Câu chuyện World Cup:

Bon sai uốn hỏng

Thứ Hai, 16/06/2014, 11:34
Rooney là nạn nhân của trào lưu uốn cầu thủ như uốn bonsai?

Roy Hodgson thừa hưởng nhiều từ những người đang cố gắng cải cách bóng đá Anh suốt vài năm qua, mà điển hình nhất phải là Roberto Martinez, và đặc biệt nhất, là Brendan Rodgers.

Tuyên ngôn nổi tiếng nhất mà Brendan Rodgers dành cho các cầu thủ của mình là: “Đừng nghĩ các cậu không sinh ra ở Tây Ban Nha, Brazil hay Argentina mà các cậu không thể chơi bóng giống họ”. Ông kích thích cầu thủ của mình để họ tập làm quen và phát huy dần tiềm năng chơi bóng kỹ thuật, một kỹ năng mà ngay cả Wenger mất đến gần 2 thập niên cũng chỉ tạo ra được một dạng tiệm cận thành công như Jack Wilshere.

Có thể nói, trong xu hướng tất cả đều toàn cầu hóa như hôm nay, bóng đá Anh đang được thay đổi dần bản chất, với kỳ vọng để những cầu thủ Anh khô cứng có thể chơi bóng nhuyễn như những cầu thủ Latin, dù dòng máu, văn hóa, tinh thần cốt lõi của họ khác người Latin rất nhiều. Đó là một nỗ lực tưởng như bất khả bởi bóng đá không đơn giản chỉ là đôi chân dẻo, tốc độ cao, kỹ thuật khéo. Bóng đá nằm trong máu của người chơi mà máu người Latin khác với máu Ăng-lê.

Một ví dụ điển hình nhất về sự uốn nắn các cầu thủ ở Premier League chính là việc ta thử nhìn lại trận Anh thua Italia 1-2, qua lăng kính của Wayne Rooney. Đến từ Everton, Rooney được kỳ vọng sẽ là chân sút số 1 của bóng đá Anh đương đại. Nhưng thực chất, số trận anh được chơi ở vị trí săn bàn ít hơn hẳn so với số trận anh buộc phải làm kẻ phục vụ những tay săn bàn khác. Đó chính là một điểm khiến anh và Fergie nảy sinh mâu thuẫn. Trận thua Italia, Rooney có 3 tình huống mà người ta không thể nào quên. Thứ nhất, anh chuyền đẹp cho Sturridge gỡ hòa. Thứ nhì, anh đón bóng   trong vòng cấm khi đang ở vị trí thuận lợi và dứt điểm chệch cầu môn. Và thứ ba, anh đá một quả phạt góc NHƯ NGHIỆP DƯ ở cuối trận, lúc Anh đang cần chắt chiu những cơ hội hiếm có.


Người ta có thể kết án Rooney là thủ phạm của những đợt tấn công bế tắc và phí hoài. Nhưng không ai nhìn anh bằng con mắt thông cảm rằng anh chính là nạn nhân của trào lưu uốn cầu thủ như uốn bonsai, mà anh là một bonsai bị uốn hỏng.

Chơi bonsai chỉ cần sai một chi tiết, nhiều khi bỏ luôn cả chậu cây. Cái cây uốn chuẩn, đẹp có thể bán đến tiền trăm bạc triệu USD. Cái cây hỏng một chi tiết, bị mang ra chợ xếp dãy bán tống bán tháo như món hàng bèo.

Bạc bẽo!

NS Hà Quang Minh
.
.
.