Câu chuyện bóng đá: Đấu "Mã" xem ai "nghèo" hơn ai

Chủ Nhật, 16/11/2014, 10:05
Chiều tối nay, ĐTVN sẽ gặp ĐT Malaysia trên sân Mỹ Đình trong một trận đấu có thể coi là "cuộc sát hạch cuối cùng" của cả hai trước khi bước vào AFF Suzuki Cup 2014.

Lịch sử sân Mỹ Đình đã từng chứng kiến những cuộc đụng đầu gay cấn Việt - Mã, trong đó gay cấn nhất là cuộc gặp ở bán kết SEA Games 22. Cuộc gặp mà thế hệ của Văn Quyến, Quốc Vượng, Thế Anh... đã dẫn đậm tới 3-1 nhưng sau đó lại bị gỡ 3-3 và chỉ thở phào với một bàn thắng vào phút chót của Phan Thanh Bình. Cuộc gặp mà sau đó HLV trưởng Alfred Reidl đã bực tức ra mặt, còn các cầu thủ đã không tránh khỏi cảm giác nghi kỵ lẫn nhau.

Lần gần đây nhất hai đội gặp nhau ở sân Mỹ Đình, cũng là một trận bán kết, đấy là bán kết AFF Cup 2010 - trận đấu mà Việt Nam phải ghi ít nhất 3 bàn (và không để lọt lưới) mới có thể lách qua khe cửa hẹp vào chung kết, sau trận lượt đi thua trắng 0-2 trên đất Mã. Rốt cuộc thì trận đấu khép lại với tỷ số 0-0, và hình ảnh tiền vệ Phạm Thành Lương nhận thẻ đỏ rời sân cùng những giọt nước mắt bất lực là hình ảnh điển hình cho thất bại của bóng đá Việt Nam ở một giải đấu mà mình đang là ĐKVĐ.

Chiều nay thì Việt Nam gặp Malaysia trong tình cảnh cả hai vừa trải qua một trận giao hữu đáng thất vọng. Nếu ĐTVN thua ĐT Palestine 1-3 trên sân nhà, thì cũng ở sân nhà, ĐT Malaysia đã để thua ĐT Syria 3 bàn trắng. Điều đáng nói là quá trình giao hữu, chuẩn bị cho kỳ AFF Cup năm nay, Malaysia chỉ thắng được duy nhất kèo dưới Campuchia (4-1), còn toàn hoà và thua khiến người hâm mộ thất vọng tràn trề. Vẫn có trong đội hình hàng loạt công thần gắn liền với hai chức vô địch SEA Games (2009) và AFF Cup (2010), nhưng Malaysia hiện tại lại thể hiện một bộ mặt thiếu sinh khí. Có lẽ sau khi lên đỉnh, cầu thủ Malaysia không còn giữ được khát khao phấn đấu rồi chăng?

ĐTVN bước vào cuộc "tập trận" cùng Malaysia với khá nhiều ưu tư. Ảnh: H.M.

Mới đây HLV trưởng đội này, ông Salleh đã cho biết trận đấu với ĐTVN là dịp để các học trò lấy lại khí thế trước khi chính thức bước vào sân chơi chiến lược - sân chơi mà Malaysia phải đọ sức cùng chủ nhà, ĐKVĐ AFF Cup Singapore, cùng một Thái Lan đang được phục hưng mạnh mẽ dưới thời Kiatisak. Rõ ràng là ở bối cảnh hiện tại, ông Salleh đang gặp quá nhiều vấn đề, từ vấn đề tinh thần tư tưởng đến những vấn đề chuyên môn.

Ở phía ngược lại, ông Toshiya Miura của ĐTVN cũng đang cùng lúc phải đứng trước những bài toán khó. Bởi sau hàng loạt trận giao hữu toàn thắng trước các đối thủ yếu, đến trận gặp Palestine thì đội bóng của ông đã vỡ ra hàng loạt vấn đề. Cái nền thể lực - điều ông quan tâm nhất và cũng dụng công nhiều nhất, rốt cuộc vẫn chưa đem lại những đáp số như ông muốn. Hình ảnh các cầu thủ mệt mỏi, thua hẳn đối phương ở những pha tranh chấp trong khoảng 15 phút cuối trận đấu là dẫn chứng điển hình. Còn cả những vấn đề khác như sự xoay trở chậm chạp của hệ thống phòng ngự, hay khả năng tổ chức trận đấu sau khi bị dẫn bàn. Ông Miura nói rằng khoảng thời gian ngắn ngủi từ giờ đến AFF Cup buộc ông phải sửa chữa, vá víu hàng loạt vấn đề theo đúng kiểu tiến triển bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Và cũng giống như người đồng nghiệp Salleh, ông hiểu rằng một trận thắng, và thắng ấn tượng vào lúc này sẽ là liều thuốc tinh thần cực kỳ hữu hiệu giúp đội bóng của mình có thể tự tin bước vào sân chơi chính.

Xem ra bối cảnh mà ĐTVN đấu ĐT Malaysia chiều nay là bối cảnh của hai gã nghèo. Và có thể là sau 90 phút của một trận đấu thì giới chuyên môn Đông Nam Á cùng những cặp mắt "gián điệp" rồi sẽ hiểu xem rốt cuộc ai nghèo hơn ai.

Mệt như ông Miura

HLV trưởng ĐTVN Toshiya Miura vội vã trở về Hà Nội cầm quân trong trận gặp Malaysia ngay sau khi dự khán chủ nhà Indonesia đấu trận với Philippines. Ai cũng biết, Indoneisa cùng Philippines là hai đối thủ cứng cựa của ĐTVN ở vòng bảng AFF Cup năm nay, và người ta càng biết HLV trưởng ĐT Indonesia hiện nay - ông Alfred Riedl đã từng "ăn cơm" Việt ra sao và hiểu bóng đá Việt như thế nào. Thế nên những thông số về Indo cùng 90 phút trực tiếp xem Indo thi đấu sẽ giúp ích cho ông Miura rất nhiều. Chắc chắn hôm nay ông thầy Nhật Bản vừa cầm quân đấu Mã, vừa nghĩ đến các phương án "tác chiến" với Indo.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.