Bất chấp bê bối tham nhũng, Sepp Blatter tái cử nhiệm kỳ 5

Thứ Bảy, 30/05/2015, 04:03
Đương kim Chủ tịch FIFA đã tái cử nhiệm kỳ 5 sau khi Hoàng tử Ali bin Al Hussein tuyển bố rút lui khỏi vòng hai cuộc bỏ phiếu.

Trước đó trong vòng 1 cuộc bỏ phiếu tại Thuỵ Sĩ, ông Blatter giành được 133 phiếu trong khi Hoàng tử Jondan chỉ giành được 73 phiếu. Tuy không đủ 2/3 số phiếu để giành thắng lợi ngay trong vòng 1 nhưng kết quả quá áp đảo của ứng viên 79 tuổi có lẽ là nguyên nhân khiến vị phó chủ tịch FIFA tuyên bố rút lui.

Ông Sepp Blatter tái cử nhiệm kỳ 5. Ảnh: Reuters.

Như vậy ông Sepp Blatter sẽ nắm giữ cương vị chủ tịch cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới tới tuổi 83.

Hoàng tử Ali bin Al Hussein (trái)tuyển bố rút lui trước khi vòng hai cuộc bỏ phiếu bắt đầu. Ảnh: Reuters.

4 lần trước ông Blatter chiến thắng tương đối dễ dàng nhưng Đại hội lần thứ 65 của FIFA ở Zurich vị Chủ tịch FIFA gặp không khí khó khăn.

Cuộc bỏ phiếu cho thấy đương kim Chủ tịch FIFA bỏ xa người phó của mình. Ảnh: Reuters.

Trước đại hội 2 ngày vào hôm (27/5), theo yêu cầu của Bộ Tư Pháp Mỹ, chính quyền Thuỵ Sĩ đã bắt giữ 7 quan chức FIFA bao gồm cả phó chủ tịch Jeffrey Webb, có tổng cộng 11 cá nhân bị cấm hoạt động cho FIFA. Trong khi đó Văn phòng Tổng chưởng lý Thuỵ Sĩ tuyên bố sẽ điều tra về việc trao quyền đăng cai World Cup cho Nga và Qatar, văn phòng của FIFA cũng bị lục soát.

Chưa hết, Chủ tịch UEFA Michel Platini cũng vận động để các quốc gia châu Âu không bỏ phiếu cho Blatter. Tuy nhiên vượt lên tất cả, ông Blatter vẫn chiến thắng. Phát biểu sau khi tái đắc cử, ông Blatter tuyên bố mình không hoàn hảo nhưng ông có thể khôi phục lại danh tiếng đã bị hoen ố của FIFA.

4 nhiệm kỳ trước của Blatter

Năm 1998: Blatter lần đầu làm chủ tịch FIFA sau khi chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu trước cựu cựu Chủ tịch UEFA, Lennart Johansson.

Năm 2002: Blatter tái đắc cử khi vượt qua đối thủ là Chủ tịch bóng đá châu Phi Issa Hayatou.

Năm 2007: Blatter tái đắc cử với tư cách ứng viên duy nhất.

Năm 2011: Chủ tịch liên đoàn bóng đá châu Á Mohamed Bin Hammam dính nghi án hối lộ do đó, Blatter đắc cử dễ dàng.

Bình Nguyễn(theo Goal)
.
.
.