A.Riedl - Bruno Metsu: Chiến trường chia nửa… nỗi lo

Thứ Bảy, 20/10/2007, 10:46
Những tưởng ở cái thế kẻ thua ở trận lượt đi vòng sơ loại World Cup 2010, thầy trò ông A.Riedl mới là người phải lo lắng cho cuộc tái chiến lượt về diễn ra vào ngày 28/10 tới đây, nhưng hóa ra UAE cũng có những nỗi lo riêng của họ...

Đội tuyển quốc gia thất thủ ngay trên sân nhà trước UAE. Đội Olympic thua trắng 2 bàn trong chuyến làm khách Saudi Arabia. Hai thất bại liên tiếp của bóng đá Việt trước cái đại biểu vùng Vịnh, dường như chỉ ra rằng, đoàn quân của ông A.Riedl đã đánh mất cái duyên với bóng đá Tây Á.

Đồng thời nó làm tăng thêm những dự cảm bất an cho đội tuyển Việt Nam khi nghĩ tới hành trình lượt về trên đất của người UAE tới đây.

Thất bại ở lượt đi đã khiến ông A.Riedl và các học trò chỉ có duy nhất một con đường là phải thắng ở lượt về mới có quyền hy vọng giật lại chiếc vé đi tiếp từ tay UAE. Cầm bằng một kết quả hòa hay thua đều đặt cho họ dấu chấm hết cuộc chơi mang tên vòng sơ loại World Cup 2010.

Tuy nhiên, khi không còn lợi thế sân nhà và khán giả nhà, rõ ràng đoàn quân của ông A.Riedl chỉ còn biết trông cậy vào năng lực của chính mình để kiếm tìm một chiến thắng trước UAE.

Dẫu vậy, thẳng thắn mà nói, căn cứ vào những biểu hiện của hai đội trong trận lượt đi vừa qua, thì thực lực của đội tuyển Việt Nam không bằng với UAE. Sự trở lại của hậu vệ phải Quang Thanh được kỳ vọng sẽ làm tăng cường sức mạnh cho đội hình, nhưng nếu chỉ duy nhất có điều đó thôi thì không đủ.

Liệu với quỹ thời gian 10 ngày của quá trình chuẩn bị, ông thầy người Áo có thể "nâng cấp" được những quân bài trong tay lên một tầm mới để phục vụ cho mục tiêu đánh bại đội chủ nhà UAE hay không?

Không chỉ là vấn đề kỹ chiến thuật, một nhược điểm được nhận diện trong trận thua UAE ở lượt đi, chính là vấn đề thể lực và phong độ của các cầu thủ đều rớt so với chính họ. Đây cũng chính là vấn đề mà ông A.Riedl phải giải quyết trước khi hành quân sang UAE.

Trong khi đó, bên kia chiến tuyến, mặc dù đang nắm trong tay lợi thế nhờ trận thắng ở lượt đi, nhưng HLV trưởng UAE, Bruno Metsu cũng có không ít nỗi lo. Đầu tiên phải kể đến chính là khả năng tận dụng cơ hội của đội tuyển UAE vẫn chưa có chuyển biến tích cực.

Ở trận lượt đi với đội tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp từng tiếc nuối khi cho rằng, nếu chuẩn xác hơn trong những tình huống dứt điểm thì có lẽ, UAE sẽ phải thắng cách biệt thêm 2 - 3 bàn nữa.

Dẫu vậy, kể từ trở về nhà đến nay, mặt trận tấn công của đội bóng vùng Vịnh vẫn chưa có dấu hiệu thắm sắc. Ở trận giao hữu gần đây với Tunisia, các tiền đạo của UAE, trong đó có cả người đã ghi bàn vào lưới Việt Nam ở trận lượt đi là Ismail Matar, đều bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ăn bàn trước khung thành đối phương. Để rồi cuối cùng, UAE thất thủ 0-1 bởi một pha đá phạt thành bàn của Tunisia ở phút thứ 28.

Không chỉ ở khả năng ghi bàn, trận giao hữu này cũng cho thấy sự lúng túng của các học trò Bruno Metsu trước lối chơi bóng ngắn, phối hợp nhỏ và có tốc độ của các cầu thủ Tunisia. Phải chăng điều này sẽ tạo nên một gợi ý cho ông A.Riedl trong việc lựa chọn lối chơi cho đội tuyển Việt Nam trong trận lượt về tới đây?

Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất của Bruno Metsu không phải là kết quả của trận giao hữu này mà chính là trạng thái mỏi mệt của hầu hết những quân bài chủ lực.

Số là chiếm nửa thành phần đội hình chính của UAE đều thuộc quân số của CLB Al Wahda với những cái tên như Ismail Matar, Basheer Saeed, Mohammad Al Shehhi, Abdullah Al Nooby, Haider Allo Ali.

Và vào ngày 24/10 tới đây, họ sẽ phải khoác áo CLB để đá trận lượt về bán kết AFC Champions League. Đây là một trận đấu được coi là sinh tử đối với CLB của những cầu thủ này bởi ở lượt đi, họ đã để thua đối thủ Sepahan, một đội bóng của Iran, với tỷ số 1-3.

Ý nghĩa quan trọng của trận đấu đó làm tăng thêm sự lo ngại cho nhà cầm quân Bruno Metsu. Bất kỳ một cầu thủ nào bị dính chấn thương ở trận bán kết AFC Champions League này cũng đồng nghĩa với đội hình chính mà Bruno Metsu lựa chọn để tiếp đội tuyển Việt Nam, sẽ gãy mất một vị trí chủ chốt.

"Bóng đá không phải là toán học", ông thầy người Pháp luôn nói như vậy. Và phải chăng cũng vì thế nên ông lo lắng khi nhìn về trận tái đấu với đội tuyển Việt Nam tới đây, cho dù trên thực tế, lợi thế gần như đang đứng cả về phía UAE

Bảo Hân
.
.
.