Arsenal tới Việt Nam & Đại hội VFF

Thứ Bảy, 09/03/2013, 11:15
Mấy hôm nay, các trang báo nước nhà rôm rả với thông tin CLB Arsenal (Anh) sẽ tới Việt Nam để đấu giao hữu với đội “Các ngôi sao V.League” vào ngày 17/7. Và dĩ nhiên, cùng với việc nhắc nhiều tới Arsenal, người ta còn nhắc nhiều tới 2 nhân vật đã thực hiện cú nước rút thần tốc đưa Arsenal tới mảnh đất này: PCT VFF Lê Hùng Dũng và PCT VPF Đoàn Nguyên Đức.

1. Trong cuộc trả lời báo chí, giới thiệu sự kiện Arsenal tới Việt Nam, ông Lê Hùng Dũng bật mí rằng nó khởi đi từ ý tưởng của bầu Đức. Thực tế thì với việc có cả một học viện bóng đá trẻ được “đỡ đầu” bởi Arsenal, và thời gian qua, đã có những cầu thủ trẻ từ học viện của mình được gửi sang đá đấu với các đội trẻ Arsenal, cá nhân bầu Đức với Arsenal có những quan hệ cộng hưởng gần gũi và thân thiết. Nhưng với một CLB chuyên nghiệp như Arsenal – một trong những CLB “làm ăn có lãi” ở giải Ngoại hạng, đừng tưởng là mọi việc đơn thuần được giải quyết chỉ từ vấn đề “quan hệ”.

Mặc dù không công bố công khai, nhưng những người đưa Arsenal qua Việt Nam cũng thừa nhận rằng họ phải trả một khoản “phí thi đấu” khá lớn cho đội bóng này, và khoản phí đó được tài trợ bởi một ngân hàng do ông PCT VFF Lê Hùng Dũng “đứng chân”. Thế mới có chuyện khi sang Việt Nam, trước khi xỏ giày ra sân Mỹ Đình, thầy trò HLV Wenger sẽ có một buổi tham quan ngân hàng này.

Vậy thì tóm lại quan hệ của bầu Đức cộng với nguồn tiền được huy động bởi bầu Dũng (nhiều người vẫn hay gọi ông PCT VFF Lê Hùng Dũng là “bầu Dũng”) đã giúp người hâm mộ bóng đá Việt Nam được nhìn thấy một Arsenal bằng xương bằng thịt. Và như thế, người tạo ra cú nhấn ga cuối cùng, người đã tung chân ghi điểm quyết định trong vụ này chính là bầu Dũng.  

Ông Lê Hùng Dũng (trái) ghi điểm quan trọng với việc đưa Arsenal qua Việt Nam. Ảnh: Quang Minh.

2. Nói tới chuyện “bầu Dũng ghi điểm”, dân làng bóng mấy hôm nay lại nhắc nhiều tới vụ chọn thầy cho ĐTQG sau thất bại tại AFF Suzuki Cup 2012. Cái vụ mà Tổng cục TDTT ra chỉ thị phải chọn thầy nội, và ông Phó Tổng cục trưởng, kiêm PCT VFF Phạm Văn Tuấn đã nhắm đến thầy nội Hoàng Anh Tuấn. Thế nhưng khi mà mọi việc tưởng đã được đóng chốt thì bầu Dũng lại tạo nên một cú “phản kèo thế kỷ” bằng tuyên bố: Năng lực của HLV Hoàng Anh Tuấn cần phải xem xét lại. Cái tuyên bố khiến ông Tuấn tự ái rút lui, và thế là cả một kế hoạch của ông PCT VFF Phạm Văn Tuấn bị gãy kèo phút chót.

Phía sau vụ này, nhiều người nói, ông Dũng không muốn nhắm tới cá nhân HLV Hoàng Anh Tuấn, mà nhắm nhiều tới ông PCT VFF Phạm Văn Tuấn – người mà cùng với ông đang được nhìn nhận là một trong hai ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế Chủ tịch VFF nhiệm kỳ mới. Nghe đâu, sau phi vụ này, tiếng nói của ông Phạm Văn Tuấn trong ngôi nhà VFF có phần âm thầm hơn, trong khi tiếng nói của ông Lê Hùng Dũng lại được củng cố hơn.

3. Bây giờ thì lại diễn ra việc ông Dũng kết hợp với bầu Đức mang Arsenal tới Việt Nam - một việc mà trước đấy chưa ai làm được. Nên nhớ là vào cuối những năm 90 của thế kỷ XX, CLB lừng danh Juventus qua Việt Nam đá giao hữu là do sự sắp xếp của một nhà tài trợ, còn năm 2008, Olympic Brazil qua Việt Nam vì muốn “làm quen thời tiết” trước khi sang Bắc Kinh (Trung Quốc) dự Olympic. Phải đến bây giờ, khi một Arsenal mạnh mẽ nhất, khoẻ khoắn nhất đồng ý sang Việt Nam thì chúng ta mới thực sự đạo diễn được một phi vụ lớn – một hành trình lớn.

Cái hành trình mà ở đó, ông Lê Hùng Dũng đã ghi được những điểm số quan trọng trong mắt dư luận, và cả trong mắt của những người cầm cân nảy mực “cuộc chơi Liên đoàn”.

Đúng 3 tháng nữa, Đại hội VII Liên đoàn diễn ra, nhưng ngay từ bây giờ người ta cũng không khó nhận ra ai đang thắng, và đang dần tiệm cận tới cái ghế chóp bu của tổ chức này

Diệp Xưa
.
.
.