Ai xoay bàn cờ thế V.League 2010?

Thứ Sáu, 23/07/2010, 09:32
Bàn cờ V.League những tưởng sẽ chuyển cực sau vòng đấu 20, khi mà trong một trận đấu sớm, đội đầu bảng Hà Nội.T&T đã bất ngờ bại trận trước Xi Măng. Hải Phòng. Thế nhưng, bàn cờ ấy rốt cuộc không chuyển cực, mà chỉ xoay chiều.

Khi trận đấu HN.T&T - XM.HP kết thúc cũng là khi mà trận đấu Bình Dương - Ninh Bình vẫn đang còn thênh thang. Và khi ấy, đội khách Bình Dương với một lối chơi ấn tượng hơn đã dẫn chủ nhà 1-0. Nếu tỷ số này được giữ đến cuối trận thì cũng có nghĩa Bình Dương sẽ chính thức truất ngôi của đội bóng Thủ đô. Nhưng rất bất ngờ là trong "con đường chết", những cầu thủ Ninh Bình chợt vùng lên, và lật ngược trận đấu với hai bàn thắng liên tục của át chủ bài Gustavo. Thế là mọi thứ rồi lại đâu vào đấy: HN.T&T đang dẫn đầu vẫn cứ tiếp tục dẫn đầu, dù đã thua một trận thua xấu hổ.

Việc Bình Dương thua trận trong một buổi chiều mà họ có cơ hội vọt lên ngôi số 1 lớn hơn bao giờ hết khiến người ta cảm nhận rằng, "vận son" tất yếu của một nhà vô địch V.League đang thuộc hẳn về Hà Nội. T&T. Mà không chỉ son về mặt tình thế, đội bóng Hà Nội còn son cả về mặt thế trận, khi mà trong một loạt những chiến thắng gần đây, yếu tố may mắn đã đứng cạnh họ rất nhiều.

Mặc dù thua trắng ở vòng 20, nhưng cầu thủ HN.T&T (phải) vẫn đang... kiểm soát được tình hình (Ảnh: Quang Minh).

Sau vòng 20 V.League, nếu có một sự thay đổi đáng kể nào đó thì người ta buộc phải nói tới sự thay đổi của Cao Su. Đồng Tháp khi đại diện của bóng đá ĐBSCL sau chiến thắng trước Hòa Phát. Hà Nội đã leo lên vị trí thứ 2, và đẩy Bình Dương xuống vị trí thứ 3. Và như vậy, xét ở phương diện lý thuyết, cuộc đua vô địch V.League giờ chỉ còn là cuộc đua riêng của HN.T&T, CS.ĐT và B.BD.

Nhưng đấy là "về lý thuyết", còn thực tiễn, nếu có hỏi 10 người am tường V.League thì chắc chắn là bây giờ có đến 9 người trả lời là "HN.T&T sẽ giương cao ngôi vô địch". Đội bóng của HLV Phan Thành Hùng sẽ làm được điều đó không phải vì chất lượng cầu thủ của họ tốt hơn so với phần còn lại, mà bởi vì họ đang có một "thời vận" lớn hơn so với phần còn lại.

Yếu tố thứ nhất trong "câu chuyện thời vận" đã được chúng tôi phân tích ở trên: Họ đang gặp may một cách có hệ thống. Yếu tố thứ hai trong "câu chuyện thời vận": những đối thủ hiện tại của họ, đều có những lý do này, lý do kia, để mà "không tăng tốc". Người ta có lý do để tin rằng Đồng Tháp sẽ không tăng tốc khi mà BĐVN đã từng chứng kiến rất nhiều bài học cay đắng liên quan tới "cái chết" của những đội bóng dù chưa đủ lực nhưng vẫn dám "tăng tốc" trước các bậc đàn anh.

Người ta cũng có lý do để tin rằng Bình Dương cũng không tăng tốc, bởi nếu muốn như vậy thì chắc chắn các cầu thủ Bình Dương đã không "gây chuyện", để rồi đội bóng đã phải thay tới 3 "ông tướng" trong một mùa giải như bây giờ. Nếu còn có một đội bóng nào đó ngoài Đồng Tháp và Bình Dương có thể phất lên thì đấy chỉ có thể là SHB. Đà Nẵng. Nhưng khỏi nói ai cũng biết, Đà Nẵng là "đội bóng anh em" với HN.T&T, và họ thừa biết phải hành động ra sao trong một mùa giải HN.T&T đang cần một chức vô địch hơn bao giờ hết để chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long. Hà Nội.

Phân tích tất cả những yếu tố trên để thấy rằng, sau vòng 20 V.League, mặc dù HN.T&T đã bất ngờ bại trận, và mặc dù  "bàn cờ thế" có chút ít xoay chiều nhưng kỳ thực, tầm kiểm soát vẫn đang nằm trọn trong tay HN.T&T.

Thế thì với câu hỏi "Ai xoay bàn cờ thế?", chưa biết chừng những người tinh ranh sẽ trả lời một cách lạnh lùng là: Không ai cả!

Diệp Xưa
.
.
.