợp các cầu thủ vốn chơi rất ăn ý với nhau). Quả đúng là Hoàng Anh Gia Lai không thiếu tiền đến mức phải bán cầu thủ trong thời điểm hiện nay.

Nhưng giờ thì bầu Đức không phải chỉ lo cơm áo gạo tiền cho Hoàng Anh mà trên tư cách một PCT tài chính VFF, còn phải lo chuyện cơm áo gạo tiền cho cả một nền bóng đá nói chung. Hy vọng trong một ngày không xa nữa ông bầu này có thể nói câu: "Bóng đá Việt Nam không thiếu tiền". Và đấy sẽ là một nền bóng đá "không thiếu tiền" thật, thay vì chỉ "không thiếu tiền" trên giấy tờ hay trong những lời tuyên bố mang nặng sắc màu tô vẽ.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.