Bóng ơi, sao không chịu nói?

Thứ Hai, 12/07/2010, 10:43
Quả bóng Jaburani - quả bóng xuất hiện ở World Cup năm nay là hiện thân cho một cái gì đó rất vớ vẩn, chắc chẳn là bạn đã nghe đến nhức tai những lời kêu ca, phàn nàn kiểu như vậy rồi.

Nào là, quả bóng ấy liệng hơn, nào là nó khó kiểm soát hơn so với những quả bóng thông thường. Chao ôi, cho tới những ngày cuối cùng của World Cup mà những chuyện về quả bóng vẫn tiếp tục là một đề tài để người ta rôm rả bàn tán.

Và trong cái cuộc bàn tán vô tận ấy, mới đây chợt xuất hiện một lý luận thế này: Thật ra thì Uruguay - đội bóng bất ngờ lọt vào bán kết World Cup không hẳn là một đội bóng có chất lượng. Không có chất lượng, nhưng vẫn lọt vào đến bán kết, chẳng qua Uruguay thích nghi với quả bóng Jaburani giỏi hơn so với những đội bóng còn lại.

Những người lý luận kiểu này thậm chí còn chứng minh tính thuyết phục của vấn đề theo kiểu: Nếu không phải là bóng Jaburani là Forlan - chân sút chủ lực của Uruguay đã không thể có một cú vô lê xứng đáng gọi là tuyệt phẩm trong trận tranh hạng ba với người Đức. Và nếu không phải là bóng Jaburani thì Forlan cũng không thể ghi được hàng loạt bàn thắng đến từ hàng loạt những cú sút xa thần sầu trong trận gặp Nam Phi ở vòng đấu bảng hay trận gặp Hà Lan ở vòng tứ kết. Nói tóm lại, World Cup này quả bóng Jaburani là… rất có vấn đề. Và cái giỏi của người Urugoay là họ biết lách vào cái chỗ "rất có vấn đề" ấy để giành chiến lợi phẩm cho mình.

Ôi, ước gì quả bóng Jaburani mà biết  nói! Lúc ấy, nó sẽ nói gì nhỉ? Nó sẽ bảo: "Thì cứ cho là tôi có những khuyết điểm này nọ đi, nhưng như thế thì cả làng cùng gặp khó như nhau, chứ có phải là khó cho người này mà dễ cho người khác đâu mà…"... Quả thật, xem những lời mổ xẻ, bàn tán, mà phần nhiều là chê trách quả bóng Jaburani mà chỉ ước sao quả bóng nói lên một tiếng.

Nhưng mà bóng ơi, sao mày không chịu nói?

Phan Đăng
.
.
.