Câu chuyện bóng đá: Công Vinh vào đội tuyển

Thứ Sáu, 21/06/2013, 10:52
Cùng với những cầu thủ gạo cội như Nguyễn Minh Phương, Dương Hồng Sơn, Huỳnh Quang Thanh, Nguyễn Việt Thắng thì Lê Công Vinh người đã ghi bàn thắng lịch sử đưa đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) vô địch AFF Cup 2008 sẽ được gọi vào ĐTVN chuẩn bị cho trận cầu lịch sử với Arsenal vào tháng tới. Công Vinh vào đội tuyển (ĐT)- đấy là một thực tế gợi lên cả một câu chuyện dài…

Ngày mổ xẻ thất bại của ĐTVN tại AFF Suzuki Cup 2012, PCT VFF Lê Hùng Dũng thông báo một câu gây sốc: "Có những cầu thủ không đá hết mình vì ĐTQG". Và khi Báo CAND đặt vấn đề: "Liệu có chế tài nào cho những cầu thủ như vậy hay không?" thì lập tức ông Dũng trả lời: "Những cầu thủ như thế sẽ không được gọi vào ĐT".

Ông Dũng nhất nhất không thông báo danh sách "những cầu thủ không hết mình", mà bảo "cứ đợi những đợt tập trung tới đây, mọi người sẽ biết". Và oái ăm là, những đợt tập trung sau đó ĐT không có Công Vinh….

Khi ngồi lên ghế quyền HLV trưởng ĐTVN thay cho cựu thầy Phan Thanh Hùng, HLV Hoàng Văn Phúc cho biết mình chỉ gọi người theo phong độ, và chuyện Công Vinh không được vào ĐT cũng chỉ là câu chuyện của phong độ mà thôi. Nhưng nhìn lại những va chạm rất nặng giữa Công Vinh với cựu thầy Phan Thanh Hùng ở AFF Cup (không bắt tay HLV trưởng  khi bị thay ra, không mang tất, không chịu ra khu vực khởi động khi phải ngồi dự bị) người ta lại cứ liên hệ sự vắng mặt của Công Vinh với câu nói "có những người không hết mình cho ĐT" của ông Lê Hùng Dũng.

Dĩ nhiên, đấy chỉ là những liên hệ theo kiểu tự phát, mang sắc màu suy diễn, bởi cả ông Dũng lẫn Công Vinh sau đó đều tuyệt nhiên tuyệt đối không bình luận nửa lời về sự vụ này. Chỉ có một sự thật là, nếu ở AFF Cup 2008, Công Vinh thăng hoa tuyệt kỹ trong màu áo ĐT thì 4 năm sau, ở AFF Cup 2012, Công Vinh là một trong những cái tên gây thất vọng tràn trề.

Mà hậu AFF Cup 2012, Công Vinh không những mất suất trên ĐT, mà còn phải đối diện với cảnh đội bóng của mình (CLB Bóng Đá Hà Nội) bị giải tán, đến nỗi phải đi tập nhờ đội khác. Thời gian tập nhờ lâu tới độ đã có người lo rằng Công Vinh sẽ không thể có mặt ở lượt đi V.League năm nay.

Công Vinh sẽ trở lại ĐTVN sau 7 tháng vắng mặt.

Một cầu thủ rời ĐT trong thất bại, một cầu thủ phải đi tập nhờ, phải đối diện với thời gian thất nghiệp lên tới cả tháng trời - thực tiễn đó đủ thấy làng bóng đã nhìn nhận Công Vinh như thế nào, và cuộc đời cầu thủ của Công Vinh đã mất mát đến đâu. May là ở đúng phút thứ 89 của cuộc chơi, CLB quê hương - Sông Lam Nghệ An đã dang tay cứu giúp, và việc Công Vinh quyết định mang áo số 89 (chứ không phải áo số 9 yêu thích) đủ cho thấy bản thân anh đã thực sự hiểu, thực sự thấm, thực sự rút ra được những bài học quý báu cho bản thân mình.

Có lẽ từ chính những bài học ấy mà ở lượt đi V.League năm nay, người ta lại được nhìn thấy một Công Vinh tả xung hữu đột hệt như quãng thời gian khởi nghiệp ngày nào. Một Công Vinh lao vào tất cả những điểm nóng trên sân, và một Công Vinh với cả thảy 8 bàn thắng sau 12 trận - số bàn thắng nhiều nhất mà một tiền đạo ghi được tính đến thời điểm hiện nay.

Và khi Công Vinh đã tự thấm thía những sự được - mất của cuộc đời cầu thủ, để rồi tự làm lại và tự lớn lên theo cách của một người đàn ông trưởng thành thì cánh cửa ĐT những tưởng đã đóng chặt lại đã bất ngờ mở ra. Cùng nhiều cầu thủ gạo cội khác của nền bóng đá Việt Nam đương đại (kể cả những cầu thủ đã tuyên bố giã từ màu áo ĐT), Công Vinh sẽ được khoác áo ĐT trong trận cầu lịch sử với CLB Arsenal vào ngày 17/7 tới đây.

Trả lời báo chí, Vinh nói rằng mình mong đợi cái khoảnh khắc được trở lại ĐT trong suốt ròng rã 7 tháng qua, và thật hạnh phúc khi được trở lại vào đúng trận đấu với CLB Arsenal của thần tượng Arsene Wenger - vị "giáo sư" mà anh vô cùng ngưỡng mộ.

Đời cầu thủ của mình, Công Vinh đã vào ĐT U.23 QG lần đầu tiên vào năm 2003, vào ĐTQG lần đầu tiên năm 2004, và cả hai lần đầu tiên ấy đều là những kỷ niệm, những cột mốc khó quên. Còn bây giờ, lần vào ĐTQG năm 2013 - lần vào ĐT sau một kỳ AFF Cup đầy tai tiếng, lần vào ĐT sau 7 tháng ròng gắng công chờ đợi, lần vào ĐT để được tham dự một trong những trận đấu yêu thích nhất của mình - đấy chắc chắn sẽ là lần vào ĐT đầy xúc cảm.

Mong là một cầu thủ từng được đánh giá là khôn ngoan (nhưng kỳ thực chỉ là cái khôn ngoan bề nổi), một cầu thủ từng có lúc bị nhận diện là ảo tưởng (nhưng kỳ thực đấy là cái ảo tưởng khó tránh của một gã trẻ trai thành đạt sớm) rồi sẽ làm mới mình và làm chín mình trong lần vào ĐT hét sức đặc biệt này!

ĐTVN sẽ tập trung ngày 12/7

HLV trưởng ĐTVN Hoàng Văn Phúc cho biết, ĐTVN sẽ tập trung chuẩn bị vào ngày 12/7, nghĩa là 5 ngày trước trận đấu với Arsenal để quyết tâm mang lại một trận đấu hết mình, đẹp mắt, phục vụ người hâm mộ nước nhà. Ông Phúc cho biết, đây sẽ là dịp để những cầu thủ từng đóng góp nhiều công sức trong màu áo ĐTVN những năm qua (kể cả những cầu thủ đã giã từ ĐT như Nguyễn Minh Phương) tụ lại với nhau, và cùng nhau tham gia một trong những trận đấu được chờ đợi nhất của cuộc đời cầu thủ.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.