Cái dớp “mũ rộng vành”

Thứ Hai, 30/06/2014, 17:07
Mexico đã không thể vượt qua cái dớp phải dừng  bước trước vòng 1/8, điều bí ẩn kỳ lạ đã đeo bám họ 20 năm nay.

Nếu hỏi người hâm mộ Việt Nam, hầu hết đều dành sự ngưỡng mộ cho đội tuyển châu Âu có cái biệt danh mỹ miều “cơn lốc màu da cam”, cho dù phong độ họ khá phập phù, lúc nổi lốc thực sự, lúc lại chặt chém với lối chơi đầy bạo lực (World Cup 2010), lúc chỉ vật vờ như cơn gió lạc hướng. Và cũng vì tình yêu cuồng cháy bỏng như vậy nên nhiều người coi cú ngã của Robben trong vòng cấm ở phút bù giờ cuối cùng trong trận đấu đêm qua giữa tuyển Hà Lan và Mexico là “đẹp không thể tả”, từ đó tô vẽ cho phong cách hào hoa của tuyển da cam...

Cú ngã diễn kịch của Robben.

Đúng là vì yêu, vì cuồng nhiệt mà ngã đểu cũng thành ngã đẹp, đá xấu cũng thành đá hay. Nhưng bình tâm lại chút, trong thể thao khi bạn gác lại tình yêu cuồng nhiệt về một bên để phân định phải trái, sự cao thượng sẽ thấy sự đớn đau ghê gớm của nghịch lý sân cỏ. Người Mexico dẫu biết rằng họ đến từ vùng bóng đá chưa có bề dày truyền thống và cũng ít hơn hẳn tình yêu so với độ Hà Lan, nhưng thứ bóng đá mà họ mang đến World Cup lần này là tính khoa học, kỷ luật. Chính Mexico đã buộc Brazil dẫu toát mồ hôi cũng không thể chọc thủng lưới ở vòng bảng. Chính Mexico đã khiến cơn lốc trở nên vô hại, trở thành cơn gió vật vờ suốt 89 phút trôi qua. Những tưởng, người Mexico sẽ bật rượu ăn mừng lần đầu tiên lọt vào tứ kết sau 20 năm, phần thưởng rất xứng đáng với những gì họ thể hiện trên sân cỏ.

Khiến Mexico tức tưởi về nước.

Nhưng cú sút căng như kẻ chỉ của Sneijder phút 89 đã kéo tất cả về vạch xuất phát. Điều không tưởng là cú ngã điệu mộ của Robben phút 92 đã khiến hàng triệu người dân xứ mũ rộng vành đổ sụp. Một hành động nhưng hướng giải quyết của trọng tài đã bóp nát tất cả. Đó là pha ăn vạ rõ ràng và nếu đúng, trọng tài phải phạt thẻ vàng Robben thay vì cho Hà Lan được hưởng penalty. Nhưng điều đúng đắn ấy đã không xảy ra, Hà Lan được hưởng cú sút phạt cuối cùng của trận đấu để kết thúc với chiếc vé tứ kết coi như sự biết không của trọng tài. Sự thực là như vậy, nhưng dư luận vì tình yêu Hà Lan mà quên đi màn đóng kịch của Robben. Thật trớ trêu, nếu như đó là  pha đóng kịch của Mexico để tiễn Hà Lan về nước, hẳn người ta sẽ thấy sự nguyền rủa, tiếc thương cho đội bóng da cam ám vận đen đủi...

Kể từ 1994 tới nay, Mexico đã trải qua 6 kỳ World Cup phải dừng bước ở vòng 1/8. Thật kỳ lạ là cho dù phong độ lúc cao, lúc thấp nhưng Mexico luôn vượt qua vòng bảng với vị trí thứ nhì để rồi dừng bước trước ngưỡng cửa tứ kết. 4 năm trước, họ bị Argentina loại. Bây giờ, với sức mạnh và lối chơi kỷ luật, những tưởng đội quân xứ mũ rộng vành sẽ bước qua cái dớp để tiến vào tứ kết, điều mà họ xứng đáng có được. Nhưng không, một lần nữa vận may đã ngoảnh mặt. Đen đủi, oan ức vì penalty mà không biết kêu ai.

Liệu có cái gì ám đội Mexico suốt 20 năm nay không? Và nếu giải, thì hóa giải thế nào?

Cần đuổi vị trọng tài về nước như chúng tôi!

Sau trận đấu, HLV đội Mexico, ông Herrera vô cùng bức xúc: “Tôi thừa nhận bàn thua đầu tiên có lỗi của Mexico nhưng bàn thua thứ 2 thật khó chấp nhận. Trọng tài đã mắc sai lầm quá nghiêm trọng. Trong 4 trận đấu ở Mexico ở World Cup, có tới 3 lần chúng tôi thấy những trọng tài mắc sai lầm. Dù bị loại nhưng chúng tôi cũng muốn ủy ban trọng tài xem xét vấn đề này và đuổi vị trọng tài này về nước giống như chúng tôi”.

Đ.Trường
.
.
.