Áp lực Vuvuzela

Thứ Sáu, 18/06/2010, 11:09
Nếu có một điều ước, không hiểu những CĐV bóng đá Nam Phi bây giờ có "dám" ước rằng: "Nếu VCK World Cup này không có Vuvuzela…" không nhỉ?
>> Vì cả niềm tự hào Á châu...

Tất cả đều biết tiếng kèn Vuvuzela là âm thanh truyền thống của người Nam Phi. Và trước khi VCK World Cup diễn ra, đối diện với vô số những lời phê phán tiếng kèn ấy, chính những CĐV Nam Phi đã bằng mọi cách bảo vệ nó. Họ tin rằng tiếng kèn sẽ giúp ĐT của mình mạnh hơn.

Nhưng có lẽ họ đã lập, hay nói cho chính xác là họ đã không tỉnh táo nghĩ đến mặt trái của một thanh âm truyền thống. Trận khai mạc World Cup, những đôi chân Nam Phi chạy trong "cả một rừng kèn". Và những đôi chân vốn chưa được trui rèn bản lĩnh khi sống trong "rừng kèn" ấy đã bị một áp lực tâm lý ghê gớm. Tâm lý tới độ, họ gần như không thể chơi bóng trong 45 phút đầu tiên và gần như chỉ bằng những nỗ lực cá nhân mới có nổi một trận hòa may mắn.

Trận đấu Nam Phi - Uruguay rạng sáng qua cũng thế, thậm chí là còn tồi tệ hơn thế. Nam Phi không những không tổ chức được pha tấn công nào ra hồn, ngược lại đã bị thua 3 bàn như 3 cái tát đau. Có thể, đổ tại trận thua ấy cho chiếc thẻ đỏ của thủ thành Khune. Có thể, đổ tại trận thua ấy cho sự khác biệt nhất định về trình độ hai ĐT. Mà cũng có thể đổ tại cho sự… đen đủi. Nhưng dù có đổ tại thế nào chăng nữa, thì tất cả đều đã gặp nhau ở một sự thật: Dưới áp lực của những CĐV nhà, dưới sự tiền hô hậu ủng của cái "rừng âm thanh Vuvuzela", chủ nhà Nam Phi đã bị tâm lý ghê gớm.

Kết quả của cái hiện tượng tâm lý đó là trong khi những trận đấu giao hữu trước World Cup, Nam Phi chơi tốt bao nhiêu thì vào đến World Cup họ lại chơi tồi bấy nhiêu.

Thật ra thua Uruguay, cửa đi tiếp của Nam Phi chưa phải là đã hết. Nhưng ác ở chỗ trận cuối cùng của họ lại là trận đấu với "ông kẹ" Pháp - một "ông kẹ" mà dù có bị lên án là sa sút hay bạc nhược thì vẫn có một đẳng cấp cao hơn họ rất nhiều. Thế nên ngay sau khi Nam Phi thua Uruguay và chỉ có nổi 1 điểm sau 2 lượt đấu thì hàng loạt các nhà chuyên môn cho rằng họ có đến 90% khả năng bị loại ngay sau vòng đấu bảng. Và nếu đúng là cái 90% khả năng đó hiện hình thành sự thật thì Nam Phi sẽ lập "kỷ lục" là đội chủ nhà đầu tiên của một kỳ World Cup không qua nổi vòng đấu bảng.

Không ai nghĩ cái áp lực đến từ mặt trái của Vuvuzela lại ghê gớm đến cỡ ấy!

Phan Đăng
.
.
.