Bộ môn bắn súng tận dụng từng cơ hội để giành vé dự Olympic 2020

Thứ Sáu, 28/02/2020, 10:16
Những ngày này, hai xạ thủ Việt Nam là Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường vẫn đang miệt mài tập luyện tại Hàn Quốc để chuẩn bị cho Cúp thế giới tại Ấn Độ vào giữa tháng 3 tới. Vừa lo tập luyện vừa ngóng có được nhập cảnh thuận lợi để góp mặt tại giải hay không khiến sự thắc thỏm với tấm vé dự Olympic 2020 của bắn súng Việt Nam càng gia tăng.


Còn cơ hội cuối...

Năm 2019 khép lại với bắn súng Việt Nam với những nốt trầm khi không thực hiện trọn vẹn những mục tiêu quan trọng nhất. Theo đó, các xạ thủ Việt Nam không giành được dù chỉ 1 tấm Huy chương vàng tại SEA Games 30 và quan trọng hơn là vẫn chưa giành vé tham dự Olympic 2020. Riêng tấm vé dự Olympic 2020 vẫn được xem là mục tiêu cực kỳ quan trọng.

Đó là điều kiện cần thiết để có thể bảo vệ thành tích tại Olympic 2016 – nơi bắn súng Việt Nam lập kỳ tích với 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc. Cũng vì vậy, những xạ thủ hàng đầu như Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường được cử tham dự liên tục các giải đấu quốc tế, dù chi phí tốn kém do địa điểm thi đấu ở xa Việt Nam, để giành vé dự Olympic 2020. Thế nhưng tấm vé dự Olympic 2020 ngày càng xa tầm tay.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh vẫn còn cơ hội dự Olympic 2020.

Trong bối cảnh ấy, thầy trò đội tuyển bắn súng Việt Nam cũng chỉ biết động viên nhau. Dịp đầu năm 2020, Tổng thư ký Liên đoàn bắn súng Việt Nam đồng thời là huấn luyện viên trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung nhận định: “Các xạ thủ Việt Nam, trong đó có Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường đã cố gắng tận dụng từng cơ hội tại các giải đấu nhưng vẫn chưa thể hoàn thành mục tiêu. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ cố gắng, chắt chiu cơ hội với niềm tin có thể giành vé dự Olympic 2020 vào phút cuối”.

Cũng vì vậy, Cúp bắn súng thế giới 2020 tại Ấn Độ, diễn ra từ ngày 15-3, trong đó nội dung 10m súng ngắn hơi của Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường diễn ra ngày 19-3, càng trở nên quan trọng với bắn súng Việt Nam. Đó là giải đấu cuối với các tay súng Việt Nam để gom thêm cơ hội dự Olympic 2020.

Theo bà Nguyễn Thị Nhung, Liên đoàn Bắn súng thế giới chọn vận động viên (VĐV) tham dự Olympic 2020 dựa theo thứ hạng trên bảng xếp hạng thế giới của môn bắn súng. Cách tính mới đòi hỏi VĐV phải đạt thành tích cao ở các giải đấu tích điểm xếp hạng thế giới trong đó có Cúp bắn súng thế giới.

Hiện tại, Trần Quốc Cường đang xếp hạng 18 thế giới, Hoàng Xuân Vinh hạng 26 thế giới nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Trong khi đó, muốn có vé đi Olympic thì ít nhất phải đạt thứ hạng 16 thế giới. Như vậy, cơ hội của xạ thủ Trần Quốc Cường đang nhiều hơn người đồng đội Hoàng Xuân Vinh, nhà vô địch Olympic 2016 nội dung 10m súng ngắn hơi.

Nhưng để giành được vị trí thứ 16 thế giới lại không đơn giản. Cả hai phải giữ được phong độ ổn định để có thể lọt vào chung kết hoặc tốt hơn là trong nhóm giành huy chương tại Cúp bắn súng thế giới 2020 ở Ấn Độ sắp tới. Tại các Cúp thế giới gần đây, cả Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường đều không giành huy chương. Tất cả để thấy vị trí thứ 16 thế giới tưởng gần mà xa. Vấn đề là hai xạ thủ Việt Nam sẽ tận dụng cơ hội cuối như thế nào.

Nỗi lo mang tên COVID-19

Để giúp xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường giành thành tích tốt nhất ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam tại Cúp bắn súng thế giới 2020 tại Ấn Độ, Tổng cục Thể dục Thể thao cũng như Liên đoàn bắn súng Việt Nam đã đưa hai xạ thủ này đi tập huấn tại Incheon (Hàn Quốc) từ ngày 1-2. Những người trong cuộc đã dồn toàn lực, nhất là về kinh phí cho cả hai. Dự kiến, đến tháng 3, cả hai sẽ bay thẳng từ Hàn Quốc sang Ấn Độ dự Cúp bắn súng thế giới 2020, diễn ra từ ngày 15 đến 23-3.

Tuy nhiên, theo Tổng thư ký Liên đoàn Bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung, cả Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường sẽ gặp những khó khăn nhất định. Thậm chí, cả hai có nguy cơ mất cơ hội dự Cúp bắn súng thế giới 2020 bởi diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Hàn Quốc.

Tổng cục Thể dục Thể thao từng tính đến kế hoạch đưa Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường về nước rồi sang Ấn Độ dự giải, song những vấn đề liên quan đến giấy tờ khiến kế hoạch này chưa thể thực hiện.

"Đến thời điểm hiện tại, hộ chiếu của cả hai đang ở đại sứ quán Ấn Độ tại Hàn Quốc do theo kế hoạch thì Xuân Vinh và Quốc Cường sẽ di chuyển thẳng từ Hàn Quốc sang Ấn Độ. Thực tế, tình hình sức khỏe của cả hai VĐV này đều ổn định khi tập huấn tại Incheon, vốn không trong vùng tâm dịch tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất là phía Ấn Độ yêu cầu cách ly người bay từ Hàn Quốc đến trong thời gian 14 ngày thì cả hai VĐV sẽ có nguy cơ không kịp dự Cúp bắn súng thế giới. Vì thế, chúng ta vẫn phải phụ thuộc vào quyết định từ nước chủ nhà", bà Nguyễn Thị Nhung cho biết.

Cúp bắn súng thế giới 2020 là cơ hội cuối cùng để Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường nuôi hy vọng dự Olympic 2020. Nếu như không thể dự giải theo kế hoạch, bắn súng Việt Nam nhiều khả năng không còn cơ hội dự Olympic 2020 thông qua thành tích tại các giải đấu. Mối lo đã hiển hiện, càng cho thấy sự khó khăn của bắn súng Việt Nam trong hành trình giành vé dự Olympic 2020. Thế nên, tất cả cứ phải thắc thỏm chờ!

Hoàng Xuân Vinh từng có duyên với Cúp bắn súng thế giới ở Ấn Độ

Cả xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường từng nhiều lần dự Cúp bắn súng thế giới ở Ấn Độ. Trong đó, thành tích tốt nhất của Hoàng Xuân Vinh là giành Huy chương bạc, của Trần Quốc Cường là giành hạng 6 tại Cúp bắn súng thế giới ở Ấn Độ năm 2017. Tại Cúp bắn súng thế giới ở Ấn Độ năm 2019, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh xếp hạng 18 chung cuộc, Trần Quốc Cường xếp hạng 40 chung cuộc, không được vào vòng chung kết. Lúc này, giới chuyên môn đang hy vọng cả hai lặp lại thành tích của năm 2017.(Minh Hà)

Minh Khuê
.
.
.