Bia bọt và bia miệng

Thứ Tư, 11/02/2015, 10:22
Chuyện cầu thủ Nguyễn Công Phượng của Hoàng Anh Gia Lai mới xuất hiện trong một clip quảng cáo bia đang khiến dư luận làng bóng xôn xao. Cũng tất yếu thôi, vì Phượng là người có tiếng và bia lại là một chủ đề nhạy cảm trong đời sống xứ mình nói chung và bóng đá xứ mình nói riêng.
Trước Công Phượng, cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) Henrique Calisto cũng từng có thời gian ngắn quảng cáo bia và từng gây tranh cãi. Nhưng có hai sự khác biệt căn bản giữa thầy "Tô" và Phượng: 1/ Ông "Tô" là một HLV, một người cao tuổi, còn Phượng là cầu thủ chỉ vừa qua tuổi 19, và trên thế giới người ta thường rất kỵ việc những cầu thủ trẻ quảng cáo những chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá. 2/ Ông "Tô" quảng cáo hoàn toàn trên tư cách cá nhân, cụ thể là trong Poster quảng cáo đó, ông mặc một chiếc quần âu và chiếc áo sơ mi kẻ sọc, khác hoàn toàn với việc Công Phượng xuất hiện khi đang đi bóng giữa vòng vây các cầu thủ U.19 Asutralia, trong màu áo ĐT U.19 Việt Nam tại giải U.19 Đông Nam Á mở rộng 2014.
Quá nhiều áp lực không đáng có đang đổ dồn lên Công Phượng. Ảnh: H.M

Nói như Tổng Thư ký (TTK) VFF Lê Hoài Anh thì từ vài năm qua, tổ chức này đã trao quyền khai thác hình ảnh các ĐTQG Việt Nam cho một đối tác của Nhật, nên việc Phượng "sử dụng" hình ảnh ĐT để quảng cáo mà không có sự đồng ý của đối tác này là phạm luật. Nếu chuyện này diễn ra ở nước ngoài thì đó có thể là một chuyện lớn, nhưng với đặc thù của bóng đá Việt Nam và với những quan hệ thân thiết, mang nhiều màu sắc tình cảm giữa VFF với đối tác Nhật nói trên thì có thể chuyện lớn sẽ trở thành chuyện nhỏ. Nhưng từ đây, chắc chắn Công Phượng - một người đã có đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân cũng phải rút ra một bài học để tránh thực hiện những hành vi phạm luật tiếp theo. Cũng cần nói thêm rằng, có lẽ chuyện Công Phượng đi quảng cáo bia không chỉ xuất phát từ ý kiến cá nhân của cầu thủ này, mà còn có sự cho phép của CLB chủ quản Hoàng Anh Gia Lai. Thế nên không riêng Công Phượng, có lẽ ngay cả những người quản lý, giáo dục Phượng cũng phải rút ra một bài học lớn cho mình.

Chuyện luật lý và những bài học đến đây coi như xong, giờ bàn đến một chuyện khác liên quan tới việc xây dựng, uốn nắn và bảo vệ các tài năng trẻ. Không ai không biết là kể từ ngày cầu thủ này mới chỉ xuất đầu lộ diện là ông bầu Đoàn Nguyên Đức đã lập tức kêu gọi báo chí không ca ngợi em quá đà. Theo chúng tôi, đấy là một lời kêu gọi đúng đắn, vì nói như chính HLV trưởng Hoàng Anh Gia Lai Guillame Graechen thì có những lúc cậu bé này "không có nổi 2m tự do", và cái thực tế "không có nổi 2m tự do" đã ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển của em. Thế mà đùng một cái, người ta lại thấy Phượng xuất hiện trên một clip quảng cáo, để rồi từ đấy lại trở thành trung tâm bàn tán, mổ xẻ của dư luận. Vậy thì đừng nói tới việc báo chí khai thác tên tuổi, hình ảnh của Phượng, phải chăng chính những người ở gần Phượng, một cách vô tình hay hữu ý (chúng tôi vẫn cố tin chỉ là vô tình) đã lặp lại điều này?

Nhưng Phượng xuất hiện ra sao, "bị" mổ xẻ bàn tán ra sao thì mặc, cái hãng bia mà Phượng đứng lên quảng cáo kia chắc chắn đã có một vụ... lãi to. Bởi người ta càng mổ xẻ, bàn tán về cậu bé thì cái hãng bia này càng được nhiều người biết đến, hoặc tò mò tìm hiểu.

Thôi thì cứ hy vọng Phượng đã (trót) đi quảng cáo bia nhưng không bị ảnh hưởng tiêu cực vì... bia miệng!

Muốn mời bia khán giả, nhưng...

Vài mùa giải trước đây, khi V.League còn tồn tại một đội bóng quái gở mang tên Sài Gòn Xuân Thành thì ông bầu của đội này cũng từng có ý định mời các khán giả vào sân... uống bia miễn phí. Nhưng ý tưởng này sau đó không thể triển khai vì ông đã được nhắc nhở rằng, đấy là một hành động vi phạm luật chơi. Vẫn liên quan đến chuyện bia bọt, trong thời gian đấu giải, rất nhiều đội bóng "lệnh" cho các cầu thủ không được uống bia rượu và các chất có cồn, vì sợ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Nhưng nếu hỏi, có bao nhiêu đội và bao nhiêu cầu thủ Việt Nam thực hiện nghiêm minh mệnh lệnh này thì câu trả lời là... gần như không có. Bóng đá Việt Nam cũng từng chứng kiến một số HLV, cầu thủ gạo cội thường xuyên... say xỉn, thậm chí là say xỉn ngay cả khi chuẩn bị lên truyền hình trả lời phỏng vấn.
Diệp Xưa
.
.
.