50% niềm tin của Miura

Thứ Hai, 11/05/2015, 08:19
Sau trận U.23 Việt Nam đá giao hữu, hoà U.23 Hàn Quốc 0-0 tối thứ Bảy tuần vừa rồi, HLV trưởng Toshiya Miura cho biết: "Trận đấu này đã cho tôi 50% niềm tin vào SEA Games 28". Chỉ là một trận đấu, lại là trận đấu thử nghiệm đầu tiên, tại sao ông Miura lại có một tỷ lệ niềm tin cao đến bất ngờ?
Thứ nhất, điều ông Miura đặc biệt lưu tâm với các học trò là tinh thần, khát vọng thi đấu đã được thể hiện rõ nét trong trận đấu này. Mặc dù chỉ là một trận giao hữu, nhưng các tuyển thủ U.23 Việt Nam cho thấy họ luôn chơi bóng hết mình, máu lửa. Nên nhớ là cũng giống như cựu thầy Calisto, Miura là người đòi hỏi các cầu thủ phải hết mình ngay cả trong những buổi tập nội bộ.

Thậm chí trong nhiều pha va chạm với cầu thủ Hàn Quốc, một vài cầu thủ U.23 Việt Nam còn bị nhận định là đã vào bóng quá chân. Nhưng ông Miura phản biện: "Nếu bảo các cầu thủ của tôi đá bạo lực thì xin hãy nhìn lại V.League ". Theo nhà cầm quân người Nhật, các học trò của ông đá kiên cường, máu lửa nhưng không bạo lực, và với những vấn đề tinh thần, tư tưởng như vậy ông đã có một niềm tin lớn vào họ.

Thứ hai, trong suốt 90 phút bóng lăn, cũng có thời điểm U.23 Việt Nam dồn quân lên cao đá tấn công (đặc biệt là khoảng thời gian cuối trận), nhưng nhìn một cách bao quát, thì đây là trận đấu mà họ chủ trương đá phòng ngự. Một đội hình với nhiều cầu thủ cao to, có khả năng tranh chấp tốt đã được Miura tung ra, và với việc sẵn sàng tranh chấp quyết liệt từ khu trung tuyến đến khu phòng ngự, phải nói các cầu thủ Việt Nam đã "triệt" được khá nhiều bài vở của đối phương.

Cầu thủ U.23 Việt Nam luôn tập luyện, thi đấu hết mình. Ảnh: H.M.

Thoạt tiên, U.23 Hàn Quốc nhập trận với tư tưởng đá dãn biên, tạt bổng, nhưng khi thấy những quả tạt biên không đem tới hiệu quả, họ chuyển sang "vỗ" trung lộ. Và cũng có những tình huống các hậu vệ Việt Nam mắc lỗi cá nhân, tạo điều kiện cho tiền đạo Hàn Quốc dứt điểm nguy hiểm trong vòng cấm, nhưng nhìn ở góc độ hệ thống thì hàng phòng ngự nhiều tầng lớp, chịu khó va chạm của chúng ta thực sự đã tạo nên một thách thức lớn cho đối thủ.

Và với kiểu phòng ngự như thế này khi buộc phải chơi phòng ngự trước đối thủ mạnh ở SEA Games 28 (chẳng hạn như U.23 Thái Lan trong trận đấu cuối cùng tại vòng bảng) chắc chắn ông Miura có thể yên tâm ở các học trò.

Thứ ba, nếu nhớ lại trận đấu U.23 Việt Nam tử thủ trước U.23 Nhật Bản ở vòng loại giải U.23 châu Á tháng trước tại Malaysia, dễ thấy là bên cạnh các phương án phòng ngự, thì những phương án phản công của chúng ta cũng đã sáng nước hơn.

Tất nhiên, sẽ quá khập khiễng nếu so sánh một U.23 Nhật Bản với các cầu thủ mạnh nhất, giàu phong độ nhất với một U.23 Hàn Quốc chắc chắn không phải là mạnh nhất (vì giải vô địch quốc gia Hàn Quốc vừa khai mạc, các CLB không chịu nhả quân cho ĐT đi đá giao hữu), cũng sẽ khập khiễng như vậy, khi so sánh một trận đấu chính thức với một trận đấu giao hữu, nhưng nhìn ở ý tưởng phản công, dễ thấy U.23 Việt Nam lúc này với sự bổ sung của những cầu thủ như Phi Sơn, Mạc Hồng Quân tỏ ra tự tin, và nhiều miếng hơn rõ ràng.

Thứ tư, mặc dù chỉ là trận giao hữu đầu tiên chuẩn bị cho SEA Games, nhưng thực chất những con người của ĐT U.23 Việt Nam lúc này đã gắn bó với ông Miura từ Asiad 17 năm 2014 đến vòng loại giải U.23 châu Á diễn ra tháng trước, nên chắc chắn ông hiểu rõ sở trường sở đoản từng người, cũng như phong độ đang có của một người trong giai đoạn hiện nay. Và vì thế, khi ông bảo: "Tôi có tới 50% niềm tin cho SEA Games" thì chúng tôi tin là ông nói thực lòng.

Nếu phải chỉ ra những điểm cần khắc phục của thầy trò Miura, thì đó chính là khả năng ra vào của thủ thành Văn Tiến. Chính từ những pha ra vào, xử lý thiếu quyết đoán của thủ môn này mà chúng ta đã bị phạt gián tiếp không đáng có ở hiệp 1 (thủ môn dùng tay chơi bóng ngoài vòng cấm) và suýt nữa thua bàn ở cuối hiệp 2 (thủ môn giữ bóng không hợp lý, khiến tiền đạo đối phương cướp được). Ngoài ra những cầu thủ như Minh Tùng (hậu vệ), Mạc Hồng Quân (tiền đạo) thi thoảng vẫn mắc lỗi cá nhân trong khống chế, xử lý bóng.

Chiều qua U.23 Việt Nam đã có trận cọ xát thứ hai với ĐTVN, và có lẽ là sau trận đấu này thì niềm tin của ông Miura vào các học trò không chỉ là 50%!/

Cẩn thận chấn thương

Sau một pha va chạm mạnh với cầu thủ Hàn Quốc, Hoàng Thịnh đã phải vào viện với một chấn thương khá nặng ở sườn. Trước đó, các cầu thủ Phi Sơn, Quế Ngọc Hải cũng phải rời sân với lý do chấn thương. Mặc dù phần lớn những chấn thương này đều không quá nghiêm trọng, nhưng trong bối cảnh SEA Games 28 đã cận kề chắc chắn các cầu thủ Việt Nam một mặt phải vừa thực hiện đúng yêu cầu "đá tập cũng phải hết mình" của Miura, nhưng một mặt cũng phải biết tránh va chạm, giữ chân cho sân chơi chiến lược. (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.