Ảm đạm vé AFF Cup

Thứ Năm, 20/11/2014, 09:27
Lần đầu tiên sau nhiều năm tổ chức giải bóng đá hấp dẫn nhất khu vực, VFF đang thực sự lo lắng người hâm mộ sẽ không đến sân để cổ vũ cho tuyển Việt Nam (ĐTVN). Nỗi lo ngày càng lớn với VFF, khi không khí vé chưa có dấu hiệu ấm lên, dù ngày khai mạc chỉ còn tính bằng giờ.

Vì sao giá vé đắt?

Tại AFF Cup năm nay, để tránh nạn vé giả, VFF đã quyết định thuê một công ty của Thái Lan in toàn bộ vé các trận đấu vòng bảng (bảng A). Với công nghệ hiện đại sử dụng giấy và công nghệ in nhiệt không thể tẩy xóa hay thay đổi các nội dung trên vé, VFF tin là sẽ không có tình trạng vé giả như những giải đấu trước đó. Có vé giả không chưa biết, chỉ biết rằng với việc phải nhập vé “ngoại”, chi phí cho khâu phát hành vé của VFF đã tăng lên rất nhiều. Đây là một trong những lý do khiến VFF phải đẩy cao giá vé để bù đắp lại chi phí.

So với 2 kỳ AFF Cup gần nhất, giá vé xem AFF Cup 2014 đã có sự tăng lên đáng kể. Năm 2010, Việt Nam cũng đăng cai tổ chức thi đấu bảng B của AFF Cup và mức giá lần lượt là 50.000, 100.000, 150.000 và 180.000 đồng. Năm 2012, giá vé xem AFF Cup tại Thái Lan lần lượt là 100, 200, 300 và 500 bath, tức tức là chưa đến 70.000 đồng.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: “Do Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á không hỗ trợ nhiều về kinh phí tổ chức, nên VFF đã phải đau đầu tính toán. So với Singapore, giá vé tại Việt Nam thấp hơn nhiều”. Trước nhiều ý kiến cho rằng giá vé như vậy là quá cao, ông Hoài Anh nhấn mạnh: “Chúng tôi in mức giá vé thấp nhất là 100.000 đồng/vé khán đài C và D. Giá vé này phù hợp với nhiều người dân”.

Cảnh đìu hiu tại một địa điểm bán vé AF Cúp trước cổng sân Mỹ Đình. Ảnh: Mai Hương.

Thực tế, các mức giá vé 100.000-200.000-250.000-300.000 đồng/vé được cho là cao so với sức hút của ĐTVN, chứ không phải so với thu nhập của người dân. Dẫn chứng là tại giải U19 Đông Nam Á vừa qua, vé xem U19 Việt Nam cao nhất chỉ 100.000 đồng/vé, nhưng khi vé chợ đen được bán với 3-4 triệu đồng/cặp, vẫn có nhiều người mua.

Thương hiệu ĐTQG đi xuống

Với quyết tâm giành chức vô địch AFF Cup sau 6 năm chờ đợi, trong năm nay, VFF đã ký hợp đồng với HLV ngoại người Nhật Bản, có sự đầu tư mạnh với ĐTVN. Nói như Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ, trong khu vực, ĐTVN là đội có sự chuẩn bị tốt nhất.

Không thể phủ nhận ĐTVN đã nỗ lực tập luyện, thi đấu, nhưng so với “hiện tượng” U19 Việt Nam, thầy trò HLV Miura lại quá mờ nhạt ở những trận giao hữu vừa qua.

Ở trận giao hữu với Palestine ngày 16/11, chỉ có khoảng 2-3 nghìn người tới sân Mỹ Đình xem ĐTVN thi đấu. Sau trận, trợ lý HLV Đặng Phương Nam đã phải thốt lên: “Ngay cả khi tôi còn thi đấu, chưa bao giờ thấy sân Mỹ Đình nguội lạnh như vậy”. Còn ở trận giao hữu với Malaysia, dù người xem đông hơn, nhưng cũng chưa tới 1 vạn.

Như đã nói ở trên, việc U19 Việt Nam chơi đẹp mắt, cống hiến vì màu cờ sắc áo, khiến ĐTVN luôn bị đem ra để so sánh. Ở 2 trận gần nhất, một trận HLV Miura thừa nhận là “rất tệ”, còn trận còn lại đã thắng may mắn.

Người hâm mộ quay lưng với ĐTVN, hệ quả là không khí của AFF Cup chưa thể ấm lên dù ngày 22-11 tới sẽ khai mạc. “Tôi biết chắc chắn sẽ rất ít người mua vé AFF Cup, nên chẳng cần phải dậy sớm để xếp hàng như giải U19 vừa qua. Tôi cũng chỉ mua trận đầu rồi sau đó tuỳ tình hình có quyết định xem tiếp các trận tới hay không. Nói thật, xem ĐTVN bây giờ không còn sướng như ngày xưa…”, một người dân chia sẻ.

Với VFF, nguy cơ ế vé hiện lên rất rõ. Trong 2 ngày chính thức bán vé tới tay người hâm mộ, các quầy bán vé luôn trong cảnh đìu hiu, ế ẩm. Không khí này khác hẳn với cảnh xếp hàng từ 1h sáng như giải U19 Đông Nam Á hồi tháng 9. Ngay cả kênh bán vé qua đường công văn, cũng chỉ có khoảng 60 đơn vị, tổ chức đặt mua.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết 60% tổng số vé sẽ được bán đến người hâm mộ và 40% qua đường công văn. Sức chứa sân Mỹ Đình khoảng 4 vạn chỗ và nếu tính cả 3 lượt trận vòng bảng A có ĐTVN thi đấu, sẽ có khoảng 6 vạn vé (2 vạn vé/trận) được bán trực tiếp. Tuy nhiên, với sức mua như 2 ngày qua, gần như chắc chắn sân Mỹ Đình sẽ không được lấp đầy như mong đợi của VFF.

Vé ế, đại lý vẫn bán nhỏ giọt

Theo ghi nhận của phóng viên, trong 2 ngày qua, các quầy vé ở khu vực sân Hàng Đẫy, trước cổng sân Mỹ Đình và 59 Hoàng Cầu luôn trong tình trạng hết vé sớm. Các quầy này thường chỉ bán trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, sau đó thông báo vé đã bán hết. Trước những thắc mắc của người mua, nhân viên bán vé cho biết mỗi ngày chỉ được VFF giao cho số lượng như vậy. Thế nhưng, đại diện của VFF lại khẳng định không có chuyện “găm” vé lại, bởi rõ ràng VFF là người hơn ai hết muốn bán hết vé ở mỗi trận đấu. Các đại lý thông báo hết vé sớm, nhưng phe vé lại cầm hàng xấp vé trên tay. Trong 2 ngày qua, giá vé chợ đen được bán chênh so với giá gốc từ 20-30.000 đồng. Một phe vé có “thâm niên” cho biết, người hâm mộ thường mua vé sát ngày khai mạc, nên đã quyết định “ôm” với số lượng lớn.

Hữu Tú
.
.
.