'Cái đầu' Sông Lam!

Thứ Tư, 07/01/2015, 10:22
Ngày khai mạc V.League, khi Sông Lam Nghệ An chỉ phải gặp Hải Phòng - một bại tướng thường xuyên của mình, và cũng là đội không có sự chuẩn bị chu đáo cho mùa giải mới thì ai cũng nghĩ việc họ giành 3 điểm là tất yếu. Thế mà cuối cùng Sông Lam lại vỡ nặng 0-3 - cái vỡ dự đoán một mùa giải không yên ả.

"Các cầu thủ trẻ chưa kịp thích nghi V.League" - đấy là lý do dễ thấy nhất dẫn đến cái vỡ không tưởng của Sông Lam. Ai cũng hiểu, sau sự ra đi của hàng loạt cầu thủ trụ cột như Công Vinh, Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Văn Bình... Sông Lam phải đôn hàng loạt cầu thủ 9x lên đội 1. Nhưng vì không có được quá trình dài tập luyện và cọ xát cùng nhau như các cầu thủ 9x Hoàng Anh Gia Lai nên nhiều cầu thủ 9x Sông Lam tỏ ra non nớt trong ngày đầu tiên chơi V.League.

HLV trưởng Hải Phòng Trương Việt Hoàng đã "bắt" rất đúng và rất trúng cái non này khi nhận định: "Trước trận, tôi nói với các cầu thủ rằng ở trên sân nhà, Sông Lam sẽ rất nguy hiểm. Nhưng khi chúng tôi dẫn trước 1-0, và các cầu thủ Sông Lam vội vã dâng cao đội hình thì tôi tin chắc vào một chiến thắng". Theo HLV Trương Việt Hoàng  thì sau khi bị dẫn trước, cầu thủ Sông Lam có vấn đề từ cả góc độ tâm lý lẫn góc độ đấu pháp, và những lúc như thế, vai trò của một thủ lĩnh là cực kỳ quan trọng.

Thế nhưng nhìn lên cabin huấn luyện, ai cũng biết là "thủ lĩnh tinh thần" Nguyễn Hữu Thắng đã chia tay đội. Tân HLV Ngô Quang Trường dù là một cựu cầu thủ nhiệt huyết, một HLV giàu khát vọng nhưng kinh nghiệm dẫn dắt các trận cầu đỉnh cao vẫn chưa thật dồi dào. Còn ở trên sân, một vài cầu thủ có kinh nghiệm V.League như Quang Tình hay Hoàng Thịnh cũng không thể hiện được vai trò thủ lĩnh của mình.

Cầu thủ Sông Lam (phải) thi đấu mất lửa ngay trên sân Vinh. Ảnh: H.M.

Khi những nhân tố nội đều không còn là mình thì sự toả sáng của những cầu thủ ngoại là hết sức cần thiết, nhưng tiếc thay cả 2 cầu thủ ngoại Sông Lam đều thi đấu nhạt nhoà, rời rạc. Khi chia sẻ với báo giới, BHL Sông Lam cho biết, ngay từ đầu họ đã xác định vai trò quan trọng của các ngoại binh trong một đội hình gồm phần lớn các cầu thủ 9x non kinh nghiệm, và công tác tuyển chọn ngoại binh đã được thực hiện từ rất sớm, nhưng do hạn chế về kinh phí và "nguồn hàng" mà phải sát sạt thời điểm diễn ra V.League họ mới "chấm" được một vài cầu thủ, và đấy cũng là những cầu thủ rất "trời ơi" về chất lượng. Hiện tại, ngay cả khi trái bóng V.League đã lăn thì công cuộc săn lùng, thay thế ngoại binh vẫn đang âm thầm diễn ra.

Rõ ràng cái thua của Sông Lam trong ngày ra quân V.League là một cái thua toàn diện. Cái thua mà khi nhìn vào đó người ta không còn thấy "chất Sông Lam" ngùn ngụt lửa như trong truyền thống. Sau khi đầu tàu Nguyễn Hữu Thắng - người thầy, người anh của một thế hệ cầu thủ Sông Lam giàu cá tính xin rút khỏi đội với lý "cần sang Đức trui rèn nghề huấn luyện", nhưng thực chất là không tìm thấy tiếng nói chung với ban lãnh đạo CLB thì Sông Lam chắc chắn sẽ nhạt và sẽ đuối hơn rất nhiều. Nhưng đuối tới mức vỡ ngay trên sân của mình, trước một đối thủ thường xuyên là bại tướng của mình nhiều năm nay thì đấy quả là một cú sốc ít người ngờ đến.

Cả Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Thanh lẫn HLV trưởng Ngô Quang Trường đều khẳng định mọi thứ mới chỉ ở vạch xuất phát, và nếu chỉ căn cứ vào cái vạch xuất phát không như ý mà đã kết luận về sự non yếu của Sông Lam hẳn là vội vã. Nhưng sẽ không vội vã nếu bảo: đội bóng này cần những cải cách mãnh liệt ở phương diện "cái đầu" để không quá thất thế trong cuộc đua đường trường năm nay.

Một cuộc đua mà có lẽ Sông Lam không đến mức rơi vào cảnh chống xuống hạng với những tân binh V.League như Khánh Hoà, Đồng Tháp, nhưng đấy chắc chắn là một cuộc đua mà họ sẽ phải rất vất vả để giữ được hình ảnh của mình trong mắt người hâm mộ quê nhà.

Kiên quyết giữ niềm tin với HLV Ngô Quang Trường

Ngay sau khi SLNA bại trận trước Hải Phòng, từ xứ Nghệ đã xuất hiện những thông tin cho hay HLV trưởng Ngô Quang Trường sẽ bị vô hiệu hoá bằng việc mời cựu HLV Nguyễn Hữu Thắng trở lại trong vai trò GĐKT. Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi báo chí chiều qua, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá Sông Lam Nguyễn Hồng Thanh khẳng định đấy là những thông tin không chính xác, làm ảnh hưởng không tốt tới nội bộ Sông Lam.

Ông Thanh cho biết: "Anh Thắng xin nghỉ vì việc cá nhân, và chúng tôi tuyệt đối tôn trọng quyết định của anh ấy. Vừa qua, anh Trường chưa có nhiều thời gian làm quen với các cầu thủ nên có thể kết quả ban đầu chưa như ý. Nhưng chúng tôi vẫn giữ niềm tin tuyệt đối vào anh Trường, và tin rằng mọi thứ sẽ dần thay đổi theo chiều hướng tích cực lên".

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.