4 ông lớn, một giấc mơ

Thứ Ba, 20/11/2012, 11:34
Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Indonesia - đó là 4 đội bóng được báo chí Đông Nam Á xếp vào nhóm những ƯCV vô địch của kỳ AFF Suzuki Cup 2012 sẽ khởi tranh vào ngày 24/12 tới. Bốn đội bóng đại diện cho 4 tính cách, đi trên 4 hành trình nhưng trước giờ khai cuộc đều đang rất tự tin vào mục tiêu vô địch mà Liên đoàn bóng đá Quốc gia mình đặt ra.

Mặc dù không ngừng than phiền về việc giải VĐQG Thái Lan kết thúc quá trễ, khiến ĐTQG có chưa đầy 1 tháng chuẩn bị cho AFF Cup năm nay, nhưng khi được hỏi “mục tiêu dự giải là gì?”, HLV trưởng ĐT này, ông Winfried Schafer nói chắc nịch: “Vô địch!”.

Ông Schafer là một nhà cầm quân người Đức đã có nhiều năm chinh chiến từ đấu trường châu Âu, châu Phi, qua châu Á, thế nên 1 năm về trước, khi ông bất ngờ ngồi lên ghế thuyền trưởng ĐT Thái Lan (trước đó ĐT Thái chỉ dùng các HLV người Anh) thì LĐBĐ Thái Lan đặt cho ông nhiệm vụ phải nâng tầm ĐTQG nước này. ĐT Thái dưới bàn tay nhào nặn của Schafer đã có những trận đấu tưng bừng tại vòng loại World Cup khi chơi ngang ngửa với các ĐT lớn trong khu vực như Australia, và để chuẩn bị cho AFF Cup năm nay, ĐT này đã có một loạt những trận giao hữu toàn thắng trước Lào, Malaysia, và mới nhất là Banglades.

Ông Schafer nói rằng trong tay ông đang có một tập hợp những cầu thủ trẻ trung trải đều trên 3 tuyến, và những cầu thủ đó sẽ  được dẫn dắt bởi bộ 3 giàu kinh nghiệm, những người đã nhiều năm chinh chiến tại đấu trường khu vực: Dangda, Thonglao, Phichitpong. Theo đánh giá của báo giới Thái Lan thì với một đội hình được kết hợp nhuần nhuyễn giữa các cựu binh và tân binh, lại có lợi thế làm bảng trưởng bảng A, ĐT Thái Lan có cơ hội rất lớn đoạt ngôi vô địch AFF Cup sau đúng 10 năm chờ đợi.

Nếu như với Thái Lan, một chiếc cúp vô địch sẽ cứu vãn  cái vị thế “anh cả” khu vực mà họ đã sở hữu những năm trước đây thì với Indonesia, một chiếc cúp vàng sẽ xoa dịu nỗi đau của một ĐT đã vào chung kết tới 4 lần, nhưng chưa một lần lên ngôi. Chung kết AFF Cup 2010, khi chỉ phải gặp một ĐT Malaysia bị đánh giá là “dưới cơ”, ai cũng nghĩ Indonesia cầm chắc ngôi vô địch, ấy thế mà trận lượt đi trên sân khách, Indonesia đã dễ dàng thua trắng, và trận lượt về, dù đã chơi theo kiểu “tổng tấn công” trong suốt 90 phút nhưng vẫn không thể lật ngược ván cờ.

ĐT Việt Nam (trái) và Malaysia (phải) được nhận diện là những ƯCV nặng ký cho ngôi vàng AFF Cup năm nay. Ảnh: Quang Minh.

HLV đương nhiệm Indonesia, ông Nil Maizar nói rằng cho đến tận bây giờ nhiều học trò của ông vẫn không “nuốt trôi” nỗi đau chung kết đó, và đó cũng chính là động lực để Indonesia vào cuộc một cách quyết tâm hơn. 2 tháng trước thềm AFF Cup năm nay, bóng đá Indonesia vẫn rối loạn với 2 ĐTQG tồn tại song song (một ĐT của LĐBĐ, một ĐT của Ủy ban giải cứu nền bóng đá - gồm 6 ông chủ của 6 CLB thành lập để tổ chức những hoạt động bóng đá riêng, độc lập với Liên đoàn). Tuy nhiên với những cảnh báo trừng phạt từ FIFA và những sự kêu gọi thống thiết của người hâm mộ, đến lúc này 2 ĐT nói trên đã sáp nhập, và ông Maizar tin rằng sự sáp nhập ấy sẽ giúp sức mạnh của ĐT này tăng thêm rất nhiều. 

So với Indonesia hay Thái Lan, quá trình chuẩn bị cho AFF Cup của ĐT Malaysia được thực hiện bài bản hơn với nhiều giai đoạn tập luyện - thi đấu hơn. Tuy nhiên sau hàng loạt những trận đấu không như ý, từ trận thua Việt Nam, Thái Lan (với cùng tỉ số 0-1) đến trận hòa nhợt nhạt với Hồng Kông (Trung Quốc) ngay trên sân của mình, ĐT Malaysia đang bị báo chí nước nhà “đánh” tơi tả. Thậm chí HLV trưởng Rajagobal - người được coi là công thần với việc đưa ĐT U.23 Malaysia vô địch SEA Games năm 2009 và ĐTQG Malaysia vô địch AFF Cup 2010 cũng đứng trước nguy cơ… bay ghế.

Trong một cuộc trả lời truyền thông khu vực gần đây nhất, Rajagobal nói rằng không nên căn cứ vào những kết quả thi đấu giao hữu để “luận” sức mạnh của mỗi đội bóng. Mặt khác ông cũng không quên nhắc lại rằng Malaysia đang là ĐKVĐ, và hiện nay vẫn còn  hơn nửa đội hình đã từng vô địch AFF Cup 2 năm về trước. Xem ra, trong cuộc cạnh tranh “top 4” năm nay, Malaysia đang có thiên thời, Thái Lan, Indonesia có quyết tâm, còn ĐT Việt Nam lại có sức mạnh của một tập thể được đánh giá là chưa bao giờ lại “lành” và đáng tin đến thế! Song, với ưu thế đồng chủ nhà, nghĩa là có rất nhiều khả năng sẽ đứng đầu hai bảng, Thái Lan - Malaysia vẫn được đánh giá nhỉnh hơn.

Chờ xem, cuộc chiến đấu giữa bốn ông lớn cho cùng một giấc mơ rồi có rẽ theo những ngã rẽ bật ngờ (giống như kiểu ĐTVN bất ngờ vô địch AFF Cup 2008 sau một vòng bảng bết bát) nào không?!

8h50’ sáng nay, ĐTVN lên đường dự giải

Nếu không có những thay đổi đột biến vào phút chót thì 8h50’ sáng nay, ĐTVN sẽ đáp chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) tới Bangkok (Thái Lan) và dự kiến sẽ có mặt tại Bangkok vào lúc 10h50’. Vì ĐTVN đến dự giải sớm 2 ngày so với lịch của BTC nên VFF phải lo khách sạn, cùng chi phí ăn, ở cho ĐT trong 2 ngày đầu tiên, và theo TTK VFF Ngô Lê Bằng thì đấy sẽ là 2 ngày ĐT ở tại một khách sạn 5 sao mà ĐT đã ở để chuẩn bị cho trận chung kết lượt đi với ĐT Thái Lan năm 2008 (thắng 2-1). Nhiều thành viên ĐT nói vui: “Ở lại khách sạn này, hy vọng sẽ lại thắng Thái Lan!”.

Theo kế hoạch, tối muộn ngày hôm qua, HLV Phan Thanh Hùng loại 1 cầu thủ (nhiều khả năng là Phước  Vĩnh – người đang bị chấn thương khá nặng), và sang tới Thái Lan sẽ loại tiếp 1 cầu thủ nữa để chốt danh sách 22 cầu thủ dự giải cuối cùng theo yêu cầu của BTC. Tại bảng đấu này, ĐTVN sẽ lần lượt gặp Myanmar, Philippines, Thái Lan vào lần lượt các ngày 24, 27, 20/12.

Trước giờ lên đường, HLV trưởng ĐTVN đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch Hoàng Tuấn Anh, và đã chính thức nhận nhiệm vụ sẽ đưa ĐTVN vào chung kết kỳ AFF Cup này. HLV Phan Thanh Hùng cho biết: “Chúng tôi đã hoàn tất quá trình chuẩn bị kéo dài 2 tháng, và hiện tại cả đội đang rất tự tin vào những gì mình có được”.

Phóng viên Báo CAND sẽ theo chân ĐT trong suốt 10 ngày tập luyện, thi đấu tại Bangkok (Thái Lan) và sẽ chuyển tới bạn đọc những tin tức, bình luận nóng nhất từ đây.

Tuấn Thành

3 “ngựa ô”, 1 “chiến binh” lỗi thời

Với thể thức thi đấu vòng loại để loại ra những đội bóng được nhận diện là lót đường như Đông Timor, Campuchia hay Brunei…, vòng bảng AFF Cup năm nay gồm 8 đội được nhận diện là không khác biệt quá nhiều về khoảng cách. Do vậy ngoại trừ 4 ông lớn như Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Indonesia, 3/4 đội bóng còn lại đều được xem là những chú “ngựa ô”, có khả năng gây bất ngờ bất cứ lúc nào.

Ở bảng A, đó chính là ngựa ô Philippines - đội bóng gồm rất nhiều cầu thủ nhập tịch đang thi đấu chuyên nghiệp tại Anh, Đức và ĐT Myanmar - một dòng máu trẻ rừng rực khí thế sau chiếc HCĐ SEA Games 26 năm 2011. Ở bảng B, đó sẽ là một ĐT Lào vốn luôn nhập trận với quyết tâm thi đấu rất cao, và ở những giải đấu khu vực gần đây, luôn trình làng những cá nhân có khả năng gây đột biến.

Riêng ĐT Singapore - đội bóng từng 3 lần vô địch giải đấu này lại được xếp vào dạng…chiến binh hết thời. Lý do là bởi so với thời đỉnh cao của những năm 2007, 2008, những công thần của người Singapore, điển hình là tiền đạo nhập tịch Duric đều đã già nua (trên 40 tuổi). Phần còn lại của đội bóng lại được nhận diện là quá non, và quá thiếu kinh nghiệm ở những sân chơi giàu tính cạnh tranh như AFF Cup.

Có một điểm chú ý là LĐBĐ Singapore đã thông báo sẽ cắt hợp đồng với HLV trưởng Avramovic bất chấp kết quả của Singapore ở giải đấu này, và theo chính dư luận Singapore thì đây có thể sẽ là một cái kết rất buồn cho một nhà cầm quân mà có lúc từng được nhìn nhận là người hùng của bóng đá Singapore.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.