Chelsea 2-3 Man Utd, một chiến thắng nhiều sạn

Thứ Hai, 29/10/2012, 02:46
5 bàn thắng, bàn ấn định tỷ số trong thế việt vị, 2 thẻ đỏ - trận đại chiến trên sân Stamford Bridge ở vòng 9 giải Ngoại hạng Anh diễn ra gay cấn nhưng để lại nhiều điều tiếng và tranh cãi.

Phải thi đấu trên sân khách, nhưng Man Utd sớm có lợi thế dẫn bàn từ rất sớm nhờ pha phản lưới của David Luiz và tình huống dứt điểm của Robin van Persie. Chelsea tất nhiên không chịu yên, những nỗ lực sau đó được chuyển hoá thành hai pha làm bàn của Juan Mata và Ramires. Cho đến lúc đó, trận đấu vẫn đẹp theo chiều hấp dẫn và kịch tích.

Nếu như ví trận đấu hôm qua như dọn một mâm cỗ, thì đến phần quan trọng là nêm nếm gia vị, các trọng tài lại quá tay khiến "món ăn" trở nên khét lẹt, nồng nặc đến mức khó ngửi. Chỉ trong vài phút, Chelsea phải chứng kiến hai cầu thủ của mình là Branislav Ivanovic và Fernando Torres rời sân vì thẻ đỏ, trước khi hứng chịu bàn ấn định tỷ số 3-2 trong thế việt vị từ cầu thủ vào sân thay người của Man Utd - Javier Hernandez "Chicharito".

Đây là trận thua đầu tiên của Chelsea tại Ngoại hạng Anh mùa này, và tai hại hơn nữa là nó khiến họ bị Man Utd thu hẹp khoảng cách xuống còn một điểm trên bảng xếp hạng. Đây cũng là lần đầu tiên đại gia thành London chịu khuất phục trước Man Utd ngay trên sân nhà kể từ năm 2002.

Man Utd thu hẹp được cách biệt với Chelsea sau chiến thắng tối qua.

Trở lại với diễn biến trận đấu, nơi mở đầu bằng những diễn biến ít ai ngờ. Trong lần gần đây nhất đến sân Stamford Bridge, Van Persie từng gây chấn động khi lập hat-trick vào lưới đội chủ nhà giúp Arsenal giành chiến thắng 5-3 mùa trước. Và hôm qua, anh lại đến và gieo nỗi kinh hoàng cho cựu thù.

Ngay phút thứ tư, trong tình huống lao vào cấm địa đón đường chuyền của Wayne Rooney, Van Persie dứt điểm cực mạnh khiến bóng đập cột dọc bật ra trúng người Luiz. Trung vệ của Chelsea không kịp phản xạ, để bóng văng vào lưới đem đến cho Man Utd bàn mở tỷ số. 

Tối qua HLV Alex Ferguson tiếp tục bố trí sơ đồ theo hình kim cương mà ông ưa dùng gần đây, cộng với sự trở lại của Antonio Valencia và Ashley Young ở hai bên cánh, các đợt thi triển của Man Utd trở nên năng động và biến ảo khó lường.  Bởi vậy, khi Chelsea còn chưa kịp hoàn hồn, thêm một đòn nữa được Man Utd tung ra khiến đội chủ nhà tím tái. Lần này vẫn là Van Persie góp dấu giày, với cú dứt điểm chân phải ở cự ly gần sau đường chuyền như đặt của Valencia nhân đôi cách biệt cho đội khách phút 12.

Chelsea (xanh) nhận trận thua đầu tiên ở Ngoại hạng Anh mùa này.

Bị o ép quá đáng ngay trên sân nhà, Chelsea quyết không chịu yên. Họ bùng lên thi đấu với tinh thần không còn gì để mất. Tuy nhiên cũng không dễ để tạo được thế trận như ý, vì Man Utd quá đủ bản lĩnh và kinh nghiệm để biết phải làm gì lúc này. Từ sơ đồ tấn công, đội khách đã co bớt về sân nhà với việc Rooney thi đấu thấp như một tiền vệ.

Phải từ giữa hiệp một trở đi, cơ hội mới đến với Chelsea. Đầu tiên là cú đá phạt của Luiz khiến thủ thành David De Gea phải dùng chân chặn phá, trước khi đường chuyền của Jon Obi Mikel đập trúng Jonny Evans bật vào cột dọc.  Gary Cahill và Torres sau đó còn có hai tình huống đánh đầu hiểm hóc, nhưng đều không hạ gục được De Gea.

Sự miệt mài của Chelsea cuối cùng cũng được đền đáp nhờ khoảnh khắc loé sáng của "tổng công trình sư" Mata. Từ điểm đá phạt ngoài cấm địa, ngôi sao của Chelsea dứt điểm bằng chân trái đưa bóng qua hàng rào và ăn sát vào góc cao phía xa khiến thủ thành De Gea không thể hoá giải.

Bàn thắng đó giúp tinh thần của Chelsea lên rất cao. Sau giờ nghỉ họ lại tiếp tục tổ chức tấn công chủ động, dồn Man Utd về phía sân nhà. Tính hấp dẫn được đẩy lên cao trào với bàn gỡ hoà 2-2 của Ramires phút 53, khi anh bật cao đánh đầu từ đường chuyền của Oscar. Sự phấn chấn của Chelsea suýt chút nữa được chuyển hoá thành những bàn thắng để vươn lên, nhưng hai pha dứt điểm gần như liên tiếp của Mata đều bị De Gea hoá giải.

Mọi thứ đang hấp dẫn một cách tự nhiên, thì trận đấu liên tiếp xuất hiện những tình huống gây tranh cãi do trọng tài chính Mark Clattenburg tạo ra - và tất cả đều theo chiều hướng có lợi cho Man Utd.

Trọng tài Clattenburg đã làm hỏng trận đấu bằng những quyết định khó hiểu.

Phút 63 Ivanovic dính thẻ đỏ trực tiếp, khi các trọng tài cho rằng hậu vệ của Chelsea đã cài ngã Young trong lúc cầu thủ của Man Utd đang thoát xuống. Đây là một pha bóng không rõ ràng. Va chạm giữa hai cầu thủ là có nhưng chủ ý hay không lại là vấn đề khác. Dù vậy nó cũng chưa gây tranh cãi bằng tình huống thứ hai, diễn sau đó 6 phút liên quan đến Torres.

Trọng tài Clattenburg cho rằng tiền đạo của Chelsea đã ăn vạ trước cấm địa của Man Utd, sau một tình huống truy cản của Evans. Rất khó để xác định hậu vệ của đội khách có chạm vào Torres hay chưa, nhưng chiếc thẻ vàng thứ hai trong tình huống đó là quá nặng khi mà nó diễn ra bên ngoài cấm địa, phía trước mặt Torres vẫn còn cầu thủ Man Utd.
Tình huống này gây nên phản ứng mạnh của ban huấn luyện Chelsea, đến mức trợ lý của Roberto Di Matteo đã đôi co trực tiếp với HLV Ferguson của đội khách.

Tuy nhiên, đó chưa phải là đoạn cuối bi kịch của Chelsea. Phút 75 từ cú dứt điểm của Van Persie, bóng đập cột và nằm trên vạch vôi trước khi bị Cech quay về phá ra đến chân hậu vệ Rafael. Cầu thủ đội khách lập tức dứt điểm chân phải rất mạnh,  đến đúng vị trí của Chicharito mới nhú lên từ tư thế việt vị trước khi được đẩy vào lưới thành bàn ấn định tỷ số 3-2. Bàn thắng vẫn được công nhận, và lập tức gây nên phản ứng mạnh từ trên khán đài.

Khi các cầu thủ Man Utd đang ôm nhau mừng bàn thắng, nhiều vật thể lạ đã được ném xuống sân, khiến ít nhất một nhân viên an ninh trên sân bị thương. Khi trận đấu kết thúc, những tiếng la ó chửi rủa đã vang lên nhắm vào trọng tài Clattenburg. Đó quả là cái kết không nên có trong một trận đấu giữa những đội bóng lớn.

Đội hình thi đấu

Chelsea: Cech, Ivanovic, Cole, David Luiz, Cahill, Ramires, Mata (Bertrand - 72'), Oscar (Azpilicueta - 66'), Mikel,  Hazard (Sturridge - 82'), Torres.

Bàn thắng: Mata 44', Ramires 53'

Man Utd: De Gea, Rafael, Evra, Ferdinand, Evans, Valencia, Carrick, Young, Cleverley (Hernandez - 65'), Rooney (Giggs - 74'), Van Persie.

Bàn thắng: Luiz đá phản 4', Van Persie 12', Chicharito 75'

Theo VNE
.
.
.