Vẫn chuyện “những trận thua lạ” của Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn:

Bóng lăn để làm gì?

Thứ Hai, 24/06/2013, 12:36
“Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn lại thua, và thua lạ!” - một phóng viên có mặt trên sân Gò Đậu trong trận Bình Dương - XM.XT.SG hôm chủ nhật tuần rồi (vòng 13 V.League) đã thông báo với một đồng nghiệp như vậy. Câu trả lời mà anh nhận lại: “Đội này thua lạ, có gì lạ đâu!”. Mà đúng là không lạ thật khi chuyện thắng - thua của XM.XT.SG bây giờ đã trở thành một đề tài cũ kĩ đến chán nản rồi.

Người ta chưa quên ở trận siêu cúp đầu mùa, XM.XT.SG đã thua lạ SHB.Đà Nẵng tới 4 bàn – trận thua mà từ HLV trưởng Trần Tiến Đại đến các cầu thủ đều cho biết lý do nằm ở việc: “Đối phương mạnh quá”. Nhưng thực tế là ở lượt đi V.League năm nay, khi đá lại với chính SHB.Đà Nẵng trên sân Chi Lăng, và đá với tư tưởng quyết ăn thua tới cùng XM.XT.SG đã khiến chủ nhà nhiều phen chông chênh, không đỡ nổi.

Đối diện với cùng một đối thủ, chỉ trong một thời gian rất ngắn nhưng XM.XT.SG đã thể hiện 2 bộ mặt tương phản đến một trời một vực như vậy đấy. Tất nhiên người ta có quyền lý giải: “Trong bóng đá, không ai có thể nói trước về vấn đề phong độ. Hôm nay đá hay, mai đá dở là hết sức bình thường”. Vấn đề là khi một đội bóng cứ dở vào đúng những thời điểm mà người ta nghi họ dở, hoặc đúng thời điểm có tin nhắn tiêu cực gửi đến các thành viên trong ban Tư vấn Đạo đức VPF thì cố nhiên, cái dở ấy không thể giải thích đơn thuần từ vấn đề chuyên môn.

Trở lại trận đấu giữa XM.XT.SG với Bình Dương ở vòng 13 V.League vừa qua. Đấy là trận đấu mà một trung vệ khét tiếng như Phước Tứ đã để vuột bóng hết sức vô duyên, giúp cầu thủ Bình Dương dễ dàng mở điểm, rồi một thủ môn đã từng nam chinh bắc chiến, và từng phải trải qua không ít bài học thương đau như Tấn Trường lại thực hiện cái việc không thể tưởng tượng nổi của một thủ môn: Dùng chân rê bóng ngoài vòng cấm, “giúp” cho đối phương cướp bóng, nâng đôi cách biệt.

Đội bóng của HLV Trần Tiến Đại (phải) khiến rất nhiều khán giả V.League phải ngao ngán. Ảnh: H.M.

Ở một trận đấu mà có 2/3 bàn thua (XM.XT.SG thua 0-3) diễn ra khét lẹt như vậy, chắc chắn nguyên nhân không chỉ dừng lại ở việc “thời tiết mưa gió, khiến cầu thủ đội tôi khó vào trận hết mình” hay việc “có một số cầu thủ chủ lực không thể ra sân” như cách giải thích của GĐKT Lư Đình Tuấn trong phòng họp báo. Nhìn vào cách thua, và nhìn vào tinh thần chơi bóng như thể đã “xác định thua” ngay từ đầu của đội bóng này, có một cảm nhận rõ rằng họ đã chơi khác hẳn so với trận thắng đậm Hải Phòng 4-1 ở vòng đấu trước. Và điều người ta tò mò là cái sự khác thường khó hiểu ấy đơn thuần xuất phát từ các cầu thủ trong đội hay còn liên quan tới những dích dắc sâu xa nào khác ở… thượng tầng kiến trúc? 

Đến thời điểm này, có thể nói rằng người hâm mộ BĐVN đã quá chán nản với những trận đấu khó cắt nghĩa của XM.XT.SG. Và thậm chí người ta còn suy nghĩ rằng: Bây giờ XM.XT.SG mà giữ được một nhịp độ thi đấu ổn định trong một chu kỳ ổn định mới là chuyện lạ!

Một đội bóng tồn tại ở trạng thái mà cả V.League đã coi sự bất thường khó lý giải là một phần bản ngã, một phần không thể khác của mình, thế thì tội cho đội bóng ấy, tội cho V.League, tội cho người hâm mộ hay tội cho cả một đời sống bóng đá mà hình như càng cải cách người ta lại càng nhìn ra nhiều dấu hiệu… cải lùi.

Chẳng nhẽ lại bảo, với sự hiện diện của những đội bóng như thế này thì bóng lăn để làm gì, và người hâm mộ đến sân để làm gì cho… rách việc (?).

Hoãn trận đấu vì mưa bão

Do ảnh hưởng của cơn bão số 2 đang đổ bộ vào miền Bắc, khiến điều kiện thi đấu và hệ thống an ninh an toàn trên sân Lạch Tray (Hải Phòng) bị ảnh hưởng mạnh nên trận đấu Hải Phòng - Sông Lam - một trong những trận đấu đáng xem nhất ở vòng 13 V.League chiều qua đã bị hoãn lại.

Trả lời phỏng vấn báo chí, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng của SLNA bày tỏ tiếc nuối vì việc trận đấu bị tạm hoãn, bởi theo ông, Sông Lam đã chuẩn bị kỹ càng cho trận đấu này và đang nóng lòng muốn thoát khỏi chuỗi 5 trận liền không thắng. Tuy nhiên ông Thắng khẳng định, với điều kiện sân bãi, thời tiết như thế này, phía Sông Lam vui vẻ chấp nhận quyết định hoãn trận đấu của BTC giải.

Trận đấu bù giữa hai bên sẽ diễn ra vào 17h ngày mai, thứ ba, 25/6, và những thay đổi (nếu có) trong lịch thi đấu của hai đội ở vòng 14 sẽ được BTC giải tính toán, thông báo một cách sớm nhất có thể.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.