Chấn thương của Lương Xuân Trường và khởi nghiệp Trung tâm phục hồi...

Thứ Ba, 09/03/2021, 08:25
Sau khi đối diện với ám ảnh chấn thương kéo dài, tiền vệ Lương Xuân Trường đã ấp ủ và cho ra đời Trung tâm phục hồi chấn thương thể thao quốc tế IRC.

Tiền vệ Lương Xuân Trường là một trong những cầu thủ phải đối diện với những ám ảnh chấn thương kéo dài. Điều đó khiến anh từng mất đi những cơ hội tham dự các giải đấu quan trọng cùng đội tuyển Việt Nam và Hoàng Anh Gia Lai năm 2019.

Lương Xuân Trường đã chia sẻ câu chuyện của bản thân: “Trong 15 năm sống với đam mê bóng đá, tôi đã được nếm trải những thăng trầm bên những người bạn thuở niên thiếu của mình. Tôi đã chứng kiến những người bạn thân thiết trải qua chấn thương nghiêm trọng phải giải nghệ hoặc nghỉ thi đấu trong thời gian dài như Nguyễn Văn Quý, Nguyễn Tuấn Anh hay những đồng đội khác tại Hoàng Anh Gia Lai cũng như đội tuyển quốc gia phải bỏ lỡ nhiều giải đấu quan trọng vì chấn thương.

Lương Xuân Trường trong ngày ra mắt Trung tâm hồi phục chấn thương thể thao quốc tế (IRC). Ảnh: MĐ.

Và tôi càng thấm thía hơn khi bản thân cũng trải qua chấn thương rất nặng vào ngày 30/9/2019 khiến tôi tạm ngừng thi đấu suốt 9 tháng. Những ngày ở Hàn Quốc điều trị khiến tôi nhận ra có rất nhiều vận động viên Việt Nam không thể trị liệu bình phục, bởi khoản chi phí khổng lồ. Bên cạnh đó, tôi cũng biết có nhiều vận động viên các môn khác như vật, điền kinh, bóng đá nữ, đấu kiếm... đã phải từ bỏ đam mê và giấc mơ vì chấn thương, càng đau đớn hơn khi có rất nhiều trong số họ đang ở đỉnh cao sự nghiệp.

Tất cả điều đó như một ngọn lửa trong tim tôi thôi thúc tôi ra một quyết định, đó là phải có một trung tâm phục hồi chấn thương thể thao cho người Việt”. Trung tâm phục hồi chấn thương thể thao quốc tế IRC ra đời do chính Lương Xuân Trường là người đồng sáng lập là kết quả của kế hoạch đã được ấp ủ.

Tại lễ ra mắt Trung tâm, Lương Xuân Trường đã mời đến những người đồng đội ở Hoàng Anh Gia Lai và đội tuyển Việt Nam như Văn Toàn, Văn Thanh, Minh Vương, Quang Hải, Duy Mạnh, Thành Chung, Tiến Linh.... cùng những gương mặt trẻ ở U22 Việt Nam như Hữu Thắng, Danh Trung... Đó là những người đã trải qua những chấn thương và đối diện với nguy cơ chấn thương bất kỳ lúc nào.

Xuân Trường chia sẻ về câu chuyện Văn Thanh từng khóc trong phòng vệ sinh khi điều trị chấn thương ở Hàn Quốc. Đó là ngày mà đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018. Vì chấn thương nặng, không thể điều trị ở Việt Nam mà Văn Thanh đã lỡ khoảnh khắc lịch sử ấy. Ngay tại thời điểm Xuân Trường nhắc lại kỷ niệm đó, Văn Thanh cũng không khỏi bùi ngùi xúc động.

Một cầu thủ vừa điều trị chấn thương xong như Duy Mạnh cũng được Lương Xuân Trường  mời chia sẻ về nỗi ám ảnh khi đối mặt với những chấn thương. Duy Mạnh đã phải nghỉ thi đấu suốt mùa giải vừa qua. Đấy là điều đã trở thành nỗi sợ của nhiều người. Chấn thương mang đến nỗi ám ảnh và lấy đi nhiều cơ hội nghề nghiệp mà bất cứ cầu thủ chuyên nghiệp nào từng trải qua cũng thấm thía.

Tuấn Anh có lẽ là trường hợp để lại nhiều nước mắt nhất khi bị những chấn thương cướp đi nhiều cơ hội.Lương Xuân Trường chia sẻ: “Ở nước ngoài, vận động viên chấn thương 2 tuần trở lên thường đến trung tâm chấn thương. Đội ngũ y tế không hơn 3 người, tập trung cho 1 vận động viên duy nhất là điều rất khó. Đồng đội của tôi đều phục hồi với điều kiện tối ưu nhất, nhưng với các vận động viên chưa có điều kiện thì họ làm cách nào để vượt qua chấn thương? Tôi nghĩ đến Tuấn Anh, cậu ấy phải sang Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc để điều trị, nhưng sự kiện thương nhất là 1 mình tới Pháp ở tuổi 17 để phục hồi trong một thời gian rất dài.

Khoản chi phí khổng lồ, may mắn có tài trợ nhưng nhiều người không có điều đó. Tôi rút ra những yếu tố dẫn đến bình phục chấn thương, phẫu thuật điều trị chỉ là 50%, còn lại là liệu trình phục hồi thể lực, tâm lý. Cần giáo án, phác đồ điều trị phù hợp”.

IRC ra đời với mục tiêu chăm sóc các vận động viên một cách toàn diện, phục hồi chuyên sâu và tăng cường kỹ năng để sớm trở lại thi đấu với phong độ tốt nhất như trước khi dính chấn thương. Đội ngũ y tế của Trung tâm bao gồm những chuyên gia đã và đang làm việc cho đội tuyển Việt Nam là: Choi Ju Young, Nguyễn Trọng Hiền, Trần Anh Tuấn, Lee Jung Bin, Trần Huy Thọ, Nguyễn Đình Đức.

Mong rằng, đây sẽ là dự án khởi nghiệp mang đến nhiều ý nghĩa cho cá nhân Xuân Trường cũng như cơ hội cho những cầu thủ Việt Nam trước ám ảnh chấn thương.

Kiatisak muốn đối đầu đồng đội cũ

Mùa 2020-21, Dusit dẫn dắt BG Pathum United lên ngôi vô địch Thai League và giành quyền dự AFC Champions League. Trên fanpage của Hoàng Anh Gia Lai, huấn luyện viên Kiatisak chia sẻ: “Tôi muốn gửi lời chúc mừng đến huấn luyện viên Dusit và toàn thể câu lạc bộ BG Pathum. Đặc biệt là các cổ động viên của BG Pathum, họ chắc chắn rất hạnh phúc với thành tích này.

Tôi hi vọng được làm việc cùng Dusit trong tương lai. Có thể chúng tôi sẽ đá trận giao hữu hoặc tôi sẽ đưa Hoàng Anh Gia Lai sang Thái Lan tập huấn. Thậm chí, Dusit cũng có thể đưa BG Pathum đến Pleiku tập luyện cùng chúng tôi. Dusit từng có nhiều năm thi đấu và làm công tác huấn luyện ở đây nên chắc chắn ông ấy sẽ được chào đón”.

Đánh giá về chức vô địch của người đồng đội cũ cùng BG Pathum, huấn luyện viên Kiatisak thể hiện sự am hiểu: "Dusit là người kín tiếng và rất chú trọng vào yếu tố chiến thuật. BG Pathum cũng thi đấu với sơ đồ 3-5-2 như Hoàng Anh Gia Lai. Điều quan trọng là mỗi huấn luyện viên là phải cân bằng được yếu tố tấn công và phòng ngự. Dusit là một trong những hậu vệ hàng đầu Đông Nam Á, đây có lẽ là lý do vì sao BG Pathum chơi phòng ngự phản công rất hay".

Chiến lược gia sinh năm 1973 cho biết ông rất vui khi Hoàng Anh Gia Lai có cơ hội gặp BG Pathum ở đấu trường châu lục. Ông nói: “V.League 2021 chỉ mới đi qua 2 vòng nên chưa thể nói trước điều gì. Nếu Hoàng Anh Gia Lai được dự AFC Champions League, tôi sẽ làm mọi cách để đánh bại ông ấy, trước khi lại ôm nhau và cười đùa”.

H.H

Hưng Hà
.
.
.