38 ngày và kỷ niệm đời làm báo

Thứ Ba, 15/07/2014, 09:08
“Hẫng quá”...; “Giá mà World Cup kéo dài thêm 1 tháng nữa nhỉ”... - đó là chia sẻ từ những người thực hiện ấn phẩm Tin nhanh World Cup 2014 của Báo CAND mà tôi nhận được trong những ngày qua, khi giải đấu mỗi lúc một gần trận đấu cuối cùng. Và nó càng gần trận đấu cuối cùng thì ấn phẩm này càng gần ngày chia tay bạn đọc...

Nhanh quá! Mới ngày nào Ban Biên tập Báo CAND còn phân vân: “Có làm không nhỉ”, rồi quyết định: “Làm chứ. Không thành công cũng phải thành nhân”, thế mà bây giờ, 38 số báo đã trôi qua.

38 số ấy đã được thực hiện bởi những con người thật đặc biệt: Là những người từng có ý định “giải nghệ” nhưng vì “ngứa nghề” mà cầm bút trở lại như danh thủ Đặng Gia Mẫn, nhà báo Phú Kiên; là những người đang tính đến chuyện “giải nghệ” để tập trung vào những vui thú khác như nhà báo Vũ Công Lập; là những người nổi tiếng về sự khác biệt quan điểm, khác biệt tới mức tưởng như không thể đứng chung một diễn đàn như nhạc sĩ, nhà báo Hà Quang Minh với một vài cây bút đàn em... Thế mà khi đã quyết định “làm” và quyết tâm “làm đến nơi đến chốn” thì tất cả đều chung lưng đấu cật với nhau, cùng vắt ra những ý tưởng, những con chữ đắt nhất trong khả năng có thể của mình.

38 số báo đã qua, 38 đêm anh em phóng viên vừa xem đá bóng, vừa tư duy chữ nghĩa, 38 đêm anh em biên tập, dàn trang vừa “nghiền” chữ nghĩa vừa tư duy hình ảnh, trình bày sao cho bắt mắt. Nếu phần lớn anh em phóng viên đều gắn bó với báo chí thể thao nhiều năm thì đa phần anh em biên tập, dàn trang là những người lần đầu tham gia trận địa này. Vừa làm vừa học. Nhiều lúc chỉ “gặm vội” cái bánh mì, thậm chí không kịp “gặm” mà cứ để cái bụng sôi ùng ục bên màn hình máy tính, để rồi hồi hộp, hạnh phúc với những trang báo mới toanh được chuyển về từ nhà in. “Tròm trèm một tháng mà tay nghề anh em lên hẳn” - một người trong nhóm trình bày tự hào khoe.

Nhưng cái được lớn nhất của 38 số báo đã qua không đơn thuần chỉ là cái được về chuyên môn, mà còn là cái được về tình nghĩa. Tình nghĩa của độc giả với tờ báo. Tình nghĩa của những người làm báo với những người đứng sau, ủng hộ tờ báo. Và tình nghĩa của chính những người làm báo với nhau.

Một đêm mưa, cả tụi khoác áo mưa xuống nhà in, chờ bằng được số đầu tiên ra lò. Một đêm đói, cả tụi xác định “cố quên cái đói” để chờ cho xong trang báo cuối trước giờ chuyển in. Một đêm cười khi đội bóng mà cả tụi tin yêu đã giành chiến thắng ngoạn mục... Tất cả đều thành kỷ niệm.

Kỷ niệm khó quên của 38 ngày sống chung trong mái nhà Tin nhanh World Cup 2014 - Báo CAND.

Kỷ niệm khó quên trong đời làm báo

Phan Đăng
.
.
.