Chén đắng cho Lê Thụy Hải

Thứ Hai, 29/03/2010, 08:44
Vừa ở trạng thái "lâng lâng bay" sau trận ra mắt ở CLB Vissai Ninh Bình thì ngay lập tức HLV lão làng Lê Thụy Hải lại phải ăn "trái đắng". Nó chứng tỏ tương lai của ông Hải ở mảnh đất Cố đô không dễ gì đoán định.
>>Chiến thắng đầu tay của HLV Lê Thụy Hải

Chiều thứ bảy vừa rồi, khi cùng Vissai Ninh Bình kéo quân tới "phủ Thiên Trường" đá tứ kết Cúp Quốc gia (QG), có lẽ bản thân ông Hải và những học trò của ông Hải đã tin lắm vào một từ "thắng". Tin là bởi chính Nam Định cách đây 2 vòng V.League đã trở thành bại tướng của Ninh Bình. Và tin là bởi trong khi Ninh Bình tỏ rõ khát vọng đoạt Cúp thì Nam Định lại đang khó trên khó dưới ở V.League, nên có nhiều biểu hiện không thiết tha với cái cúp này.

Ấy thế mà khi trận đấu diễn ra, rồi kết thúc thì tất cả những niềm tin nói trên lại quay ngoắt 180 độ. Chính Ninh Bình - đội bóng được treo lơ lửng 1 tỷ cho chức vô địch cúp QG đã là đội bóng bại trận. Và chính Nam Định - đội bóng nhìn đâu cũng yếu lại là đội bóng giành chiến thắng với một bàn thắng định mệnh của Hoàng Danh Ngọc.

Trận tứ kết ấy, khi cái chân của Danh Ngọc đưa thẳng quả bóng vào góc xa cầu môn Ninh Bình thì ông Hải ngồi lặng im trong khu kỹ thuật. Sau đó thì ông bắt đầu thực hiện hàng loạt những thay đổi, từ thay đổi về mặt con người cho tới thay đổi về tư tưởng chơi bóng.

Sau những thay đổi ấy, quả đúng là Ninh Bình vẫn tiếp tục ép sân, tiếp tục tạo ra những cơ hội, nhưng lại không thể một lần đưa bóng vào lưới đội chủ sân. Khoảng 10 phút cuối trận cho tới khi trận đấu kết thúc, ông Hải ngồi rít thuốc với một gương mặt lạnh tanh, bình thản.

Có thể, với một HLV giàu kinh nghiệm như ông thì một trận thua, ngay cả khi đấy là trận thua "không thể chấp nhận" cũng chưa phải là một điều gì quá ghê gớm. Thế nhưng, nhìn lại cái hành trình mà ông đã đến, đã sống, đã trải nghiệm với Thể Công - CLB gần nhất ông làm việc trước khi về Ninh Bình thì người ta cũng không thể không đặt ra nhiều dấu hỏi.

HLV Lê Thụy Hải chắc chắn đang gặp những khó khăn nhất định ở Ninh Bình. Ảnh: Quang Minh.

Một năm về trước, ông Hải về Thể Công để ngồi lên cái ghế nóng của người tiền nhiệm Vương Tiến Dũng. Một năm về trước, cầu thủ Thể Công chỉ cần nghe tên Lê Thụy Hải là đã "nể" - và sau những tiếp xúc đầu tiên, thì họ càng có lý do để nể một ông thầy quái chiêu. Thành thử, khởi đầu của ông Hải ở Thể Công rất đẹp: Đội có chiến thắng 2-1 trước Đồng Tâm.Long An rồi sau đó càng chơi càng cho thấy dấu hiệu vào guồng. Tuy nhiên "tuần trăng mật" giữa ông Hải với Thể Công lại kết thúc khá chóng vánh. Bởi vì cùng với thời gian, người Thể Công hiểu rằng, họ không hợp tạng với một nhà cầm quân lúc nào cũng quát.

Ở Thể Công ngày ấy, ông Hải quát từ "tượng đài" Bảo Khanh, quát sang các cầu thủ trẻ, và "quát" cả chính những ông Tây ngoại do chính tay ông tuyển về từ Brazil. Đến bây giờ, nhiều cựu cầu thủ Thể Công vẫn hay nhắc lại cái "truyền thuyết" ông "tổng xỉ vả" các cầu thủ ngoại rồi bắt phiên dịch viên phải dịch lại từng chi tiết một. Chính vì cái đặc điểm ấy mà ông Hải càng lúc càng đánh mất chỗ đứng trong lòng cầu thủ. Kết quả ra sao thì mọi người đều đã biết: Thể Công phải đợi tới vòng đấu cuối cùng mới thở phào trụ hạng, và ông Hải sau cái vòng đấu cuối cùng ấy cũng đã khăn gói ra đi.

Bây giờ thì ở Ninh Bình, ông Hải cũng đã có một khởi đầu rất đẹp - một khởi đầu với chiến thắng 2-0 trước Hòa Phát.Hà Nội ngay trên sân Hàng Đẫy. Thế nhưng, chưa đầy 1 tuần sau khởi đầu mỹ mãn đó lại là một trận thua không tin nổi, cũng không thể chấp nhận nổi trên sân Thiên Trường.

Đây đó đã có những ý kiến về việc dường như giữa ông Hải với ông GĐĐH Trần Tiến Đại của Ninh Bình đã không cùng nếp nghĩ. Sự thật thế nào còn phải kiểm chứng thêm, nhưng với ông Hải, người ta đang lo sợ cái "dớp" ở Thể Công năm ngoái rồi sẽ lại trở về.

Thôi thì hãy cứ mong rằng cái trận thua trên sân Nam Định - cái chén đắng đầu tiên trên ghế thuyền trưởng Ninh Bình, với "Hải lơ" chỉ là một tai nạn không hơn không kém!?

Diệp Xưa
.
.
.