Câu chuyên ngày Chủ nhật: Khi Tài Em bị tình nghi...

Chủ Nhật, 30/06/2013, 09:35
Rất nhiều dấu hỏi được đặt ra khi Phan Văn Tài Em – một trong những điển hình sạch sẽ của bóng đá Việt Nam lại chạy đà nắn nót rồi sút quả… penalty lên trời trong trận Xi Măng. Xuân Thành Sài Gòn – Kiên Giang (đấu bù vòng 4 V.League mới diễn ra). Người ta hỏi: Quả penalty ấy có mùi gì không? Và người ta hỏi: Ở một đội bóng nổi tiếng là phức tạp, chẳng giống ai này, ngay cả những “điển hình sạch sẽ” trong một thời điểm, hoặc một khoảnh khắc nào đó, liệu có thể tha hóa được không?

Thực ra thì trong cuộc đời cầu thủ của mình, đây không phải lần đầu tiên Tài Em bị… tình nghi. Hồi còn đá cho đội bóng ruột Đồng Tâm Long An, và hồi ĐT.LA dưới sự chèo chống của cựu thầy Calisto thì trong một lần ĐT.LA tới sân Cao Lãnh quyết đấu với chủ nhà Đồng Tháp, Tài Em cũng từng bị nghi ngờ như thế này. Trận đấu ấy, ĐT.LA dẫn trước 2-0 nhưng rồi lại bất ngờ bị gỡ 2-2, và HLV Calisto nằng nặc cho rằng đấy là trận hòa không đơn thuần đến từ lý do chuyên môn. Thế nên sau trận đấu, ngay trên đường piste sân Cao Lãnh, ông Calisto đã “xả” cả tràng với Tài Em và nói theo ngôn ngữ của anh phiên dịch viên lúc đó thì: “chính vì Tài Em đá không hết mình, khiến cả đội mất một khoản thưởng lớn, nên Tài Em không khác gì kẻ “ăn cắp tiền của anh em”. Ngay lập tức Tài Em rơi nước mắt – những giọt nước mắt mà theo lý giải của chính Tài Em thì đấy là “những giọt nước mắt oan ức” của một cầu thủ đã bị nghi ngờ vô căn cứ.

Bây giờ thì Tài Em lại bị tình nghi trong một trận đấu mà hơn một cầu thủ Xi Măng Xuân Thành cũng bị nghi. Nhưng khác với cách ứng xử non nớt hồi nào, Tài Em giờ không khóc, mà bình thản đối diện với những nghi ngờ của các fan hâm mộ. Trả lời báo chí, cầu thủ có biệt hiệu “cu Mười” nói rằng đá Penalty là trò chơi của sự hên, xui, may rủi, nên nếu chỉ nhìn vào một quả Penalty không thành mà đã đánh giá một cầu thủ làm chuyện này chuyện nọ thì quả là không thoả đáng. Rồi Tài Em lại nói đại loại rằng suốt nhiều năm sống và đá bóng như thế nào là điều mà cả làng đều biết.

Quả đúng là ai cũng biết, ở SEA Games 23 năm 2005, khi bị rủ rê bán độ trận U.23 Việt Nam – U.23 Myanmar thì không những không gật đầu như nhiều cầu thủ bị rủ rê, lôi kéo khác, Tài Em đã đứng lên tố cáo một… âm mưu xấu, và chính nhờ vậy mà BĐVN mới có thể phanh phui một trong những vụ án lớn nhất trong lịch sử. Đấy chính là ví dụ điển hình chứng minh cho cái tinh thần bóng đá lành mạnh, sạch sẽ của Tài Em. Năm ngoái, khi cùng Tài Em ôn lại câu chuyện này, người viết từng đặt câu hỏi: “Khi tố cáo các đồng đội, Tài Em không sợ bị trả thù sao ?”. Câu trả lời của cầu thủ gốc Long An: “Lúc ấy tôi không nghĩ đến việc có bị trả thù hay không. Tôi chỉ nghĩ đến việc sẽ thật tồi tệ nếu chúng tôi ra sân mà lại bán rẻ màu cờ sắc áo của ĐTQG nước mình”. Và khi hỏi tiếp: “Điều gì đã góp phần làm nên một Tài Em trong sạch như vậy?” thì Tài Em lý giải: “Tôi may mắn lớn lên ở một đội bóng luôn đề cao tư tưởng sạch như ĐT.LA, và lại may mắn được một HLV có cá tính mạnh mẽ, quyết liệt như Calisto chỉ dạy từng bước một”. Tài Em còn tâm sự rằng, nếu không được nảy mầm trong một môi trường sạch sẽ như vậy, có thể Tài Em đã trở thành một Tài Em rất khác.

Phan Văn Tài Em luôn được đánh giá là một trong những tuyển thủ QG sạch sẽ nhất của bóng đá Việt Nam. Ảnh: H.M.

Trở lại với những nghi vấn mà người ta dành cho Tài Em trong trận XM.XT.SG – KG vừa xảy ra, người viết đồng tình với quan điểm rằng “trong bóng đá, chuyện đá hỏng Penalty là hết sức bình thường”. Và cũng như một số chuyên gia Việt Nam ngồi xem trực tiếp trận đấu này, chúng tôi tin rằng một cầu thủ mà cả cuộc đời bóng đá luôn bảo vệ cái sạch và phấn đấu đến cùng cho một lý tưởng sạch, cũng là cầu thủ nổi tiếng là điềm đạm, biết suy nghĩ như Tài Em, không dại gì phá bỏ tất cả những giá trị tốt đẹp mà mình đã gắng công xây dựng chỉ trong một khoảnh khắc điên rồ. Vấn đề nằm ở chỗ: Tài Em đang tồn tại trong một đội bóng mà nhìn vào đâu, ở chỗ nào người ta cũng phải nghi nghi ngờ ngờ. Nghi ngờ khi đội bóng ấy tự thua trong trận siêu cúp QG đầu mùa rồi lại tự thua trong một trận đấu gần đây trước đội bét bảng Bình Dương – những cái thua mà sau đó ai cũng hỏi là: thua thật hay thua giả? Ở một đội bóng - một môi trường như thế thì việc một cầu thủ cỡ Tài Em bị nghi ngờ kể ra cũng là điều khó tránh.

Vẫn biết Tài Em tự tin, bình thản với tất cả những nghi ngờ không hay của dư luận, nhưng không biết sau câu chuyện này có bao giờ Tài Em ước ao: ước gì mình mãi trung trinh với cái môi trường ĐT.LA sạch sẽ, chứ không từ bỏ nó để lún vào những môi trường phức tạp, không đúng với con người và tính cách của mình hay không?

Cuộc sống, đôi khi con người ta vẫn hay có những ước ao hay những nuối tiếc muộn mằn như vậy!

Chiều nay vòng 14 V.League: Derby gia đình trên sân Hàng Đẫy

Vòng 14 V.League chỉ có duy nhất một trận đấu sớm giữa Hải Phòng và Thanh Hoá (diễn ra chiều qua), còn tất cả các trận đấu khác đều diễn ra chiều nay. Đáng chú ý là trận đấu giữa đội đầu bảng HN.T&T với đội đứng thứ ba là SHB.Đà Nẵng trên sân Hàng Đẫy.
Hiện tại, HN.T&T được 23 điểm, hơn SHB.Đà Nẵng 1 điểm, nhưng cũng đồng thời đá nhiều hơn một trận. Do vậy nếu trực tiếp giải quyết được Đà Nẵng, đội bóng của HLV Phan Thanh Hùng có thể gia cố vị trí dẫn đầu của mình một cách chắc chắn.

Thời gian qua mặc dù ông bầu Đỗ Quang Hiển đã có nhiều động thái (hình thức?) rút khỏi cả hai đội bóng này, nhưng ai cũng biết, đấy vẫn là hai đội bóng chịu những ảnh hưởng lớn từ ông bầu họ Đỗ. Và vì thế người ta gọi cuộc chạm trán HN.T&T – SHB.Đà Nẵng là “Derby gia đình”.
Ở các trận đấu còn lại, GĐKT Lê Thụy Hải của Bình Dương sẽ có cuộc đón tiếp đội bóng cũ (Ninh Bình) trên sân Gò Đậu – đội bóng mà cách đây 3 năm ông đã đặt chân tới rất hồ hởi nhưng sau đó lại không kèn không trống ra đi. Gặp lại đội bóng cũ, ông Hải đặt quyết tâm lấy trọn 3 điểm để giúp Bình Dương tiếp tục mục tiêu đào thoát khỏi khu vực cầm đèn đỏ. Ở các trận còn lại, Kiên Giang tiếp Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam tiếp Đồng Tâm Long An và Đồng Nai tiếp Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn.
 
Theo đánh giá của giới chuyên môn, vòng 14 V.League sẽ đặc biệt nóng ở sân Hàng Đẫy và sân Gò Đậu.

Ngọc Anh. 

Phan Đăng
.
.
.