Chiều nay, vòng 19 V.League 2015: Xứ Thanh, xứ Nghệ

Chủ Nhật, 02/08/2015, 09:17
Những cuộc đấu bóng đá xứ Thanh, xứ Nghệ xưa nay luôn nóng, và trong cái nóng thì xứ Nghệ luôn có kết quả thuận lợi hơn. Thế nhưng có vẻ gió đã đổi chiều, và cuộc đấu trên sân Thanh Hoá chiều nay nhiều khả năng sẽ là cuộc đấu mà xứ Nghệ đi dễ khó về.

Đã có lần, sau một pha va chạm với thủ môn Thanh Hoá trên sân Thanh Hoá mà Lê Công Vinh (hồi ấy còn khoác áo Sông Lam) đã trở thành trung tâm điểm chú ý của bốn bề khán giả. Và khi trận đấu kết thúc thì Công Vinh cùng vài đồng đội của mình đã phải “chạy như chạy giặc" trên đường phố. May mà một người dân tốt bụng đã cho Công Vinh trú ngụ kịp thời, nếu không...

Lại có lần Thanh Hoá của HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải bỗng nhiên tung vào sân một đội hình không phải mạnh nhất, và thế là đã thua nhanh thua dễ Sông Lam ngay trên sân nhà. Cái thua mà khán giả phản ứng mạnh mẽ, ông bầu mới tham gia bóng đá Thanh Hoá khi ấy là Nguyễn Văn Đệ cũng phản ứng mạnh mẽ, bất chấp cái lý luận của ai đó: "Thua Sông Lam ở V.League nhưng đổi lại Thanh Hoá sẽ được hưởng lợi từ Sông Lam ở trận địa Cúp quốc gia".

Nói lại những ký ức này để thấy rằng những cuộc đối đầu xứ Thanh - xứ Nghệ nhiều khi nóng thật, lại có khi do người trong cuộc chủ động làm nóng vì những lý do A, B,C nào đó.

Nhìn lại cả một quá trình dài phát triển từ thời bao cấp đến nay, dễ thấy xứ Nghệ là đội bóng ổn định và giàu thành tích hơn hẳn xứ Thanh. Xứ Nghệ đã từng nhiều lần thống trị giải vô địch quốc gia và một thời gian dài trở thành biểu tượng đào tạo cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam. Ngược lại, những nhân tài xứ Thanh thường có thói quen đầu quân cho các đội bóng khác, kể từ khi trở lại đấu trường số 1 của bóng đá Việt Nam (mùa giải 2006 - 2007) Thanh Hoá luôn quanh quẩn với mục tiêu trụ hạng.

Mùa bóng năm ngoái, khi Thanh Hoá bất ngờ nhảy lên vị trí thứ ba trên bảng tổng sắp chung cuộc V.League, ai cũng nói đấy là sản phẩm mang nặng dấu ấn thời thế khi rất nhiều đội bóng chiếu trên rơi vào một cuộc khủng hoảng kinh tế, còn Thanh Hoá thì không.

Tuy nhiên đến mùa giải năm nay, cụ thể là khi V.League bước vào giai đoạn lượt về thì FLC Thanh Hoá thậm chí đã trở thành "mảnh đất hứa" của nhiều cầu thủ phía Bắc, trong đó có chính cầu thủ xứ Nghệ. Kể từ khi gắn vào cái đầu FLC - một doanh nghiệp có tiềm năng tài chính dồi dào, cầu thủ Thanh Hoá được tăng lương, và được thưởng "khủng" từ 400 đến 500 triệu đồng sau một trận thắng.

Sỹ Cường (trái) - một chủ lực binh của Thanh Hoá sẽ có vai đặc biệt trong những cuộc đối đầu quan trọng như hôm nay. Ảnh: H.M.

Vòng 18 V.League, khi Thanh Hoá bại trận trên sân HN.T&T thì đấy cũng không phải là điều khiến chính người Thanh Hoá quá sốc, bởi họ hiểu mạch thắng 4 trận liên tiếp rồi cũng đến lúc bị cắt, và bị cắt bởi ai, chứ bởi một đội bóng như HN.T&T thì cũng chẳng có gì xấu hổ. Thế nên, nói như HLV trưởng Hoàng Thanh Tùng thì toàn đội đã quên trận thua này để chuẩn bị tinh thần đối đầu Sông Lam, và tất cả đều đang có trạng thái tự tin cao nhất.

Ngược với trạng thái rủng rỉnh và khát vọng danh hiệu của Thanh Hoá lại là một Sông Lam eo hẹp về tiền bạc và mục tiêu. Chính vì điều này mà lần lượt những mùa giải gần đây, những nhân tài Sông Lam như Trọng Hoàng, Văn Bình, Văn Hoàn, Công Vinh... đều đã ra đi.

Và khi ngay cả HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng, một trong những công thần của bóng đá xứ Nghệ, cũng rút lui thì ai cũng hiểu đấy là một sự cảnh báo cho những nhà quản lý, điều hành bóng đá Sông Lam. Nhìn lên bảng tổng sắp bây giờ, trong khi Thanh Hoá đứng thứ 2 với 34 điểm thì Sông Lam đứng thứ 6 với 29 điểm, và đấy là những điểm số phản ánh đúng thực lực cũng như phong độ của cả hai ở thời điểm này.

Chiều nay, chờ xem Thanh Hoá trong lần làm "cửa trên" hiếm hoi có gỡ gạc lại thể diện của mình sau nhiều lần lép vế trước Sông Lam hay không. Và cũng chờ xem "cửa dưới" Sông Lam khi phải chiến đấu bằng danh dự và niềm kiêu hãnh của mình có bất ngờ khiến Thanh Hoá ôm hận hay không. Chiều nay, trận Derby xứ Thanh - xứ Nghệ hấp dẫn và đáng chờ đợi hơn bất cứ khi nào!

Cơ hội tích điểm cho Quảng Nam

Cùng với trận Thanh Hoá - Nghệ An, vòng 19 V.League chiều nay còn có thêm một trận đấu muộn nữa trên sân Tam Kỳ giữa chủ nhà Quảng Nam và Đồng Tháp. Đây được coi là cơ hội để Quảng Nam tích điểm trụ hạng khi V.League đang trôi dần về giai đoạn cuối mùa.

Riêng trận Quảng Ninh - Hoàng Anh Gia Lai, do ảnh hưởng bởi thời tiết mưa bão ở Quảng Ninh nên trận đấu này được hoãn tới tận ngày 4/8.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.