Chiều nay, vòng 2 V.League 2014: Cấp cứu niềm tin

Chủ Nhật, 11/01/2015, 09:14
Đã có khá nhiều vấn đề được chỉ ra cho hai ông thầy trẻ thuộc cùng một thế hệ sau trận ra quân của Đà Nẵng, Sông Lam. Và thật ngẫu nhiên chiều nay hai ông thầy phải đấu nhau để thực hiện cùng một sứ mệnh: cấp cứu niềm tin!

Với ông thầy Lê Huỳnh Đức, 90 phút ra quân trên Thanh Hoá là 90 phút mà ông không đồng tình với những quyết định của trọng tài. Điều kỳ lạ trong trận đấu này là ngay cả người giành chiến thắng là HLV trưởng Vũ Quang Bảo cũng phàn nàn về cách cầm còi của "vua". Nhưng bỏ qua những lấn cấn từ công tác trọng tài, SHB.Đà Nẵng cũng không vận hành trơn tru như những gì người ta kỳ vọng. Một Đà Nẵng với nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm và cả những ngoại binh chất lượng cao đã không thể giữ vững lợi thế ăn bàn trước trên sân khách. Như thừa nhận của chính Lê Huỳnh Đức thì đấy là một trận đấu mà hệ thống phòng ngự đã gặp vấn đề, rõ nhất là khả năng giữ sự tập trung trong những thời điểm mang tính bước ngoặt của cuộc chơi.

Với thầy trẻ Ngô Quang Trường của Sông Lam thì lần đầu tiên cầm quân V.League đã để lại trong lòng ông một cú đòn choáng váng. Sông Lam Nghệ An thua kèo dưới Hải Phòng 0-3 trên sân nhà, nhưng cái chính không nằm ở chuyện thắng thua mà là người ta không nhìn thấy ở đó ngọn lửa Sông Lam cùng lối chơi Sông Lam truyền thống. Thực ra đổ tại cho việc Sông Lam thay máu một loạt cầu thủ, và phải đôn cả một thế hệ 9X lên đội 1 hay những ngoại binh được ký kết không có chất lượng đảm bảo cũng không hoàn toàn thỏa đáng, bởi ngay cả một cầu thủ rất giàu kinh nghiệm V.League như Quang Tình cũng chơi rất nhạt. Ngay sau trận đấu này đã xuất hiện thông tin không loại trừ khả năng HLV Ngô Quang Trường sẽ chỉ "đứng tên" và cựu thầy Nguyễn Hữu Thắng - người có tầm ảnh hưởng đặc biệt với các cầu thủ Sông Lam sẽ quay lại cầm trịch trên cương vị GĐKT. Nhưng lập tức Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá Sông Lam Nguyễn Hồng Thanh đã phủ nhận thông tin này. Ông Thanh nói thế, nhưng có lẽ tự thân Quang Trường cũng hiểu nếu vấn đề của đội bóng không sớm được giải quyết thì vị trí của mình không phải là bất khả kháng.

Chiều nay, cầu thủ Sông Lam (phải) liệu có thể lập công cho thầy? Ảnh:H.M.

Thời còn thi đấu, Lê Huỳnh Đức đá tiền đạo, còn Quang Trường đá tiền vệ tấn công. Cả hai đều cùng lên ĐTQG nhưng tần suất và dấu ấn mà Huỳnh Đức để lại ở cấp độ ĐT lớn hơn Quang Trường rất, rất nhiều. Ngay cả trong việc cầm quân V.League cũng là một sự tương phản lớn: nếu Huỳnh Đức đã cùng Đà Nẵng Nam chinh Bắc chiến và giành khá nhiều danh hiệu quan trọng thì với Quang Trường đây mới chỉ là lần thử sức đầu tiên. Những người hiểu nội tình Sông Lam nói rằng sau khi đầu tàu Nguyễn Hữu Thắng ra đi với lý do "cần tu nghiệp ở nước ngoài" thì lãnh đạo Sông Lam đã buộc phải chọn Quang Trường vì đơn giản... không còn ai khác. Xét cả về mặt năng lực cầm quân lẫn tính cách cá nhân có vẻ Quang Trường hợp với việc đào tạo trẻ hơn là cầm quân giữa trận.

Một ngày trước trận đấu quan trọng trên sân Chi Lăng (Đà Nẵng), Quang Trường đã siết lại bộ máy và đề nghị các học trò phải đá hết mình, để trong bất luận hoàn cảnh nào cũng phải thể hiện được khí phách Sông Lam. Trong khi đó, Lê Huỳnh Đức chú ý nhiều đến những vấn đề chuyên môn, và tin rằng nếu hàng phòng ngự khắc phục được những sai số không đáng có thì cửa thắng là rất sáng.

Có một điểm đáng chú ý là ở thời kỳ đầu bóng đá chuyên nghiệp, khi Đà Nẵng chuyển hướng đầu tư cho bóng đá trẻ thì họ đã nhận được sự giúp đỡ đặc biệt từ phía Sông Lam, và những cuộc gặp gỡ Đà Nẵng - Sông Lam khi ấy luôn mang tính hữu hảo rất cao. Nhưng trong những năm gần đây thì mọi thứ diễn ra khác hẳn: cầu thủ Đà Nẵng, Sông Lam gầm ghè nhau trong từng pha bóng, và đã có những thời điểm trận đấu bị đẩy căng như dây đàn. Chiều nay, trong một trận đấu mà cả Huỳnh Đức lẫn Quang Trường đều quyết thắng để lấy lại niềm tin thì trận đấu khả năng cũng không là ngoại lệ.

Hiếu Hà
.
.
.