Arsenal, ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay

Thứ Bảy, 11/04/2015, 00:53
Có thể các cổ động viên (CĐV) của Arsenal sẽ tiếp tục phải trải qua một mùa giải trắng tay nữa ở Premier League. Bởi Chelsea vẫn nắm trong tay lợi thế quá lớn để hướng tới ngôi vương (hơn Arsenal tới 7 điểm, đồng thời vẫn còn 1 trận chưa đấu). Nhưng những gì đã diễn ra cho đến lúc này cũng là thừa đủ để người ta đặt niềm tin ở các Pháo thủ…

Lần cuối cùng, Arsenal đăng quang tại giải Ngoại hạng là ở mùa 2003-2004. Đấy là mùa bóng mà Henry và các đồng đội đã lập kì tích bất bại trong cả mùa bóng (số trận bất bại của Arsenal sau đó dừng lại ở con số 49). Kể từ ánh hào quang đó cho đến nay, Arsenal luôn chật vật đi tìm lại chính mình. Họ bị gán với biệt danh là “những đứa trẻ nhà Wenger”. Khi mà, với những khó khăn về tài chính, Arsenal bắt buộc phải sử dụng những cầu thủ trẻ. Còn các ngôi sao chỉ cần đủ lông, đủ cánh là lần lượt bỏ sân Emirates mà đi.

Tất nhiên, tuổi trẻ gắn liền với khát vọng và tinh thần máu lửa, nhưng song hành với nó lại là sự thiếu ổn định và không vững vàng về tâm lý. Trong suốt hơn 1 thập kỷ vừa qua, Arsenal luôn khiến những người hâm mộ phải thất vọng. Đội bóng của Wenger có thể có những trận đấu, có những giai đoạn cực kì thăng hoa. Nhưng cuối cùng họ vẫn lại cứ gục ngã ở những thời điểm quan trọng, cần bản lĩnh. Arsenal giống như một chú ngựa non, không thể đủ sức đua đường dài ở một sân chơi khắc nghiệt như Premier League.

Thế nhưng, ở mùa giải này Arsenal lại đang cho thấy một mặt hoàn toàn khác. Họ đã phần nào chứng tỏ được đẳng cấp của một đội bóng lớn. Mùa giải năm nay đã bắt đầu một cách đầy khó khăn với HLV Wenger. Vị chiến lược gia người Pháp đã phải đương đầu với những thời khắc khó khăn và bi đát nhất sau gần 20 năm dẫn dắt Arsenal. Những tấm biểu ngữ đòi HLV Wenger từ chức đã xuất hiện trên các khán đài. Thậm chí, sau thất bại 2-3 trước Stoke City hồi tháng 12 vừa qua, các CĐV của CLB thành London còn nổi giận đón đường và nhục mạ HLV Wenger cùng các học trò ngay tại sân ga. Song tất cả những sức ép ấy không đánh gục được Arsenal. Ngược lại, các Pháo thủ đã hồi sinh một cách ngoạn mục.

Arsenal đã có sự trưởng thành rõ rệt.

Arsenal đang là CLB có phong độ tốt nhất ở giải Ngoại hạng trong thời gian vừa qua, với thành tích toàn thắng cả 7 vòng đấu vừa qua, mà mới nhất chính là màn hủy diệt Liverpool tới 4-1. Từ vị trí thứ 6 ở thời điểm tháng 12, giờ đây chính Arsenal chứ không phải đội bóng nào khác mới là đội ở gần Chelsea nhất. Ở những mùa giải khác cũng có những khoảng thời gian Arsenal thăng hoa như thế này. Nhưng điều mấu chốt là ở mùa giải này, Arsenal đã thể hiện sự trưởng thành lớn trong lối chơi.

Họ thi đấu rất đa dạng, có thể thay đổi phong cách đến 180 độ tùy thuộc vào tình thế, đối thủ. Họ có thể chơi phòng ngự chủ động như trước Manchester City. Khi cần, họ có thể pressing rất cao như trước Liverpool và dĩ nhiên trước các đối thủ nhỏ, Arsenal cũng không quên phong cách đan bóng đẹp mắt quen thuộc vốn có.

Không những thế, Arsenal còn là một tập thể rất khó lường, sự nguy hiểm có thể đến từ bất kì vị trí nào. Đội bóng của HLV Wenger đang là CLB có nhiều cầu thủ ghi bàn nhất tại Premier League mùa này với 15 cầu thủ đã lập công. Tất cả những điều đó đều là dáng dấp của một đội bóng lớn, một đội bóng rất khó bị đánh bại – điều mà những CĐV của Arsenal phải vặn đồng hồ ngược lại cả thập kỷ trước mới được chứng kiến.

Điều quan trọng hơn cả là Arsenal đã chứng tỏ được tham vọng lấy lại vị thế trong quá khứ. Trước những tin đồn về việc Man City muốn mua Jack Wilshere, HLV Wenger đã tuyên bố rằng: “Giờ không còn là lúc Arsenal bán đi những ngôi sao như vài năm trước”. Rõ ràng, những lời lẽ đanh thép ấy của Giáo sư chính là lời tuyên chiến với phần còn lại của bóng đá Anh. Arsenal đã sẵn sàng thức giấc. Họ không còn bán người, mà đã quyết tâm xây dựng một đội bóng chiến thắng. Vì thế, những thành công ở mùa giải này cũng mới chỉ là điểm khởi đầu, là tiền đề cho một Arsenal mạnh mẽ và đáng sợ hơn vào sang năm. Hãy tin là như thế…

Trao cơ hội cho cầu thủ trẻ là DNA của Arsenal…

…Đó chính là lời khẳng định của HLV Arsene Wenger trong cuộc trả lời phỏng vấn diễn ra ngày hôm qua. Theo khẳng định của vị chiến lược gia người Pháp, ông luôn sẵn sàng dành cơ hội cho các cầu thủ trẻ, cho dù vào lúc này Arsenal không thiếu ngôi sao, cũng như đủ năng lực để chiêu mộ những bản hợp đồng bom tấn.

Trên thực tế, trong 2 mùa giải vừa qua Arsenal đã khá bạo tay trong việc đưa về sân Emirates những cái tên đắt giá như Mesut Oezil, Alexis Sanchez… , nhưng HLV Wenger vẫn có những phát hiện thú vị ở mùa bóng năm nay. Ví dụ như trường hợp của Coquelin – tiền vệ 23 tuổi này được Arsenal gọi trở lại từ Charlton hồi tháng 12 đã gây ấn tượng mạnh trong thời gian vừa qua, và giúp CLB giành tới 30 trong số 33 điểm tối đa. Tương tự như thế là hậu vệ sinh năm 1995, Hector Bellerin, người đã thi đấu 20 trận cho Arsenal trên mọi mặt trận ở mùa bóng này, đồng thời đóng góp 2 bàn thắng.                             

T.Đ.

Tất Đức
.
.
.