Hôm nay, khai mạc giải cử tạ VĐQG 2012:

Á quân Olympic Hoàng Anh Tuấn trở lại

Thứ Sáu, 12/10/2012, 09:17
Sau 2 năm bị cấm thi đấu vì doping, lực sĩ Hoàng Anh Tuấn sẽ “tái xuất giang hồ” tại giải VĐQG năm nay. Hai năm không được thi đấu đỉnh cao, nhưng với sự kiêu hãnh của một Á quân Olympic, Hoàng Anh Tuấn không cho phép mình đầu hàng sớm. Trong bộ sưu tập thành tích của mình, lực sĩ người Bắc Ninh vẫn còn thiếu 1 tấm huy chương SEA Games. Đó thực sự là một nỗi đau, sự dằn vặt với một VĐV ở tầm Olympic như Hoàng Anh Tuấn.

Âm thầm trở lại

Suốt 2 năm qua, Hoàng Anh Tuấn đã không còn được người hâm mộ nhắc tới nữa. Sự cố doping mà anh dính phải trước giải VĐTG hồi tháng 9/2010 dù vô tình hay cố ý, cũng để lại nỗi hổ thẹn lớn với cử tạ Việt Nam. Bản thân Hoàng Anh Tuấn đến bây giờ, vẫn chưa thể quên được cú sốc lớn nhất trong sự nghiệp VĐV của mình. Án doping đã khiến Tuấn mất tất cả. Đó thực sự là một sự thật phũ phàng khó có thể “nuốt trôi” nổi với con người đầy cá tính như Hoàng Anh Tuấn.

“Đó là cú vấp ngã lớn của cuộc đời tôi. Thời gian đầu, ai cũng nhìn tôi với ánh mắt khác và khoảng thời gian đó tôi suy sụp hoàn toàn. Ở vào hoàn cảnh của tôi, không ít người sẽ gục ngã và tôi cũng đã có ý định giải nghệ. Thế nhưng, mình vẫn còn nhiều dự định chưa thể thực hiện được nên đã quyết tâm tập luyện trở lại”, Hoàng Anh Tuấn tâm sự.

Sự trở lại của Hoàng Anh Tuấn rất âm thầm, lặng lẽ. Bản thân Tuấn hiểu rằng, hình ảnh của mình đã mất nên có làm gì ầm ĩ lúc này, cũng sẽ bị nhiều người chê cười. Điều may mắn là sau sự cố doping, Đà Nẵng vẫn cưu mang, giúp anh tập luyện hàng ngày. Tuấn vẫn nhận lương đầy đủ, học nốt tấm bằng Đại học dang dở và lấy vợ, sinh con.

Một cuộc sống yên bình và đó thực sự là một mơ ước của không ít người. Thế nhưng, Hoàng Anh Tuấn vẫn canh cánh một nỗi niềm bấy lâu nay. Anh vẫn chưa một lần có tấm huy chương SEA Games, dù trong tủ kính, treo đầy những tấm HCV, HCB ở tầm Olympic và thế giới.

Hoàng Anh Tuấn đang quyết tâm trở lại sau sự cố doping 2 năm trước. Ảnh: An Nhi.

“Niềm đam mê với cử tạ của tôi vẫn còn nguyên. Một VĐV từng đoạt HCB Olympic mà không giành nổi HCV SEA Games thì quá vô lý. Đây sẽ là tấm HCV cuối cùng trong sự nghiệp, cũng là cách mà tôi lấy lại hình ảnh nơi người hâm mộ sau những gì đã gây ra. Đó là lý do mà tôi quyết trở lại để có cơ hội được gọi lại đội tuyển”, Hoàng Anh Tuấn nói.

Cuộc chiến của những ngôi sao

Giải cử tạ VĐQG năm nay sẽ hứa hẹn hấp dẫn và kịch tính với sự đua tranh của các địa phương có thế mạnh. Đặc biệt ở hạng 56kg của nam, chính là tâm điểm chú ý khi có mặt đầy đủ 3 gương mặt hàng đầu của Việt Nam.

Hoàng Anh Tuấn chắc chắn sẽ được quan tâm nhất bởi anh không chỉ là Á quân Olympic, mà tất cả cùng chờ đợi sau 2 năm nghỉ thi đấu, lực sĩ này liệu có trở lại thời kỳ đỉnh cao của mình hay không. Tuấn cho biết, trong tập luyện, anh thường xuyên nâng được mức tạ 280kg. Tuy nhiên thi đấu thì chưa thể nói trước được điều gì, bởi còn phụ thuộc và tâm lý và những diễn biến của trận đấu.

Người đồng đội của Tuấn ở đơn vị Đà Nẵng là Trần Lê Quốc Toàn, lực sĩ vừa suýt đoạt HCĐ Olympic 2012 với mức tạ 284kg, sẽ là ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch. Tuy nhiên, dù được đánh giá cao nhất nhưng sau khi đánh rơi tấm HCĐ tại London hồi tháng 7 vừa qua, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tâm lý của Trần Lê Quốc Toàn.

Gương mặt thứ 3 ở hạng cân 56kg, cũng rất quen thuộc trong làng cử tạ Việt Nam vài năm qua: Quán quân Olympic trẻ Thạch Kim Tuấn (TP HCM). So với hai đàn anh, Kim Tuấn có lợi thế về sức trẻ, nhưng lại kém hơn về kinh nghiệm. Tuy nhiên, giới trong nghề vẫn đánh giá rất cao vào khả năng bùng nổ của lực sĩ người TP HCM.

Với việc có cùng lúc cả 3 gương mặt tốt nhất ở hạng 56kg nam, giải cử tạ VĐQG năm nay là tâm điểm để bộ môn cử tạ, lãnh đạo Tổng cục TDTT đánh giá nên đặt trọng tâm cho SEA Games 27 và đặc biệt là Olympic 2016 vào ai. Kể từ sau khi Hoàng Anh Tuấn đoạt HCB Olympic Bắc Kinh 2008, hạng 56kg luôn được xác định sẽ là niềm hy vọng huy chương của thể thao Việt Nam ở sân chơi Olympic. Tuy nhiên, cử tạ Việt Nam vẫn chưa biết đầu tư đặc biệt cho gương mặt nào trong những năm qua, dẫn tới việc không tận dụng và phát huy được thế mạnh của mình.

Không kiểm tra doping tại giải

Môn cử tạ luôn bị phát hiện nhiều VĐV sử dụng doping nhiều năm qua. Còn nhớ sau năm 2010 với trường hợp của Hoàng Anh Tuấn, đến lượt đô cử Đỗ Thị Hạnh (Hà Tĩnh, 75kg) bị phát hiện sử dụng doping tại Đại hội TDTT Toàn quốc hồi tháng 12/2010. Trước nguy cơ nhiều VĐV sử dụng chất cấm để nâng cao thành tích nhưng giải năm nay đã không tiến hành kiểm tra doping trước ngày khai mạc.

Trưởng bộ môn cử tạ- thể hình Đỗ Đình Kháng cho biết bộ môn cũng xin chủ trương kiểm tra doping nhưng vì thời gian gấp và đặc biệt là kinh phí lớn do gửi ra nước ngoài, nên giải sẽ không thử doping. Tuy nhiên ông Kháng cũng để ngỏ khả năng sẽ xét nghiệm một vài trường hợp có thành tích cao, ngay sau khi giải kết thúc.

Việt An

An Nhi
.
.
.