Chiều qua, VCK U.19 Châu Á, Việt Nam - Trung Quốc: 1-1: Chia tay hứa hẹn!

Thứ Ba, 14/10/2014, 07:48
Bàn thua ở phút thứ 87 của trận đấu khiến U.19 Việt Nam đánh mất một chiến thắng tưởng như đã nắm chắc trong tay. Nhưng 1 điểm có được trước U.19 Trung Quốc cũng giúp các học trò của HLV Guilaume Graechen có một trận đấu chia tay coi được.
>> Động lực tinh thần

Sự trở lại của cầu thủ làm bóng xuất sắc Đông Triều ở hàng tiền vệ cùng Văn Toàn ở hàng tiền đạo, kết hợp với quyết tâm đá một trận tưng bừng làm quà cho người hâm mộ đã giúp U.19 Việt Nam có 45 phút đầu tiên cực kỳ ấn tượng. Đấy là 45 phút mà chúng ta không đá thấp, và đá với tư tưởng phòng ngự phản công như hai trận đấu trước, mà đá tấn công với những pha ban bật trong đoạn ngắn sở trường.

Một lối đá nhanh, ít chạm như thế, đã khiến hàng phòng ngự cao to nhưng xoay chuyển chậm và thiếu nhạy bén của Trung Quốc bị bất ngờ, và đấy là lý do mà hàng loạt cơ hội nguy hiểm đã được tạo ra. Từ một cơ hội như thế, Công Phượng chuyền bóng cho Thanh Tùng dũng mãnh lao xuống rồi dũng mãnh tung cú sút, khi mà thủ môn đối phương đã ra rất cận chân. 1-0, các học trò của HLV Graechen dẫn trước, và bàn thắng ấy khiến chúng ta tiếp tục tạo ra những pha ban bật tưng bừng trong suốt thời gian còn lại của hiệp 1. Tiếc là những cơ hội đều đã bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc.

Ý thức rõ điểm chết thể lực - cái điểm chết khiến chúng ta thường xuyên thua bàn ở những phút cuối, nên sang hiệp 2, U.19 Việt Nam chủ động đá thấp và đá chậm chắc khá hợp lý. Khách quan mà nói thì kiểu đá ấy khiến hệ thống phòng ngự của chúng ta không bị thất thế trong những tình huống đối thủ đột ngột dâng cao tốc độ tấn công. Nhưng mặt khác cũng phải thấy là U.19 Trung Quốc vốn sở trường lối đá phòng ngự, nên khi buộc phải xoay sang đá tấn công dồn ép, đã thể hiện một bộ mặt  xơ cứng, rất dễ bị bắt bài. Những tưởng mọi thứ đã diễn ra đúng như toan tính của chúng ta, thì chỉ trong một khoảnh khắc hàng thủ sơ hở, để lọt người ở phút thứ 87, tiền đạo Trung Quốc đã băng xuống đối mặt với thủ thành Minh Long cân bằng tỷ số 1-1.

Trước đó từ những pha phản công chớp nhoáng, đánh vào một hàng phòng ngự đã được đẩy lên rất cao của đối phương, U.19 Việt Nam cũng tạo ra được một số cơ hội dứt điểm ngon ăn, trong đó đáng kể nhất là tình huống Công Phượng đối mặt với thủ môn Trung Quốc, nhưng thay vì tung chân sút, cầu thủ này lại cầu toàn chuyền bóng sang ngang, khiến hậu vệ Trung Quốc cản phá kịp thời.

U19 Việt Nam chia tay giải bằng trận hòa Trung Quốc.

Hai hiệp đấu, U.19 Việt Nam thể hiện hai bộ mặt khác nhau: tấn công áp đặt trong hiệp đầu, chơi chặt chẽ, bảo toàn tỷ số trong hiệp hai, và đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt trong cách thức tổ chức trận đấu của mình. Nhưng khả năng duy trì sự tập trung và đây đó vẫn là điểm yếu thể lực ở những phút cuối trận, khiến chúng ta một lần nữa mất điểm vào những tình huống không ngờ nhất.

Với trận hoà 1-1 và có được 1 điểm duy nhất, U.19 Việt Nam đã tạo ra một màn chia tay coi được. Nhưng chắc chắn những vấn đề của ĐT như phải làm gì để tiếp tục nâng nền thể lực cho các cầu thủ và phải làm gì để "giữ gìn" họ trước những trạng thái bình bàn quá khích của dư luận (chắc chắn sau giải đấu này  vẫn sẽ có những người tung hô thái quá, lại có những người vin vào việc không hoàn thành mục tiêu để chỉ trích thái quá) là điều mà bầu Đức và VFF cần phải tính toán cho kỹ.

Nói gì thì nói, lâu lắm rồi chúng ta mới có một thế hệ cầu thủ hứa hẹn như hiện nay, nên điều quan trọng nhất lúc này là phải tiếp tục tạo cho họ một "đường băng" tốt để phát triển sau một giải đấu quyết tâm lớn, hy vọng nhiều, nhưng thành tích thì không như ý!      

Hàn Quốc bị loại đau

Trong trận đấu cùng giờ giữa U.19 Việt Nam - U.19 Trung Quốc, U.19 Nhật Bản đã giành chiến thắng 2-1 trước U.19 Hàn Quốc. Như vậy, bảng C VCK giải U.19 châu Á năm nay kết thúc với việc Nhật Bản giành ngôi đầu với 6 điểm có được, Trung Quốc với một trận thắng, hai trận hoà đã giành được 5 điểm, đứng ở vị trí thứ hai. Hàn Quốc - đội bóng đã mở đầu ấn tượng bằng chiến thắng tưng bừng 6 -0 trước U.19 Việt Nam rốt cuộc chỉ có 4 điểm, đứng thứ ba. Và như thế Hàn Quốc và Việt Nam là hai đội ở bảng này bị loại khỏi cuộc chơi.

Ngọc Anh

 

Hiếu Hà
.
.
.