Bóng đá không chỉ là tỉ số!

Chủ Nhật, 11/03/2012, 13:30
HN.T&T hòa CS.Đồng Tháp 1-1 trong một trận đấu nhàn nhạt – đấy không phải là điều đáng nói. Cái đáng nói nằm ở chỗ phía sau một trận cầu nhạt lại là rất nhiều những câu hỏi nóng cần phải đặt ra cho đội chủ nhà – một đội bóng cho đến trước vòng 9 vẫn đang chễm chệ dẫn đầu V.League.

Vấn đề thứ nhất: Sự khó hiểu của Samson

24 giờ trước trận HN.T&T Đồng Tháp, tiền đạo Samson của HN.T&T đã nói rất rõ là mình biết ơn Đồng Tháp, vì phải nhờ Đồng Tháp mình mới có ngày hôm nay. Nhưng Samson ý thức rằng bây giờ mình đã thuộc biên chế của HN.T&T, nên khi HN.T&T gặp Đồng Tháp thì Samson phải quyết tâm ghi bàn.

Hôm qua, Samson được đặt ở vị trí cao nhất trên hàng tấn công của HN.T&T. Cảm giác như cứ có bóng là hàng tiền vệ chủ nhà lại dồn bóng cho Samson, và đã có rất nhiều quả dồn bóng giúp Samson đối diện với khung thành. Mà lạ là có những tình huống chỉ cần Samson xỉa chân gọn ghẽ hơn là bóng đi vào lưới, thế mà không hiểu sao quả bóng trong chân Samson cứ quờ quạng vô hồn.

Hiệp 1 trận đấu, khi cái loa phát thanh trên sân Hàng Đẫy thông báo “thời gian bù giờ là 2 phút” thì quả bóng được treo cầu âu từ biên cũng rơi trúng chân Samson, nhưng tiền đạo người Nigeria lại đỡ bóng, xử lý bóng hờ hững cứ như sợ bóng đau. Sang đến hiệp 2, sau khi cầu thủ Đồng Tháp gỡ hòa 1-1, HN.T&T cũng có nhiều pha tấn công nhịp nhàng, và một trong số đó đã đưa Samson ở thế đối diện khung thành. Nhưng ngay cả trong tình huống “dễ như chưa từng dễ” này Samson lại để mất trụ một cách khó hiểu, và sau đó quả bóng từ chân Samson lại đi…nhẹ như không.

Thật ra thì bàn thắng duy nhất của HN.T&T cũng chính là bàn thắng được xác lập bởi Samson. Nhưng khán giả Hàng Đẫy khi nhìn cái cách Samson ghi bàn, ai cũng bảo là “tình huống ấy, mà không chịu ghi bàn nữa chỉ còn nước… úp mặt rời sân”. Quả thật đấy là tình huống đội chủ sân đánh cánh, và bóng được “cúng” vào chân Samson trong tình thế chỉ cách khung thành trống chừng 5m. Thế nên bàn thắng duy nhất ghi cho đội nhà cũng không xóa nổi một buổi chiều gây thất vọng của Samson. Một buổi chiều mà nhiều khán giả trên sân cứ phân vân tự hỏi: “Samson bỗng nhiên mất phong độ hay vì ngại đá và ngại chiến với… đội bóng cũ của mình?”.

Samson chiều qua đã có một trận đấu… lạ kỳ. Ảnh: Quang Minh.

Vấn đề thứ hai: Phong cách chủ nhà

Nếu so về từng vị trí, từng con người, cầu thủ HN.T&T dĩ nhiên ăn đứt cầu thủ Đồng Tháp. Nếu so sánh hai hệ thống với nhau, HN.T&T càng có lý do để “ăn đứt” đối phương. Chính vì sự “ăn đứt” ấy mà suốt 90 phút bóng lăn, các học trò của HLV Phan Thanh Hùng cứ thế nhàn nhã tấn công, và làm được gần như tất cả những gì mình muốn. Nhưng cái muốn quan trọng nhất, đó là muốn ghi hơn đối phương 1 bàn thì HN.T&T không làm được. Ở một trận cầu mà đội nhà dẫn trước, và sau khi dẫn trước vẫn tạo ra vô số cơ hội ngon ăn nhưng không thể dứt điểm thành bàn thì việc để cầu thủ Đồng Tháp lẻn xuống, bất ngờ cân bằng tỷ số 1-1 chắc chắn khiến HN.T&T không thể không đau.

Có lẽ vì đau mà sau đó các cầu thủ chủ nhà mới liên tiếp thể hiện những hình ảnh phản cảm. Từ những pha chặt chém đối phương đến những tình huống không chịu trả bóng đối phương cho đúng phép Fair Play trên sân cỏ - tất cả khiến người ta không thể không lên án phong cách thi đấu của đội này. Như đã nói, xét ở mọi góc độ, mọi phương diện HN.T&T đều ăn đứt đối thủ. Thế mà khi mọi thứ chệch khỏi suy nghĩ mình một chút là người ta lại đã sẵn sàng quay ra đá xấu, và rất xấu.

Cái xấu về mặt phong cách ấy nếu không được sửa chữa và cải thiện chắc chắn sẽ khiến HN.T&T mất điểm trầm trọng trong mắt người hâm mộ Thủ đô.

Chiều nay, nóng bỏng sân Thanh Hóa

Vòng 9 V.League còn 3 trận đấu nữa diễn ra vào chiều nay, nhưng mọi con mắt chắc chắn sẽ đổ xô cả về sân Thanh Hóa, nơi Vicem Hải Phòng của HLV Lê Thụy Hải sẽ có một cuộc đối đầu dự đoán là rất nóng với đội chủ nhà. Nóng không phải từ những yếu tố chuyên môn khi mà cả Hải Phòng lẫn Thanh Hóa hiện nay đều chỉ được nhận diện là những đội tầm tầm. Mà nóng vì 1 năm trước ông Hải chính là người dẫn dắt Thanh Hóa và đã giúp Thanh Hóa có một loạt trận thăng hoa. Nhưng sau một trận thua như buông xuống của Thanh Hóa trước SLNA thì ông Hải lại bị người xứ Thanh lên án, để rồi sau đó đã tức tưởi chia tay bóng đá xứ Thanh.

Không riêng gì ông Hải, trong thành phần Hải Phòng về xứ Thanh hôm nay còn có “sóc nhỏ”  Hoàng Đình Tùng – một cầu thủ cũng đã lớn lên ở xứ Thanh, và mới chỉ một năm về trước vẫn còn tả xung hữu đột giúp đội bóng xứ Thanh trụ hạng. Khi Hoàng Đình Tùng bỏ Thanh Hóa để về Hải Phòng thì nhiều khán giả Thanh Hóa đã ném cho Đình Tùng những câu nói và cả những ánh mắt… mang hình viên đạn.

Trả lời phỏng vấn chúng tôi, Hội CĐV Thanh Hóa nói rằng mọi thành viên đã cam kết là sẽ không gây khó dễ cho Đình Tùng cùng HLV Lê Thụy Hải. Nhưng với một trận cầu nóng và với nhiều cảm xúc bị dồn nén, tích tụ trong suốt một thời gian dài, không loại trừ khả năng ở một thời điểm nào đó, người ta có thể quên đi mọi cam kết của mình để “bùng nổ” theo cảm xúc. Được biết cả một dàn lãnh đạo VFF cùng những nhà tổ chức cuộc chơi đã lên sẵn kế hoạch vào xứ Thanh để kiểm soát tình hình.

Tuấn Thành

Ngọc Anh
.
.
.