23h đêm nay, vòng 1/8 World Cup, Hà Lan - Mexico: Lật đổ được không?

Chủ Nhật, 29/06/2014, 15:02
Hơn bao giờ hết, người Hà Lan tin vào một lần "bước qua lời nguyền" của những kẻ thất bại vĩ đại qua các kỳ World Cup. Còn HLV trưởng của họ, HLV Luis Van Gaal cũng kỳ vọng đặc biệt vào một lần đoạt cúp trước khi chia tay ĐT sau kỳ World Cup cuối đời.

Họ có lý do để tin vì Hà Lan dưới tay Van Gaal không phải là một Hà Lan duy mĩ đến cực đoan như trong truyền thống, cũng không phải một Hà Lan thực dụng cực đoan như 4 năm về trước. Hà Lan bây giờ là một đội bóng uyển chuyển, biến đổi phong cách qua từng trận. Nếu trong trận ra quân với đối thủ được nhận diện là "chiếu trên" Tây Ban Nha, Hà Lan sử dụng đội hình 5-3-2 thì trong trận đấu thứ hai với Australia họ đá 4-3-3 truyền thống, đến trận đấu cuối với Chile họ lại đá 3-4-1-2. Chính sự phong phú, uyển chuyển về đấu pháp khiến Hà Lan trở thành một trong những đội bóng khó bị bắt bài nhất trong số các "đội bóng lớn" ở World Cup năm nay.

Nhưng dù thi đấu với lối chơi, ý tưởng nào thì những cầu thủ danh tiếng như Van Persie hay Robben vẫn là điểm nhấn trong lối chơi của đội. Cứ nhìn lại những tuyệt phẩm mà hai cầu thủ này để lại trong các trận đã qua hẳn sẽ thấy để đối phó với họ là điều không dễ. Nhiều ý kiến cho rằng phương thức tốt nhất mà Mexico sẽ chọn để đối đầu với những "dị nhân" Hà Lan là một đội hình được đổ người dày đặc trên phần sân nhà. Thực tế thì trong trận đấu với Brazil (hoà 1-1) và Croatia (thắng 3-1), Mexico đều đã sử dụng lối chơi này. Với một hàng phòng ngự chạy chỗ, bắt người khu vực tốt, cộng với tài năng xuất sắc của thủ thành Ochoa, Mexico có thể hy vọng vào việc sẽ giữ nguyên mành lưới trước những pha tấn công biến hoá, giàu sáng tạo của Hà Lan.

Với người hùng Ochoa trong khung thành, Mexico sẽ đứng vững trước các siêu sao Hà Lan?

Và nếu giữ nguyên mành lưới trong khoảng 30 phút đầu trận, Mexico có thể nghĩ đến chuyện ghi bàn từ những đường phản công bóng dài hoặc những tình huống cố định (đặc biệt là những quả phạt góc) vốn đã được chuẩn bị, trui rèn khá kỹ. Đã có thống kê cho hay, Mexico  thực hiện khoảng trên dưới 200 tình huống đá phạt trong mỗi buổi tập, và trong trận đấu với Croatia, Mexico đã ghi bàn từ hai tình huống phạt góc mẫu mực.

Có một thông số đáng chú ý liên quan đến ĐT Mexico, đó là tổng giá trị chuyển nhượng của họ chỉ là 41,5 triệu bảng, xếp thứ 21 trên tổng số 32 đội World Cup năm nay. Riêng HLV trưởng Herrera chỉ được LĐBĐ Mexico trả 125.000 bảng/năm. Nếu biết rằng các cựu HLV trưởng ĐTVN như Calisto, Falko Goetz trước đây lần lượt nhận 155.000 bảng/năm và 176.000 bảng/năm hẳn sẽ thấy mức lương của Herrera còn thấp hơn cả mức lương của HLV trưởng ĐT Việt Nam. Còn so sánh với Luis Van Gaal - người đứng bên kia chiến tuyến với mình đêm nay, mức lương của Herrera kém tới 18,9 lần. Tất nhiên bóng đá là câu chuyện của sân cỏ, của những tình huống có thể quyết định tới số phận của một trận cầu, một đội bóng, chứ không phải là câu chuyện của tiền bạc. Nhưng vẫn cần phải qua cái "lăng kính tiền bạc" để nhìn về giá trị của một đội bóng, từ đó có thể đưa ra những đánh giá toàn diện, khách quan về nội lực của một đội bóng.

Đêm nay sân cỏ World Cup sẽ chứng kiến một cuộc đối đầu thú vị giữa một Mexico kém xa Hà Lan cả về giá trị chuyên môn lẫn giá trị tiền bạc. Nhưng chắc chắn họ sẽ không thua kém ở giá trị tinh thần, ở động lực và khát vọng chiến thắng.

Và nếu Mexico có thể làm nên một cuộc lật đổ thì đấy có lẽ sẽ là một trong những cuộc lật đổ không tưởng nhất của một kỳ World Cup đầy những biến động khôn lường

Hiếu Hà
.
.
.