Bảo vệ bóng đá đẹp

Thứ Năm, 01/01/2015, 10:33
Ông bầu Đoàn Nguyên Đức lo sợ các cầu thủ U.19 của mình khi được đôn lên đá V.League 2015 sẽ bị đối phương đá láo, đá ẩu. Vì vậy ông đã gặp Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng xin một cơ chế đặc biệt để bảo vệ đôi chân cầu thủ.

Những lo lắng của ông Đức là có cơ sở. Bởi thứ nhất, lứa U.19 của Hoàng Anh điển hình cho một thứ bóng đá kĩ thuật, mang sắc màu bay bướm, và những giải đấu mà lứa cầu thủ này từng tham dự cho thấy lối đá của họ rất dễ bị đối phương "phá" bằng kiểu đá mạnh, đá rát.

Một HLV trưởng tên tuổi ở V.League thậm chí không ngại đăng đàn nói công khai: "Nếu gặp những Công Phượng, Đông Triều, tôi sẽ chỉ đạo cầu thủ của tôi đá áp sát, rát chân để không cho họ không gian hoạt động".

Dĩ nhiên vị HLV này không quên thòng theo "đá áp sát, rát chân ở đây vẫn không vượt quá khuôn khổ của luật lệ" nhưng thực tiễn sân cỏ cho thấy một khi đã đi theo tư tưởng đá bóng này, thì cái lằn ranh giữa luật và phi luật là rất mỏng. Ví dụ rõ nhất là ĐT Việt Nam dưới thời HLV trưởng Henrique Calisto luôn chủ trương tư tưởng fighting (chiến đấu), và đấy cũng là thời kỳ mà chúng ta thường xuyên bị trọng tài thổi phạt.

Tiếp nữa, trong hơn một năm qua, U.19 luôn được xem như một biểu tượng sáng, thậm chí một "liều thuốc cứu rỗi niềm tin" của cả nền bóng đá. Bầu Đức lo sợ không loại trừ khả năng điều ấy sẽ khiến phần còn lại của làng bóng có những sự đố kỵ, ghen ghét này nọ, và nếu sự thực quả đúng như vậy thì khi đối diện với các cầu thủ U.19, cũng không loại trừ khả năng các cầu thủ đối phương sẽ vào trận với tư tưởng "đá cho bõ ghét".
Bầu Đức lo sợ cầu thủ U.19 Hoàng Anh (phải) sẽ là đối tượng của những pha đá xấu. Ảnh: H.M.

Cuối cùng, có hay không có U.19 thì bản thân V.League nhiều năm qua đã là một giải đấu nhuốm màu bạo lực. Hình ảnh các cầu thủ phi cả gầm giày vào phần mềm đối phương, thậm chí đá vào mặt, vào ống quyển đối phương đã không ngừng diễn ra sau các vòng đấu. Điều nguy hiểm là sau khi thực hiện những pha bóng bạo lực, mang tính triệt hạ rõ ràng như thế, không nhiều cầu thủ đứng lên xin lỗi, mà lại chọn giải pháp cãi chày cãi cối.

V.League năm ngoái, sau khi đá gãy chân cầu thủ Anh Hùng của An Giang và bị cấm thi đấu đến hết giải, cầu thủ Đình Đồng cùng BHL CLB Sông Lam Nghệ An còn không ngừng kêu oan, và thậm chí đã viết đơn kháng án. Nếu những tư tưởng kiểu này còn được nuôi dưỡng thì rõ ràng những hy vọng vào một mùa giải sạch sẽ, giàu tính cống hiến sẽ là những hy vọng hão huyền.

Trong một cuộc trao đổi mới đây với báo chí, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nhấn mạnh đến việc: "Chúng tôi không chỉ bảo vệ đôi chân của U.19, mà còn có trách nhiệm bảo vệ bóng đá đẹp nói chung". Và theo ông Chủ tịch Liên đoàn, thì cách bảo vệ không chỉ nằm ở những lời khuyến khích, cổ động chung chung, mà còn nằm ở việc sẽ siết chặt lại luật lệ và gia pháp.

Theo những thông tin của chúng tôi thì sau khi bay vào Đà Nẵng, gặp gỡ các trọng tài trước thềm mùa giải mới, ông Dũng đã đề nghị các "vua" phải hành xử thật mạnh tay trước mọi pha bóng bạo lực, và không quên đưa ra quân lệnh: "Nếu trọng tài không mạnh tay, kịp thời xử lý đúng người đúng tội, thì bản thân trọng tài cũng bị xử lý tức thời".

Ông Dũng cũng "bật đèn xanh" cho Ban Kỷ luật VFF đưa ra những bản "án nguội" đủ sức răn đe các cầu thủ. Và khỏi nói ai cũng biết, nhìn cái cách Ban Kỷ luật ra án phạt cấm thi đấu vĩnh viễn với 9 cầu thủ Ninh Bình "nhúng chàm" trong một trận đấu ở AFC Cup là sẽ thấy từ giờ trở đi, sẽ có những thay đổi mang tính đột biến như thế nào.

Khi đổ tiền tài trợ V.League, tất cả các nhà tài trợ, từ Eximbank trước đây đến Toyota hiện nay đều không muốn nhìn thấy một giải đấu nhuốm màu bạo lực. Các thượng đế bóng đá chân chính khi đến sân chắc chắn cũng không muốn chứng kiến những trận đấu, mà cầu thủ thi nhau "đánh võ".

Thế nên việc siết lại luật lệ gia pháp để vừa bảo vệ bóng đá đẹp, vừa xây dựng một hình ảnh V.League mới mẻ, thanh sạch là điều nên làm lúc này. Và hy vọng là khi mọi thứ đã được tuyên bố công khai như thế, thì tất cả các cầu thủ và cả cấp trên của cầu thủ còn mang tư tưởng "đá láo, đá triệt chân đối phương" rồi sẽ biết cách tự giết chết tư tưởng ấy trước khi nhập cuộc.

Hiếu Hà
.
.
.