'Bỏ đói' U.19 ?

Thứ Bảy, 12/09/2015, 08:37
Trong khi các quan chức VFF còn mải tranh luận, chưa có hồi kết (mà cũng không biết đến lúc nào mới có hồi kết?) về vai trò, vị trí và sự tồn tại của HLV trưởng ĐT Việt Nam Toshiya Miura thì ĐT U.19 Quốc gia chuẩn bị tham dự vòng loại U.19 châu Á của HLV Hoàng Anh Tuấn có vẻ đang bị bỏ đói.
Ai cũng biết, U.19 Việt Nam vừa trải qua trận chung kết giải U.19 Đông Nam Á thua 0-6 trước Thái Lan. Cái thua một phần đến từ những diễn biến tình thế trên sân (khi thua trước 0-2, chúng ta phải dâng cao gỡ hoà, từ đó để hở sườn và vỡ trận), nhưng phần nhiều đến từ khoảng cách trình độ giữa bóng đá Việt Nam và Thái Lan.

Nhưng dẫu sao thì trận thua này cũng đã ở lại phía sau, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã hội quân trở lại, tập luyện chuẩn bị cho các trận đấu với Hồng Kông, Brunei, Timor Leste và Myanmar tại Myanmar vào cuối tháng này. Mục tiêu của ông Tuấn rất rõ ràng: phải cố gắng giành 1 trong 2 vị trí đầu bảng để có thể tham dự VCK U.19 châu Á vào năm tới.

Để phục vụ cho mục tiêu này, ông Tuấn đã gọi bổ sung tới 7 cầu thủ mới, nâng quân số của ĐT lên tới 30 người. Điều này sẽ khiến tính cạnh tranh trong lòng ĐT được nâng cao, và vì thế ai cũng phải đá, phải lao động hết mình. Theo đánh giá của ông Tuấn thì ở giải U.19 Đông Nam Á vừa qua, nhìn toàn diện thì các cầu thủ đều chơi bóng cố gắng, nỗ lực, nhưng có một vài vị trí mà ông tin là vẫn có thể chơi máu lửa, hiệu quả hơn, thế nên việc tăng cường tính cạnh tranh ở ĐT chắc chắn cũng là một sự "đánh động", một "chiêu tâm lý" tốt hướng đến nhóm cầu thủ này.

Nhưng đang có một vấn đề khiến ông Tuấn không hài lòng, đó là chuyến tập huấn dự kiến tại Nhật Bản đã bị huỷ bỏ, và đề xuất đưa ĐT về Nha Trang (Khánh Hoà) để được tập luyện trong một điều kiện thời tiết lý tưởng và được cọ xát với những đối thủ phù hợp cũng không được VFF chấp nhận. Trước mắt, toàn đội sẽ chỉ có 3 trận đá giao hữu với các đội U.21 của Thanh Hoá, Viettel, HN.T&T lần lượt vào các ngày 14, 16 và 18 tháng này.

HLV trưởng ĐT U.19 Hoàng Anh Tuấn không hài lòng về kế hoạch tập luyện của VF Ảnh: H.M.

Ông Tuấn phân tích với báo giới: "Một trong những lý do khiến chúng ta vỡ nhanh trước U.19 Thái Lan ở trận chung kết U.19 Đông Nam Á vừa qua là do các em rất thiếu kinh nghiệm cọ xát, và thi đấu quốc tế. Thế nên những trận tập huấn quốc tế là rất bổ ích, nhưng tiếc là đến lúc này chúng tôi chỉ có thể đá tập với các CLB trong nước mà thôi".  

Ai cũng biết, ĐT U.19 của lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... năm ngoái đã có một sự chuẩn bị dài hơi với rất nhiều trận đấu cọ xát quốc tế trước khi bước vào các giải đấu khu vực và châu lục.

Vẫn biết đấy là một ĐT đặc biệt, và kinh phí xuất ngoại của đội bóng ấy cũng được tài trợ bởi một con người - một ông bầu đặc biệt, còn ĐT U.19 năm nay chỉ là một đội bóng bình thường giống bao ĐT U.19 bình thường trước đây, vì thế đòi hỏi U.19 năm nay cũng phải được đầu tư, tạo điều kiện cọ xát như U.19 năm ngoái là điều không tưởng.

Nhưng nói gì thì nói, U.19 của hôm nay cũng đang có những cầu thủ đầy hứa hẹn, và mặc dù vừa trải qua một giải U.19 Đông Nam Á lỗi nhịp thì chúng ta cũng đang hướng đến giải U.19 châu Á với một mục tiêu hết sức rõ ràng. Thế mà...

Thời gian này, trong ngôi nhà VFF đang xuất hiện rất nhiều vấn đề, trong đó đáng nói nhất là những bất đồng giữa PCT tài chính Đoàn Nguyên Đức với chủ tịch và PCT chuyên môn Trần Quốc Tuấn xung quanh ghế thuyền trưởng ĐTQG của HLV Toshiya Miura. Chẳng nhẽ lại bảo, vì hàng loạt những vấn đề như vậy mà ĐT U.19 đã không được quan tâm, đầu tư như nó đáng ra phải được?

Cửa ải Myanmar khó vượt

Trong 4 đối thủ mà U.19 Việt Nam sẽ gặp tại vòng loại giải U.19 châu Á vào cuối tháng này, có 2 đối thủ vừa thua chúng ta 0-2 tại giải U.19 Đông Nam Á là Timor Leste và Myanmar. Tuy nhiên đấy là hai trận đấu mà chúng ta gặt điểm không hề dễ dàng, đặc biệt là trận đấu cuối cùng ở vòng bảng với Myanmar. Nhìn nhận khách quan thì chính các cầu thủ Myanmar mới là người cầm bóng, ép sân, và tạo ra những cơ hội nguy hiểm trước, nhưng may mắn và sự xuất sắc của thủ môn Thanh Tuấn đã giúp chúng ta không thua bàn. Gặp lại Myanmar ở sân nhà của họ chắc chắn là cửa ải cực kỳ khó khăn với thầy trò Hoàng Anh Tuấn.        (N.A )

Hiếu Hà
.
.
.