Câu chuyện World Cup: Tây Ban Nha: Mỏng manh tuyến đầu

Thứ Bảy, 07/06/2014, 08:34
Thứ vũ khí nào đã giúp Tây Ban Nha vô địch Euro 2008, 2012 và World Cup 2010? Câu trả lời là: Tiqui - Taca. Vậy nguy cơ nào có khả năng nhấn chìm, thậm chí làm tê liệt hóa Tây Ban Nha ở Word Cup 2014? Câu trả lời: Cũng có thể sẽ là Tiqui - Taca.

Đã có một thời gian dài thế giới bất lực trước việc giải mã Tiqui - Taca của Barcelona và ĐTQG Tây Ban Nha. Chung kết World Cup 2010, khi Hà Lan quyết định phá Tiqui - Taca bằng một thứ bóng đá phòng ngự triệt để, và khi Robben đã hai lần đối mặt với thủ thành Tây Ban Nha thì người ta đã nghĩ Tiqui - Taca khả năng sẽ bị đánh bại. Nhưng nghiệt là cả hai lần đối mặt ấy, Robben đều sút hỏng đến lạ, và sau đó Tây Ban Nha lại ăn bàn nhờ một khoảnh khắc lóe sáng của Iniesta. Có nghĩa là, bằng cách này hay cách khác, vì lý do này hay lý do khác mà đến năm 2010, Tiqui - Taca vẫn giành phần thắng sau cùng.

Tuy nhiên, đấy là câu chuyện của 4 năm về trước. Hiện tại, thế giới bóng đá không còn sợ hãi Tiqui - Taca nữa. Cứ xem cái cách Bayern Munich hùng dũng đánh bại Barca ở bán kết Champions League năm ngoái rồi cái cách Atletico Madrid "quái chiêu" đánh bại Barca ở bán kết Champions League năm nay hẳn sẽ thấy người ta đã tìm ra công thức triệt phá triết lý bóng đá này. Nếu cần phải lấy thêm một ví dụ ở cấp độ ĐTQG thì đó chính là chiến thắng 3-0 của Brazil trước Tây Ban Nha ở chung kết Confed Cup một năm về trước - tất nhiên đấy chỉ là một ví dụ mang tính tương đối, vì một trận chung kết của một giải đấu mang ý nghĩa "tiền World Cup" (chứ không phải World Cup) không nói lên nhiều điều.

Đấy là nhìn ở góc độ triết lý thi đấu, còn nhìn ở góc độ con người, ở thời điểm hiện tại, Tây Ban Nha vẫn sở hữu những con người đồng đều, chất lượng, tuy nhiên lại đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng ở hàng tấn công. Toress - người gắn liền với chức vô địch Euro 2008 hiện đang sa sút phong độ trầm trọng, và cứ nhìn lại những mùa giải Toress vật vờ không lối thoát trong màu áo Chelsea là đủ hiểu khả năng vượt cạn của anh ít ỏi tới đâu. Người Tây Ban Nha vẫn tin một niềm tin mỏng manh rằng Toress là cầu thủ của những trận cầu lớn, nên không loại trừ khả năng anh sẽ phát sáng trong những thời điểm quan trọng nhất. Nhưng phải bấu víu đến một thứ niềm tin như vậy, rõ ràng Tây Ban Nha đã không còn là mình nữa. Trong khi đó, người đá cặp với Toress là David Villa đã gần bước sang tuổi 35, và đã chuyển sang Mỹ chơi bóng, chứ không còn chơi ở đấu trường châu Âu.

Trong bối cảnh đó thì Diego Costa - cầu thủ mới nổi của Atletico Madrid là một cái tên được đặt rất nhiều kỳ vọng. Trớ trêu là ở đoạn cuối mùa giải năm nay, Costa đã gặp chấn thương nghiêm trọng, và cho dù đã tới gặp một bác sĩ được mệnh danh là "thần y" người Serbia thì cũng chỉ có thể đá được chưa đầy chục phút chung kết Champions League năm nay. Như bình luận của một tờ báo Tây Ban Nha thì đừng nói đến thần y, mà phải trông chờ vào một thứ bùa ngải nếu có nào đó thì Costa mới có thể xuất thần trở lại là mình. Trong bối cảnh “đói” tiền đạo chất lượng, không loại trừ khả năng Tây Ban Nha sẽ ra sân với một đội hình không tiền đạo - điều mà họ từng áp dụng trong quá khứ.

Trong lịch sử mới chỉ có Brazil và Italia là những đội vô địch World Cup 2 lần liên tiếp. Và trong lịch sử, cũng chưa có bất cứ đội bóng châu Âu nào giành chức vô địch khi giải đấu tổ chức tại Nam Mĩ. Đấy có thể sẽ là những rào cản vô hình ngăn cản tham vọng bảo vệ ngôi vô địch thế giới của người Tây Ban Nha.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, đội bóng nào cũng có những vấn đề riêng của nó. Thế nên đặt trong mặt bằng chung thì cùng với BrazilArgentina, Tây Ban Nha vẫn được đánh giá là ứng cử viên vô địch số 1.

Cứ chờ xem sao!

Không lo quá tải

Một trong những vấn đề nghiêm trọng của Tây Ban Nha tại World Cup này là trong đội hình của họ có quá nhiều cầu thủ đã thi đấu đến mức quá tải. Đã có những thống kê cho rằng, có tới 6 tuyển thủ Tây Ban Nha chơi trên 4.000 phút trong mùa giải vừa qua, trong khi con số này ở Đức chỉ là 3 người, còn Italia chỉ là 2 người. Tuy nhiên, HLV trưởng ĐT Tây Ban Nha Vicente Del Bosque cho hay, đấy không phải là một lo ngại lớn.

Ông dí dỏm nói với giới truyền thông: "Điều tôi lo ngại là trong đầu các cầu thủ nghĩ gì và có hoàn toàn nghĩ về quả bóng hay không, chứ không phải là những chuyện thuộc về đôi chân họ". Theo Del Bosque thì bất lợi duy nhất của Tây Ban Nha là ĐT này hội quân chuẩn bị World Cup muộn hơn 1 tuần so với các đội bóng khác, nhưng ngay sau đó ông lại "lên giây cót" bằng tuyên bố: "Chúng tôi đang là những nhà ĐKVĐ thế giới. Vị thế ấy nhắc nhở chúng tôi phải vượt qua mọi hoàn cảnh, mọi thử thách với bất cứ giá nào". (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.