Bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Thể thao châu Á trong nhà

Thứ Sáu, 30/10/2009, 10:33
Dự kiến lễ khai mạc Đại hội Thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3 diễn ra tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình với khoảng 40.000 người, trong đó có các quan chức, các HLV, VĐV của 43 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự đại hội. Đảm bảo an toàn tuyệt đối lễ khai mạc đối với lực lượng Công an không chỉ đơn thuần là làm nhiệm vụ mà còn là thực hiện sứ mệnh để lại ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

Tối 30/10, Đại hội Thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3 (AIG3) chính thức khai mạc tại Việt Nam. Toàn bộ khâu chuẩn bị cho sự kiện thể thao lớn nhất châu lục đã được Ban tổ chức hoàn tất và chạy thử suôn sẻ trong lễ tổng duyệt diễn ra vào buổi tối cùng ngày.

Mọi phương án, kế hoạch bảo vệ cho trên 5.000 quan chức, HLV, VĐV của 43 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á tham dự đại hội và hàng vạn khán giả có mặt tại lễ khai mạc và bế mạc đại hội đã được triển khai hiệu quả, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đại hội.

Sau nhiều tháng chuẩn bị, xây dựng kế hoạch cho từng Tổng cục, Công an địa phương, tập huấn nghiệp vụ và diễn tập mọi phương án… đến thời điểm này, tất cả các lực lượng đã ở thế chủ động, sẵn sàng. Từ ngày 26/10, lực lượng Công an đã thực hiện ứng trực toàn bộ quân số, bám địa bàn được giao để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Có mặt tại sân vận động (SVĐ) Quốc gia Mỹ Đình, địa điểm tổ chức lễ khai mạc, trước giờ tổng duyệt lần cuối cùng, không khí lễ hội đã bao trùm lên cả một khu vực rộng lớn. Dòng người đổ về SVĐ mỗi lúc một đông.

Tổng duyệt lễ khai mạc ngày 28/10.

Tuy vậy, tình hình an ninh trật tự luôn được bảo đảm. Các phương án chuẩn bị của lực lượng Công an cho công tác bảo vệ lễ khai mạc đã được hoàn tất. Công tác bảo đảm an ninh tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình được chia làm 3 vòng.

Vòng ngoài cùng là cổng ra vào khu vực SVĐ. Tại đây, người ra vào khu vực trong sân được lực lượng an ninh hướng dẫn, quản lý rất chặt chẽ. Vòng thứ 2 là cổng từ và vòng cuối cùng là cửa vào bên trong SVĐ.

Bên trong SVĐ, quanh các khu vực khán đài, dưới sân, lực lượng Cảnh sát cơ động được triển khai chặt chẽ. Để đảm bảo công tác an ninh trật tự cho Đại hội thể thao tại khu vực SVĐ, Phòng PC22 - Công an TP Hà Nội đã lên kế hoạch chu đáo, huy động 140 CBCS.

Ngoài việc bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực SVĐ Quốc gia, PC 22 - Công an TP Hà Nội còn làm nhiệm vụ bảo vệ 10 khách sạn trên địa bàn thành phố nơi các đoàn thể thao các nước thi đấu ăn ở.

Trung tá Phạm Hoài Nguyên, Đội trưởng Đội 1 - PC22 (Công an TP Hà Nội) cho biết, đây là nhiệm vụ được Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội và phòng rất quan tâm. Trong buổi tổng duyệt cuối cùng, mặc dù 18h mới bắt đầu, nhưng từ 15h tất cả CBCS của đơn vị đã có mặt triển khai nhiệm vụ.

Tại Trung tâm điều hành của đại hội, Bộ Công an đã thành lập một văn phòng thường trực của Tiểu ban an ninh ứng trực 24/24h, để kịp thời xử lý những tình huống đột xuất, cần được báo cáo nhanh để có phương án giải quyết.

Đồng chí Nghiêm Mạnh Lân, Phó trưởng Phòng thuộc A25, Bộ Công an, phụ trách tổ thường trực tại Trung tâm điều hành cho biết: Ngoài việc bảo vệ lễ khai mạc, bế mạc; các tuyến đường đi của các đoàn thể thao các nước tham dự đại hội; bảo vệ các hoạt động thi đấu diễn ra tại các địa điểm thi đấu, lực lượng Công an còn có nhiệm vụ bảo vệ nơi ăn nghỉ của quan chức, các đoàn VĐV để họ yên tâm và cảm thấy thoải mái nhất trong suốt thời gian hơn 1 tuần tham dự đại hội tại Việt Nam.

Trong rất nhiều hoạt động bảo vệ của lực lượng Công an thì Công an Hà Nội là đơn vị gánh trọng trách đặc biệt quan trọng, bảo vệ an ninh trật tự và an toàn giao thông cho lễ khai mạc và bế mạc của đại hội. Toàn bộ cán bộ, chiến sỹ được quán triệt tinh thần nêu cao trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ.

Dự kiến lễ khai mạc Đại hội diễn ra tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình với khoảng 40.000 người, trong đó có các quan chức, các HLV, VĐV của 43 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự đại hội, các nghệ sỹ tham gia biểu diễn và quần chúng nhân dân. Đảm bảo an toàn tuyệt đối lễ khai mạc trọng thể này đối với lực lượng Công an không chỉ đơn thuần là làm nhiệm vụ mà còn là thực hiện sứ mệnh để lại ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

Ông Nguyễn Đình Lân, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Hà Nội cho biết: Đúng 20h ngày 30/10, Đại hội Thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3 (AIG3) chính thức khai mạc tại SVĐ QG Mỹ Đình.

Điểm nhấn của lễ khai mạc không chỉ nằm ở những màn biểu diễn khẳng định những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trong lòng một châu Á đa dạng sắc màu văn hóa mà đây cũng là dịp để Hà Nội giới thiệu, quảng bá hình ảnh về một Thủ đô đang hướng đến Đại lễ kỷ niệm 1000 tuổi.

Rồng của 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Rồng của một châu Á hòa bình, phát triển đầy năng động sẽ là những biểu tượng, hình ảnh xuyên suốt lễ khai mạc.

Được giao làm Tiểu ban tổ chức lễ khai mạc, bế mạc của đại hội, Hà Nội với kinh nghiệm từng thực hiện lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 22, lễ kỷ niệm 990 năm Thăng Long - Hà Nội và nhiều lễ kỷ niệm có quy mô quốc gia, đã tập trung mọi nguồn lực hoàn thiện một chương trình nghệ thuật hoành tráng, thể hiện bản sắc văn hóa truyền thống, giàu tinh thần thượng võ và giàu mến khách của đất nước và con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế thông qua lễ khai mạc và bế mạc của Đại hội.

Sẽ có khoảng 5.000 nghệ sỹ, học sinh, sinh viên, diễn viên đến từ các Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, Trường Múa Việt Nam và các cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn Hà Nội tham gia vào các màn biểu diễn trong lễ khai mạc và bế mạc Đại hội.

Bạn bè quốc tế cũng sẽ được chiêm ngưỡng những màn biểu diễn Vovinam, một trong những môn võ học mang tinh hoa của dân tộc Việt, bộc lộ một tinh thần thượng võ, chuộng hòa bình và hết sức chung vai xây dựng mái nhà chung Á châu của Việt Nam.

T.U.

Nhóm PVTT
.
.
.