Câu lạc bộ Hà Nội và áp lực từ bầu Hiển

Thứ Ba, 07/07/2020, 08:17
CLB Hà Nội tiếp tục trải qua quãng thời gian khó khăn khi không thể thắng Viettel trên sân Hàng Đẫy tại vòng 8 V.League 2020. Thế nhưng, áp lực lớn hơn đến từ chính bầu Hiển.


Sau trận hoà 1-1 giữa Hà Nội và Viettel, bầu Hiển đã xuống cabin huấn luyện và có khoảng 5 phút nói chuyện riêng với HLV Chu Đình Nghiêm. Không phải lúc nào bầu Hiển cũng trao đổi với huấn luyện viên một cách say sưa như thế. Trước đó, sau trận Hà Nội thua Sài Gòn ở vòng 7, bầu Hiển cũng trực tiếp xuống sân trao đổi khá lâu với HLV Chu Đình Nghiêm.

Thậm chí, bầu Hiển còn dùng chân mô tả động tác đá bóng để thị phạm với huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm. Đó là một sự ám ảnh với bất kỳ huấn luyện viên nào khi được các ông bầu dặn dò về chuyên môn. Chính vì vậy mà sự căng thẳng là điều đã hiện hữu trên nét mặt HLV Chu Đình Nghiêm. Mỗi trận đấu với ông bây giờ giống như những trận chung kết.

Bầu Hiển trao đổi với HLV Chu Đình Nghiêm sau trận đấu. Ảnh: M.D

Đây được xem là điều khiến cho công việc của huấn luyện viên phần nào bị ảnh hưởng về mặt tâm lý. HLV Chu Đình Nghiêm từng chia sẻ rằng: “Trong công việc, có những người góp ý, tôi chỉ nghe và sàng lọc. Tôi lắng nghe nhưng bảo tôi phải làm cái này cái kia thì không. Tôi có tiêu chí riêng và tuân thủ theo nguyên tắc của mình”. 

Ai cũng hiểu rằng, đây là thời điểm rất khó khăn với Hà Nội khi đội bóng Thủ đô gặp khủng hoảng về mặt lực lượng. Hàng loạt cầu thủ trụ cột bị chấn thương khiến sức mạnh đội bóng suy giảm, điều này cũng ảnh hưởng đến tâm lý các cầu thủ. Ở trận đấu với Sài Gòn, Văn Quyết đã sút hỏng 11m, thế nên đến trận đấu với Viettel, anh đã nhường quyền cho Rimario.

HLV Chu Đình Nghiêm cho biết, Hà Nội hiện tại chỉ có khoảng 13-14 cầu thủ ở trạng thái hoàn toàn khoẻ mạnh nhưng lại có tới 3 thủ môn. Đây là lý do khiến ban huấn luyện Hà Nội không biết thay ai vào sân khi Tiến Thành, Thành Lương, Văn Tới có tên trong danh sách đăng kí thi đấu nhưng vẫn đang gặp chấn thương.

Từ mùa giải 2019, HLV Chu Đình Nghiêm đã đề nghị Thành Lương lùi lại, thi đấu ít hơn để trao cơ hội đá chính cho các cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, ở mùa giải này, cả Thành Lương cùng Văn Quyết lại đóng vai trò chính, dẫn dắt Hà Nội vượt qua khó khăn.

CLB Hà Nội đang là đương kim vô địch của V.League, chính vì thế mà họ nhận rất nhiều áp lực. Với bầu Hiển, đó không chỉ là thành tích mà còn là hình ảnh của đội bóng Thủ đô. Việc V.League 2020 thay đổi thể thức bắt buộc Hà Nội phải góp mặt trong top 8 đội mạnh nhất để tranh ngôi vô địch ở giai đoạn 2. HLV Chu Đình Nghiêm chính là người chịu nhiều áp lực nặng nề nhất.

Ông Nghiêm từng chia sẻ rằng: “Hồi đầu mùa giải 2020, tôi đã có ý định nghỉ. Công việc của tôi rất áp lực, áp lực từ lãnh đạo, dư luận, truyền thông. Tôi đang dẫn dắt một câu lạc bộ mạnh, nhiệm vụ bắt buộc phải thắng, mà thắng là phải thắng đẹp. Vì vậy hầu như lúc nào tôi cũng phải tập trung, thấy mệt nên muốn dừng lại để nạp năng lượng”.

Rõ ràng, đây là thời điểm khó khăn, và trường hợp Hà Nội không giành được thành tích tốt 1-2 trận nữa, khả năng ông Nghiêm rút lui cũng rất cao. Điều đó khiến Hà Nội sẽ càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, tất cả đều có cái ngưỡng và không phải lúc nào cũng có thể vượt qua. Nhìn vào thực tại V.League, có đến 4 huấn luyện viên mất việc từ đầu mùa giải là đủ hiểu sự khắc nghiệt đến mức nào.

Ở đây, chúng ta không nói đến việc bầu Hiển có can thiệp vào chuyên môn của huấn luyện viên hay không, mà chính việc ông xuất hiện thôi cũng là một áp lực lớn cho đội bóng. Sau hơn 10 năm lên chơi V.League, điều mà Hà Nội cần bây giờ không chỉ là thành tích mà còn là hình ảnh đội bóng. Thế nhưng, nhìn vào sự khủng hoảng lực lượng hiện tại, đó là điều khó khăn với HLV Chu Đình Nghiêm.

Trong số các nguyên nhân mà ông Nghiêm chỉ ra về sự bất ổn của Hà Nội, bên cạnh sự khủng hoảng lực lượng còn đến từ khủng hoảng tư tưởng của cầu thủ, chưa tiếp đất sau thành công, cần có thời gian để họ xuống “mặt đất”. Có lẽ, đó là vấn đề đang khiến các cầu thủ Hà Nội phải trả giá. Còn bây giờ, họ lại đang đối mặt với áp lực từ bầu Hiển và sự thiếu tự tin ở chính mình.

Sông Lam Nghệ An viết đơn khiếu nại trọng tài

Sau khi bị Quảng Nam đánh bại 2-1, lãnh đạo CLB SLNA đã rất bức xúc với công tác trọng tài. Họ cho rằng trọng tài chính Nguyễn Minh Thuận đã xử lý không chính xác ở 2 tình huống mang tính bước ngoặt trận đấu.

Đầu tiên là tình huống ở phút 51, khi Phan Văn Đức ngã trong vòng cấm sau pha va chạm với thủ môn Phạm Văn Cường. Tuy nhiên, ông Thuận không cho SLNA hưởng phạt đền. Tình huống thứ 2 diễn ra phút 89. Từ Hữu Phước đánh đầu vào khung thành SLNA. Tổ trọng tài xác định bóng đã qua vạch vôi, công nhận bàn thắng cho Quảng Nam.

SLNA cho rằng trọng tài đã xử lý không chính xác ở 2 tình huống này. Trợ lý huấn luyện viên Nguyễn Huy Hoàng cùng một thành viên ban huấn luyện đội khách đã viết đơn kiến nghị về công tác trọng tài để gửi lên VPF, VFF.

Bức xúc của SLNA tiếp tục những tranh cãi liên miên về công tác trọng tài tại V.League 2020. Đáng chú ý, trọng tài Nguyễn Minh Thuận chính là người đã điều khiển trận Bình Dương – Hà Nội (0-2) cách đây 2 vòng. Trận đấu này, ông cùng các trợ lý đã phối hợp không tốt dẫn đến những tranh cãi gay gắt cuối trận, đặc biệt ở tình huống đội Bình Dương không thể thay cầu thủ thứ 5. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.