Asian Cup 2015, ĐTVN gặp ĐT Hồng Kông – Trung Quốc: Bài toán của ông Phúc...

Thứ Sáu, 22/03/2013, 10:20
Có nhiều bài toán đặt ra cho quyền HLV trưởng ĐTVN Hoàng Văn Phúc trong cuộc đem chuông đi đấm xứ người hôm nay, từ những bài toán rất nhỏ, rất cụ thể trên sân, đến những bài toán rất lớn, rất mảng miếng, rất… tâm tư ngoài sân. Có lẽ trong cuộc đời cầm quân của mình xưa nay, chưa bao giờ ông Phúc phải cùng lúc giải nhiều bài toán như lúc này.

Nhìn từ góc độ “nhân sự Đội tuyển”, ông Phúc khả năng sẽ phải đối đầu với bài toán… vắng Quốc Anh ở hàng tiền vệ. Những thông tin truyền về từ Hồng Kông cho hay, cơn cảm sốt bất thường của Quốc Anh đã có chiều hướng hạ nhiệt, nhưng khả năng cầu thủ này ra sân và đá với đúng 100% phong độ của mình vẫn là một khả năng rất thấp.

Ai cũng hiểu, Quốc Anh là một trong những nhân tố đột biến trong hệ thống tấn công của ĐT – cái nhân tố mà với nó, những pha đánh biên của ĐT được thực hiện một cách nhuần nhuyễn, sắc sảo, và những cú đấm từ xa cũng được triển khai một cách bất ngờ.

Có thể ông Phúc sẽ giải bài toán Quốc Anh bằng những cái tên như Mạnh Dũng hay Danh Ngọc – những cầu thủ nhỏ thó, giàu kĩ thuật của CLB Ninh Bình, cũng đồng thời là những cầu thủ dám cầm bóng, đi bóng để tạo đột phá về lối chơi. Nhưng tính hiệu quả của những phương án thay thế này tới đâu vẫn phải đợi thực tế sân cỏ trả lời.

Gạt qua bài toán Quốc Anh, ông Phúc thời điểm này cũng đứng trước một con toán khó: Hồng Kông sẽ chơi tấn công hay phòng ngự? Khi mổ băng trận Hồng Kông – Uzbekistan trong loạt trận đầu tiên của vòng loại Asian Cup 2015, một trận đấu mà Hồng Kông dù bị đuổi người từ sớm nhưng vẫn xuất sắc cầm hoà 0-0 trên đất khách, ông Phúc đã rút ra kết luận: “Đối thủ phòng ngự rất có tổ chức”.

Nhưng ông cũng đồng thời hiểu rằng với những cầu thủ nhập tịch cao to, giàu thể lực trong hệ thống tấn công, không loại trừ khả năng Hồng Kông sẽ “đôi công” đánh phủ đầu khi được đá trên sân của mình. Ông Phúc phân tích: “Có lẽ chúng ta cứ đá thận trọng, thăm dò trước, và chờ xem đối phương sẽ công hay thủ mà điều chỉnh”.

HLV Hoàng Văn Phúc (phải) cùng lúc phải đối diện với nhiều toán khó. Ảnh: Quang Minh.

Trong những buổi tập trước trận đấu, ông Phúc một mặt vẫn luyện lại bài phối hợp nhỏ - nhuyễn vốn là “đặc sản” của ĐTVN kể từ thời Calisto, trải qua thời Phan Thanh Hùng, nhưng mặt khác cũng luyện thêm những cú chuyền dài, sút xa nhắm vào “địa chỉ đỏ” Mạc Hồng Quân. Cảm giác như ông đã tính đến mọi phương án tác chiến có thể, và đã sẵn sàng “giải bài toán Hồng Kông” bằng những con tính cẩn thận của mình.

Những thông tin từ hậu trường VFF cho hay bất luận ĐT thua hay thắng Hồng Kông thì khả năng ông Phúc được mời chính thức làm HLV trưởng ĐTQG là cực lớn. Bởi việc ông làm mới một ĐT vốn ủ rũ, ê chề tại AFF Cup 2012 rồi việc ông gây dựng một đội bóng biết đá, biết cống hiến vì màu cờ sắc áo quốc gia bước đầu đã tạo ra những ấn tượng mạnh mẽ. Nhưng nhận hay không nhận lời mời của VFF, với ông Phúc lại cũng là một bài toán không dễ giải.

Cái sự “không dễ…” nằm ở chỗ, cho đến lúc này ông vẫn là HLV trưởng CLB Hà Nội (sẽ thi đấu ở giải hạng Nhất quốc gia năm nay), và những nhà lãnh đạo cùng những cầu thủ ở CLB này vẫn xác định tâm lý: Ông Phúc chỉ làm ở ĐTQG khoảng 1,2 trận rồi về.

Nói gì thì nói, với việc gắn bó với CLB này từ nhiều năm nay, và với việc đã chiến đấu đến cùng với các cầu thủ để giành quyền lên hạng ở giải hạng Nhất năm ngoái (nhưng lại không được đá V.League vì dính chuyện “một ông chủ, hai đội bóng”), cái tình giữa ông Phúc với CLB là thật sự gần gũi, máu mủ.

Hôm nay ĐT đá với Hồng Kông, và hôm nay, ông Phúc sẽ phải cùng lúc giải nhiều toán khó!

U.17 HAGL JMG xuất quân thua trận

Rất nhiều fan hâm mộ Việt Nam chú ý tới trận xuất quân của U.17 HAGL - lứa cầu thủ đầu tiên của lò đào tạo HA.GL JMG (được xây dựng theo qui chuẩn của CLB lừng danh Arsenal) trong trận đấu với U.17 Nhật Bản tại giải Sanix Cup 2013 vào sáng qua.

Bỡ ngỡ trước lối đá nhanh, táo bạo của đội chủ nhà, U.17 HA.GL sớm bị dẫn 2 – 0 sau 10 phút đầu tiên. Tuy nhiên sau đó thầy trò HLV Guillaume đã sốc lại đội hình, đá Pressing và tạo ra khá nhiều cơ hội ghi bàn. Tiếc là chỉ một lần những cơ hội ấy được chuyển hoá thành bàn thắng, nên U.17 HA.GL chấp nhận thua trận 1-2.

Mặc dù thua, nhưng BHL CLB hài lòng với tinh thần thi đấu và những thể hiện bước đầu của đội.

Sau giải đấu này, U.17 HA.GL sẽ đại diện cho ĐT U.17 VIệt Nam đá giải trẻ châu lục.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.